'Ba không' của những người sống đến 100 tuổi

Chủ nhật - 03/12/2023 08:38
Sau khi gặp gỡ 1.000 người sống thọ từ 100 tuổi trở lên, chuyên gia Ben Meyers và Fabrizio Villatoro, thuộc LongeviQuest, tổ chức xác nhận độ tuổi của những người già nhất thế giới, đã chia sẻ những điều họ học được để có cuộc sống lâu dài và hạnh phúc.
Những người sống thọ 100 tuổi không căng thẳng, không mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tránh để bản thân ở trạng thái lười biếng.

Sau khi gặp gỡ 1.000 người sống thọ từ 100 tuổi trở lên, chuyên gia Ben Meyers và Fabrizio Villatoro, thuộc LongeviQuest, tổ chức xác nhận độ tuổi của những người già nhất thế giới, đã chia sẻ những điều họ học được để có cuộc sống lâu dài và hạnh phúc.

Các nghiên cứu cho thấy di truyền có thể quyết định khả năng sống thọ trăm tuổi của một người. Tuy nhiên, các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục và mối quan hệ xã hội cũng đóng góp phần quan trọng. Meyers và Villatoro rút ra ba điều người sống thọ không bao giờ làm.

Căng thẳng về những điều nằm ngoài tầm kiểm soát

Theo Meyers, người sống trăm tuổi rất tập trung vào những thứ mà họ có quyền kiểm soát, song không quá căng thẳng về những điều ngoài khả năng. Họ thậm chí không có xu hướng lo lắng về tuổi tác của mình. "Tôi chưa gặp người trăm tuổi nào thực sự có mục tiêu sống lâu đến vậy. Tất cả họ đều tận hưởng cuộc sống và hạnh phúc với thời gian còn ở đây", ông nói.

Các cụ ông, cụ bà tập trung vào những gì quan trọng, cố gắng gần gũi với những người tốt, đem lại nguồn năng lượng tích cực. Villatoro cho biết hầu hết người trăm tuổi mà ông gặp ở Mỹ Latinh đều tập trung vào gia đình và tôn giáo, sống không căng thẳng.

Nghiên cứu cho thấy stress mạn tính có thể ảnh hưởng đến hầu hết bộ phận trong cơ thể, dẫn đến huyết áp cao, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.
 
nguoi gia
Chuyên gia Ben Meyers và Fabrizio Villatoro chụp ảnh cùng María Branyas Morera, người già
nhất trên thế giới còn sống. Ảnh: LongeviQuest

Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Giữ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống có lợi với tuổi thọ, thường thể hiện ở các Vùng Xanh như Sardinia, nơi mọi người sống tới 100 tuổi. Người dân khu vực này ưu tiên gia đình hơn là sự nghiệp.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những người trăm tuổi không làm việc và chỉ chơi hết mình. Theo Villatoro và Meyers, nhiều người trăm tuổi ở Mỹ Latinh làm những công việc nặng nhọc về thể chất trong phần lớn cuộc đời. Họ chuyển sang những công việc nhẹ nhàng hơn khi đến một độ tuổi nhất định.

Ví dụ, ở vùng nông thôn Colombia, Villatoro, người dân làm công việc thể chất nhiều năm, nhưng dừng lại ở mức đủ để chu cấp cho gia đình.

Lười biếng

Những người trăm tuổi mà Villatoro từng trò chuyện luôn bận rộn dù đang ở độ tuổi cao. Họ giữ cho cơ thể và tâm trí luôn năng động và coi đây là chìa khóa sống thọ.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tập thể dục kết hợp với tiếp xúc xã hội thường xuyên có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Việc đọc sách, chơi ô chữ hoặc tham dự các bài giảng, khóa học có thể duy trì chức năng nhận thức.

"Ngay cả khi ngừng làm việc ở tuổi 100, họ vẫn tìm cách lấp đầy thời gian trong ngày bằng việc trò chuyện với gia đình, đọc báo và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau", Villatoro nói.
Thục Linh (Theo Insider)

Tác giả: Thục Linh

Nguồn tin: VnExpress.

 Tags: sống thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Hôm nay177,637
  • Tháng hiện tại1,889,054
  • Tổng lượt truy cập59,174,923
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây