Loại gia vị người Việt ưa dùng tác động lên nhiều bệnh nan y

Thứ bảy - 23/09/2023 10:15
Phân tích sâu các cơ chế trong cơ thể khi tiêu thụ khoảng 20g gừng bổ sung hàng ngày cho thấy loại gia vị này đã thúc đẩy một chất hóa học mang tên cAMP trong tế bào bạch cầu trung tính. Chất này có thể ức chế NETosis để đáp ứng với các kích thích khác nhau liên quan đến bệnh.
Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện vai trò tiềm tàng của việc bổ sung gừng - một loại gia vị rất được ưa chuộng trong ẩm thực Á Đông - trong việc kiểm soát các bệnh tự miễn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí JCI Insight, do các nhà khoa học từ Cơ sở Y tế Trường Đại học Colorado ở Anschutz (CU Anschutz - Mỹ) thực hiện, xem xét việc bổ sung gừng lên tế bào bạch cầu trung tính.

Điều này có thể tác động lên sự hình thành bẫy ngoại bào bạch cầu trung tính (NETosis), là một yếu tố thúc đẩy tình trạng viêm và đông máu.
 
Gừng vẫn thường được dùng trong các món ăn Việt Nam như gia vị - Ảnh minh họa từ Internet

Các thử nghiệm ban đầu trên người khỏe mạnh cho thấy tiêu thụ sản phẩm từ củ gừng làm cho bạch cầu trung tính của học có khả năng kháng NETosis cao hơn.

Các cấu trúc NETosis cực nhỏ, như mạng nhện này có thể dẫn đến nhiều bệnh tự miễn như bệnh lupus, hội chứng kháng phospholipid và viêm khớp dạng thấp.

Đó đều là những căn bệnh nan y, có thể gây tử vong, khó điều trị và việc điều trị hầu như chỉ có thể giúp kiểm soát phần nào các đợt bùng phát lớn.

Phân tích sâu các cơ chế trong cơ thể khi tiêu thụ khoảng 20g gừng bổ sung hàng ngày cho thấy loại gia vị này đã thúc đẩy một chất hóa học mang tên cAMP trong tế bào bạch cầu trung tính. Chất này có thể ức chế NETosis để đáp ứng với các kích thích khác nhau liên quan đến bệnh.

"Nghiên cứu của chúng tôi, lần đầu tiên, cung cấp bằng chứng về cơ chế sinh học làm nền tảng cho đặc tính chống viêm rõ ràng ở người" - Medical Xpress dẫn lời PGS-TS-BS Jason Knight từ Khoa Thấp khớp của CU Anschutz, đồng tác giả cấp cao.

Tin vui lớn hơn là nghiên cứu này cho thấy chỉ với hành động đơn giản là ăn gừng, người mắc các bệnh tự miễn vẫn có thể được hưởng lợi. Đồng thời đây là nền tảng cho các nghiên cứu khác nhằm đưa ra phương thuốc bổ ung tự nhiên hiệu quả cho bệnh nhân.
Anh Thư

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập568
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm567
  • Hôm nay95,188
  • Tháng hiện tại1,985,553
  • Tổng lượt truy cập59,271,422
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây