2 loại rau rút ngắn tuổi thọ cực nhanh nhưng mâm cơm người Việt thường có

Thứ hai - 06/03/2023 05:59
Những loại rau này đều rất ngon miệng, đưa cơm nhưng lại khiến bạn rước bệnh vào người. Hãy dừng lại ngay trước khi quá muộn!
Rau là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm mỗi gia đình. Đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất rất dồi dào. Ăn nhiều rau giúp bạn có được đường ruột khỏe mạnh, phòng chống bệnh mãn tính như ung thư... Thế nhưng không phải loại rau nào cũng được đánh giá là tốt cho sức khỏe. Trên mâm cơm của người Việt vẫn có những loại rau rút ngắn tuổi thọ nhưng ít ai nhận ra.
 
Rau là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm mỗi gia đình.

2 loại rau rút ngắn tuổi thọ cực nhanh nhưng mâm cơm người Việt luôn có chính là:

1. Rau dưa muối chua

Dù trong thời tiết nắng nóng hay lạnh giá, dưa muối chua vẫn luôn là món ăn khoái khẩu với nhiều gia đình Việt. Chúng rất ngon miệng, tốn cơm và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nên được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, dưa muối chua từ lâu đã được Bộ Y tế xếp vào danh sách đen những thực phẩm gây ung thư dạ dày. Ăn thường xuyên sẽ khiến bạn bị rút ngắn tuổi thọ cực nhanh.
 
dua muoi chua
Dưa muối chua từ lâu đã được Bộ Y tế xếp vào danh sách đen những thực phẩm gây ung thư dạ dày.

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm) nhận định, dưa muối chua có hàm lượng muối cực cao. Ăn thường xuyên những thực phẩm nhiều muối như dưa chua, bạn có nguy cơ bị ung thư dạ dày gấp 2 lần so với người khác.

Nguyên nhân bởi, dưa muối chua có hàm lượng nitrit cao, vào dạ dày dễ tạo ra nitrosamin gây ung thư. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn dưa muối chua kèm các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao càng đẩy mạnh nguy cơ ung thư dạ dày.

Không tốt cho sức khỏe, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, món ăn này cực kỳ không tốt cho chức năng tuyến giáp. Lượng muối cao trong dưa muối sẽ làm tăng hormone tuyến giáp. Từ đó có thể dẫn đến các bệnh phổ biến như cường giáp, viêm tuyến giáp, làm gia tăng nguy cơ ung thư ở bộ phận này.
 
Dưa muối chua không tốt cho chức năng tuyến giáp

2. Rau xanh đã nấu để qua đêm

Người Việt có tính tiết kiệm khi ăn uống tại nhà. Đồ ăn thừa từ bữa trước thường sẽ để sang ăn cho bữa sau. Vì thế, các món ăn từ rau xanh cũng được nhiều người đem cất tủ lạnh để qua đêm và dùng tiếp vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, ăn rau xanh kiểu này vô cùng độc hại, có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn và gia đình dần dần.

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) khẳng định, các loại rau đã nấu chín cất trong tủ lạnh càng lâu thì càng nguy hiểm. Chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh tác hại của những món rau ăn thừa được bảo quản trong tủ lạnh qua đêm.
 
Các loại rau đã nấu chín cất trong tủ lạnh càng lâu thì càng nguy hiểm.

Ngay cả khi không bị ôi thiu, vẫn có hương vị ngon miệng thì rau để qua đêm và dùng cho bữa sau đều có khả năng sản sinh chất gây ung thư.

"Các loại rau xanh thường có hàm lượng nitrat cao. Khi nấu chín, ăn còn thừa rồi đem cất vào tủ lạnh, nhất là để qua đêm sẽ biến thành nitrit. Đây là một chất gây ung thư cực độc", chuyên gia khẳng định.

Khi đi vào dạ dày, nitrit sẽ hình thành N-nitroso. Ăn nhiều những loại rau xào, rau luộc hay canh để qua đêm trong tủ lạnh về lâu dài là nguyên nhân gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Nhẹ hơn, bạn sẽ thường xuyên mắc các bệnh ở đường tiêu hóa như đi ngoài, đau bụng, nhiễm trùng đường tiêu hóa...

Chính vì những lý do đó, rau xanh để qua đêm cũng là loại cần tuyệt đối tránh. Tốt nhất, bạn chỉ nên nấu lượng vừa phải cho cả nhà ăn, tránh thừa nhiều lãng phí. Nếu còn thừa thì tốt nhất nên đổ đi, đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình về lâu dài.
Tuấn Minh

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: baomoi.com

 Tags: ung thư, rau

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập582
  • Hôm nay62,706
  • Tháng hiện tại883,365
  • Tổng lượt truy cập56,985,002
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây