'Thưa bộ trưởng, tai nạn giao thông chết nhiều quá'

Thứ hai - 10/06/2013 09:12

-

-
Người dân đang sống trong sự hoang mang mỗi khi bước lên xe khách. Đường sá xuống cấp, tài xế thiếu trình độ và đạo đức lái xe, chế tài xử phạt không nghiêm..., khiến cho nhiều tai nạn giao thông thảm khốc liên tiếp xảy ra.
'Thưa bộ trưởng, tai nạn giao thông chết nhiều quá'
 
Kính gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng,

Đầu thư tôi xin gửi tới ông lời hỏi thăm sức khỏe.

Nhân đây tôi cũng muốn chia sẻ cùng ông một số vấn đề về Giao thông Việt Nam.

Chắc ông đã biết rõ trong tuần qua, ngoài các vụ cháy thì tai nạn giao thông(TNGT) là điểm nóng làm nhói lòng người dân Việt. Chỉ trong 3 ngày 2 vụ TNGT thảm khốc đã xãy ra làm 10 người chết, hàng chục người bị thương, biết bao gia đình lâm vào tận cùng của nỗi đau…

 

Tôi tin ông đã thấu hiểu được nỗi đau này.

Là một thanh niên trẻ và đã từng là hướng dẫn viên du lịch, tôi nắm bắt rõ các cung đường của đất nước. Ngoài sự xuống cấp thì chất lượng của đường sá cũng thuộc dạng báo động.
 
Thời gian gần đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có những nỗ lực lớn trong việc khôi phục, mở rộng, mở hầm, thảm nhựa, đặt biển báo…, nhưng tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra.
 
Càng ngày có càng nhiều vụ TNGT thảm khốc hơn, nỗi đau lại nhiều thêm. Tôi mạo muội chia sẻ một số vần đề như sau:
 
- Về đường sá gần như không đảm bảo an toàn từ khâu thi công, thiết kế, giám sát, bảo trì. Liệu chúng ta đã làm đúng kỹ thuật và toàn bộ các công trình giao thông đều được làm đúng thiết kế ?
 
- Việc gia tăng phương tiện giao với tốc độ như hiện nay theo tôi đường sá sẽ không đáp ứng nổi và nếu có làm bao nhiêu thì các công trình cũng không thể làm giảm TNGT.
 
- CSGT làm nhiệm vụ như hiện nay không thể làm giảm thiểu TNGT. Các chốt CSGT gần như không thay đổi, khiến cho các tài xế chủ động được trong việc qua chốt CSGT, còn ngoài chốt thì cứ chạy "vi vu".
 
- Một vấn đề hết sức quan trọng nữa là việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) của chúng ta còn quá đơn giản. Cách dạy, cách học, cách sát hạch gần như là đối phó (tôi đã học lái xe và cảm nhận được điều này).
 
- Trong việc kiểm định phương tiện, hiện tại các trung tâm đăng kiểm cũng hoạt động theo kiểu nhiệm vụ.
 
Còn nhiều vấn đề nữa mà cúng ta cần phải quan tâm nhưng bấy nhiêu thôi cũng đã hiểu những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra là vì lý do gì. Nhưng cho dù là lý do gì đi nữa thì chúng ta cũng nhói lòng.
 
Theo tôi Bộ GTVT, Bộ Công An, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia hãy hành động nhanh hơn nữa để giảm vấn nạn mà nhiều người cho rằng như "chiến tranh giao thông" này.
 
Một thống kê cho thấy nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra có tới 45% là yếu tố con người, 45% do hạ tầng kỹ thuật, 10% là do xui xẻo thì chúng ta cảm thấy đau lòng thật sự cho lĩnh vực này.
 
Theo tôi ngoài việc nâng cấp mở rộng đường, việc đăng kiểm phương tiện, cảnh sát giao thông … Cần có những hành động nghiêm ngặt hơn như thu xe nếu đua xe, phạt 50 triệu đồng với những người đua xe.
 
Nếu phát hiện xe chạy quá tốc độ thì giam xe luôn không cho đi nữa, chứ không lập biên bản rồi cho đi. Việc quản lý việc học, thi cấp GPLX cần xem lại, nên cho học môn đạo đức 3 tháng liền và tổ chức thi môn này như thi vào ngành hàng không, tàu thủy vậy.
 
Nếu lái xe vi phạm các lỗi chủ quan như chạy quá tốc độ, chở quá tải, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ thì lập biên bản, đem xe về cơ quan và tước quyền lái xe luôn, cho đi học lai đạo đức 3 tháng.
Nếu CSGT nào nhận tiền mãi lộ thì cho thôi việc ngay tại chỗ (cái này nên có phương tiện giám sát).
 
Trân trọng.
 
Lưu Văn Tiến

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập699
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm698
  • Hôm nay159,484
  • Tháng hiện tại1,456,954
  • Tổng lượt truy cập58,742,823
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây