Liệu Giáo hoàng Phanxicô có giúp tránh được ‘Thế chiến III’?

Thứ bảy - 02/05/2015 20:32

-

-
Càng nhìn thì càng thấy vị giáo hoàng này không chỉ tập trung vào Giáo hội của mình. Ngài đang nói với thế giới về những vấn đề hóc búa nhất. Ngài đã và đang lên tiếng về chiến tranh, về môi trường, và công bằng xã hội.
Liệu Giáo hoàng Phanxicô có giúp tránh được ‘Thế chiến III’?
 
Cho đến bây giờ, các tin tức về Giáo hoàng Phanxicô, hầu như đều là những chuyện liên quan đến Giáo hội, như việc ngài dần dần cải tổ Giáo triều Roma như thế nào, ngài đang cố gắng thúc đẩy các giám mục xác định những vấn đề đủ loại của gia đình như thế nào, hay cách ngài nói, cách ngài làm, và lối sống đơn sơ của ngài đang đổi mới sâu sắc thế nào trong một thể chế lâu đời nhất thế giới.
 
Càng nhìn thì càng thấy vị giáo hoàng này không chỉ tập trung vào Giáo hội của mình. Ngài đang nói với thế giới về những vấn đề hóc búa nhất. Ngài đã và đang lên tiếng về chiến tranh, về môi trường, và công bằng xã hội.

 
 
‘Thế chiến III’
 
Về chiến tranh, ngài tiếp tục xem thời nay là một thời ‘Thế chiến III phân mảnh.’
 
Tất nhiên, ngài không có ý nói thế chiến theo nghĩa nhiều quốc gia trên toàn cầu chiến tranh với nhau, nhưng là đang nói đến việc ở những vùng cụ thể, ở trong nhiều quốc gia, đang bị khủng bố do các tổ chức từ nước ngoài, như Ukraine, Syria, Irắc, Pakistan, Nigeria, hay Kenya và nhiều nơi khác nữa. Tất cả những xung đột này làm nên cái mà giáo hoàng gọi là ‘Thế chiến III.’ Diễn đạt này có vẻ không chính xác và hơi thổi phồng quá mức, nhưng nó cho chúng ta thấy cách Jorge Bergoglio nhìn nhận tình trạng thực sự của thế giới.
 
Một cụm từ khác, rất mạnh, mà ngài mới nói đến gần đây, cũng cùng một mục đích như thế, là từ ‘diệt chủng.’ Ngài đã tuyên bố từ này trong thánh lễ tưởng niệm 100 năm cuộc diệt chủng Armenia, vào hôm 12 tháng 4 tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô. Ngài đã không lên tiếng để tái mở lại một tranh luận không hồi kết và gây nên một khủng hoảng ngoại giao với chính quyền Erdoğan ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng, ngài lên tiếng để nêu bật ‘một dạng diệt chủng’ đang diễn ra ngày nay, với con mồi là các nhóm tôn giáo thiểu số, bao gồm các Kitô hữu.
 

Một ngôi mộ ở nghĩa trang Castries bị phá ngày thứ tư 15-4-2015
 
Giáo hoàng lên tiếng rất mạnh mẽ chống lại sự bách hại Kitô giáo đang diễn ra, mà ngài xem là còn tồi tệ hơn thời tiên khởi nữa. Nhưng, Tòa Thánh cũng cẩn thận không muốn châm ngòi cho những cuộc chiến tranh tôn giáo, và mong muốn tất cả mọi lãnh đạo tôn giáo hãy lên án rõ ràng việc lạm dụng bạo lực nhân danh Thiên Chúa.
 
Điều giáo hoàng lo lắng chính là những cuộc xung đột đang diễn ra và sự tàn nhẫn trong thái độ ‘hờ hững’ của các lãnh đạo thế giới.
 
‘Dường như nhiệt huyết tăng cao sau khi chấm dứt Thế chiến II đã tàn lụi và giờ tiêu tan đâu mất,’ ngài đã ngỏ lời như thế trong bài diễn văn hôm 12 tháng 4. Khi đến thăm các cơ quan của Liên hiệp châu Âu, tại Strasbourg hôm 25 tháng 11 năm ngoái, ngài đã bày tỏ sự lo lắng về việc châu Âu thiếu nhiệt tình chung tay góp sức.
 
Có thể ngài cũng sẽ nói như thế trong bài diễn văn với tất cả lãnh đạo thế giới quy tụ ở Hội đồng chung Liên hiệp quốc, tại New York vào tháng 9 năm nay.
 
‘Sinh thái nhân sinh’
 
Một vấn đề khác mà ngài sẽ nêu lên là biến đổi khí hậu. Cho đến nay, giáo hoàng Phanxicô không công khai nói nhiều về vấn đề này. Nhưng ngài đang dự định làm thế. Cho đến cuối tháng 6, đầu tháng 7, ngài sẽ ban hành tông thư về ‘sinh thái nhân sinh.’ Đây không phải là một tuyên bố khoa học, cũng không phải chỉ gói gọn trong vấn đề biến đổi khí hậu mà thôi. Tôi được biết, tông thư này sẽ liên kết thách thức sinh thái với việc chống đói nghèo và đủ mọi kiểu loại trừ. Nhưng mục tiêu trước mắt của tông thư này, có thể là để gây nhận thức về các vấn đề môi trường trước thềm hội nghị liên quốc gia COP21 về biến đổi khí hậu, sẽ được tổ chức tại Paris vào tháng 12 này.

 
 
Ở Vatican, đang diễn ra sự kiện từ ngày 28 tháng 4, với sự tham dự của các khoa học gia khí hậu hàng đầu, các chuyên gia về phát triển và các lãnh đạo tôn giáo, để có thể là mở màn cho tông thư sắp đến.
 
Một vấn đề lớn toàn cầu nữa mà Giáo hoàng Phanxicô đang cố gắng gây nhận thức, là về nạn buôn người, hay ‘nô lệ thời hiện đại’ (mãi dâm, lao động cưỡng bức). Và đây cũng liên quan đến cuộc chiến của ngài với mafia Ý, và sự nâng đỡ lâu nay của ngài cho các di dân đang vật lộn trên Địa Trung hải để đến được bờ biển châu Âu.
 
‘Tín nhiệm’
 
Jorge Bergoglio không có một giải pháp phép thuật nào để ngăn chặn ‘Thế chiến III’, để ngăn chặn biến đổi khí hậu, và triệt tận gốc nạn buôn người ngay. Nhưng, ngài muốn Giáo hội của mình bước tới trong những nỗ lực này, tiến vào đấu trường, và tìm ra những lời giải. Ngài không muốn Giáo hội đứng riêng ra trong thế giới của mình, chỉ lo đến các tranh luận tín lý và thần học.
 
Để được người ta gắn bó và lắng nghe, ngài biết rằng Giáo hội phải trở nên ‘tín nhiệm’ hơn, một từ mà ngài thường dùng. Khi đau buồn vì những tin tức thế giới, ngài phải hoàn tất công việc xốc lại nhà của mình, để Giáo hội có thể có vai trò tích cực hơn nữa.
 
Trong lễ giới thiệu Năm Toàn xá Lòng Thương xót, hôm 11 tháng 4, ngài đã nói rằng, ‘Đây không phải là thời để lơ là, nhưng ngược lại, chúng ta cần phải cảnh giác và đánh thức trong bản thân năng lực nhìn ra những gì quan thiết.’

 
 
Khai mở Năm Thánh là một khởi xướng đáng kinh ngạc của ngài để thúc đẩy Giáo hội chuyển biến: cải tổ không chỉ Giáo triều Roma, nhưng là toàn bộ thể chế toàn cầu. Trong thời chiến này, ngài dùng tất cả mọi năng lực lãnh đạo của mình để kêu gọi mọi người ‘thiện tâm’ hãy làm những gì có thể để ngăn chặn những cơn đau buốt nhói của thời nay.

Sébastien MaillardHuffingtonpost –28/4/2015

 

Tác giả: J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập632
  • Hôm nay46,643
  • Tháng hiện tại867,302
  • Tổng lượt truy cập56,968,939
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây