Hình ảnh sắc tộc Yazidi ở Iraq trước họa diệt chủng

Thứ hai - 11/08/2014 10:38
Theo Daily Mail, các chiến binh của “Nhà nước Hồi giáo” đã tàn sát “ít nhất” 500 người sắc tộc Yazidi và vùi họ trong hố chôn tập thể.
Hình ảnh sắc tộc Yazidi ở Iraq trước họa diệt chủng
 
Theo Daily Mail, các chiến binh của “Nhà nước Hồi giáo” đã tàn sát “ít nhất” 500 người sắc tộc Yazidi và vùi họ trong hố chôn tập thể.
 

Sắc tộc Yazidi ở Iraq đang đứng trước họa diệt chủng, sau khi phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" đánh chiếm thành phố của họ ở miền bắc Iraq.
 
Nhiều thành viên của sắc tộc Yazidi thiểu số đã bị mắc kẹt ở núi Sinjar, kể từ khi “Nhà nước Hồi giáo” đánh chiếm thành phố của họ cách đây một tuần. Họ đang bị rơi vào tình trạng khốn cùng: không có thức ăn, nước uống và bị các chiến binh IS nã pháo liên tục. Đây chính là một trong những lý do khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh không kích các phiến quân của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” ở Sinjar. Một số trong số này được các chiến binh người Kurd cứu giúp.
 
Các chiến binh người Kurd dùng mọi phương tiện Yazidi để vận chuyển những người tị nạn khỏi vùng núi Sinjar.
 
Những người tị nạn cũng dùng máy kéo để vượt sa mạc đến nơi an toàn.
 
Chậm nhưng chắc là những chú lừa thồ.
 
Hàng trăm người Yazidi đã rời núi Sinjar, với sự hộ tống của các chiến binh người Kurd.
 
Tình cảnh tuyệt vọng của người tị nạn Yazidi ở Iraq, khi họ bị các chiến binh IS bao vây và nã đạn ở núi Sinjar.
 
Một số người đã được cứu thoát, nhưng vẫn còn hàng nghìn người mắc kẹt ở núi Sinjar: không thức ăn, nước uống và bị các chiến binh IS nã đạn liên tục.
 
Đám chiến binh của "Nhà nước Hồi giáo" tiếp tục tấn công mở rộng lãnh thổ ở Iraq, tàn sát dân thường và gây ra làn sóng chạy loạn.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh không kích phiến quân IS để hỗ trợ khu tự trị Kurdistan và cứu những người tị nạn đang bị mắc kẹt ở núi Sinjar.
 
Các chiến binh người Kurd dùng mọi loại vũ khí để chống trả làn sóng công kích của các chiến binh của "Nhà nước Hồi giáo".
 
Các chiến binh người Kurd thề chiến đấu đến cùng để bảo vệ lãnh thổ, với sự hậu thuẫn của không quân Mỹ và các chiến binh người Hồi giáo Shi'ite địa phương.
Theo Đời Sống Pháp Luật
Nguồn: http://vietbao.vn/The-gioi/Hinh-anh-sac-toc-Yazidi-o-Iraq-truoc-hoa-diet-chung/177045449/159/

 
Quân khủng bố Hồi Giáo ISIS ra tối hậu thư cho người Yazidi
 
Hàng trăm gia đình người Yazidi bị quân khủng bố Hồi Giáo ISIS bắt được đã bị buộc phải cải sang Hồi Giáo trong ngày Chúa Nhật 10 tháng 8 hoặc là bị giết. Hãng thông tấn AP cho biết trong số những người bị quân Hồi Giáo bắt ít nhất 500 người đàn ông Yazidi đã bị quân khủng bố Hồi Giáo ISIS hành quyết. Bộ trưởng nhân quyền Iraq Mohammed Shia al-Sudani tố cáo thêm là ít nhất 300 thiếu nữ người Yazidi đã bị bắt làm nô lệ và bị đưa về Mosul.
 
 
Về số phận của những người chạy thoát, Anh quốc cho biết có đến 150,000 người đang trốn trên núi Sinjar là nơi tương truyền có con thuyền ông Nôe. Ngoại trưởng Pháp là ông Laurent Fabius hiện đang có mặt tại Baghdad để xúc tiến việc cứu trợ những người Yazidi đang bị kẹt trên núi Sinjar nói rằng đã có ít nhất 70 người phần lớn là phụ nữ và trẻ em đã chết vì đói khát dưới cái nóng 45 độ mùa hè ở miền Bắc Iraq.
 
Người Yazidi là một cộng đồng cổ xưa, tập trung ở Iraq nơi dân số lên đến 600,000 người. Tuy nhiên, họ cũng có mặt tại Iran, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ theo một tôn giáo theo đó người ngoài cộng đồng không được chấp nhận và các tín hữu không tiết lộ cho người ngoài về các chi tiết nghi lễ của họ. Về cơ bản, người Yazidi tin vào Đức Chúa Trời và bảy thiên thần bảo vệ thế giới. Họ nói ngôn ngữ Kurd.
 
Một nghị sĩ người Yazidi nói với tờ Christian Science Monitor: "Trong lịch sử của chúng tôi, chúng tôi đã phải chịu đựng 72 cuộc thảm sát. Chúng tôi đang lo lắng Sinjar có thể là cuộc thảm sát lần thứ 73".
 
Cuộc thảm sát lần thứ 73 có thể là lần thảm sát sau cùng vì tình trạng của người Yazidi rất bi đát. Theo trục đông tây, Ebril, thủ phủ của người Kurd nằm ở phía Đông. Kế đến là Mosul. Vùng núi Sinjar nằm ở phía Tây sát với biên giới Syria. Nói tắt một điều là họ bị bao vây chung quanh bởi quân khủng bố Hồi Giáo ISIS.
 
Trong một cố gắng phi thường nhằm cứu những người đang lang thang tuyệt vọng trên vùng núi Sinjar, các tổ chức bác ái tại Ebril đã phối hợp với quân đội Kurd dùng trực thăng đưa những phẩm vật cứu trợ và nước uống đến cho những người Yazidi trên vùng núi Sinjar.
 
Trong đoạn video này, chiếc trực thăng cứu trợ đã phải bắn trả trận mưa đạn từ dưới đất bắn lên để đến được vùng núi Sinjar. Nhiều người Yaziki đã nhanh chân nhảy lên trực thăng để được đưa đến những vùng đất an toàn.
 
Trong thông cáo báo chí, Hoa Kỳ cho biết vào ngày thứ Bẩy 09 tháng 8, lúc 15:20 giờ quốc tế, một nhóm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã tấn công vào một đoàn xe thiết giáp và xe vận tải của quân khủng bố Hồi Giáo ISIS đang xả súng tàn sát những người Yazidi. Các máy bay này đã tiêu hủy hai xe thiết giáp và hai xe vận tải của quân khủng bố.
 

Trẻ em người Yazidi
 
Đặng Tự Do
Nguồn: http://vietcatholic.com/News/Html/129257.htm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập758
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm753
  • Hôm nay123,569
  • Tháng hiện tại1,035,833
  • Tổng lượt truy cập57,137,470
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây