Khi xe mất lái, hành khách nên làm gì?

Thứ bảy - 06/09/2014 06:38

-

-
Trong vụ tai nạn ở Lào Cai vừa qua, ngay khi nghe tiếng thét kinh hoàng “Xe mất lái”, hầu hết mọi người đều hoảng loạn. Duy có anh Đỗ Quang Hùng bình tĩnh vội lấy chăn cuốn quanh đầu, cổ mình. Nhờ thế anh Hùng đã thoát nạn!
Khi xe mất lái, hành khách nên làm gì?
 
Sinh mạng hành khách khi rơi vào tình huống nguy hiểm tùy thuộc kỹ năng thoát hiểm và sự may mắn của mỗi người.

Hầu hết vụ tai nạn khi xe rơi xuống vực sâu đều gây hậu quả rất nghiêm trọng. Trong khi đó, đa phần xe khách ở nước ta không được trang bị thiết bị chống va đập như ô tô con (không có túi khí, thậm chí không có cả dây an toàn). Cho nên sinh mạng hành khách khi rơi vào tình huống này tùy thuộc kỹ năng thoát hiểm và sự may mắn của mỗi người.
 
Trong vụ tai nạn ở Lào Cai vừa qua, ngay khi nghe tiếng thét kinh hoàng “Xe mất lái”, hầu hết mọi người đều hoảng loạn. Duy có anh Đỗ Quang Hùng (Yên Phong, Bắc Ninh) bình tĩnh vội lấy chăn cuốn quanh đầu, cổ mình. Nhờ thế anh Hùng đã thoát nạn!
 

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai. Ảnh: CTV
 
Tôi từng may mắn thoát chết trong tình thế của người cầm lái và cả tình cảnh của một hành khách, tất cả là nhờ đã trang bị sẵn các kỹ năng thoát hiểm. Trong vụ tai nạn ở Lệ Ninh (Quảng Bình), tài xế xe tôi sau khi tránh một cậu bé đi xe đạp đã mất thắng. Thế là chiếc xe lao từ trên con dốc xuống rồi “bay” xuống một đồng ruộng sâu. Hành khách lúc đó chỉ biết ôm mặt rú lên, có người mất bình tĩnh phóng từ cửa xe ra ngoài. Riêng tôi nhanh chóng đứng bật dậy cong người như lưng tôm, chân đạp mạnh xuống sàn xe, đồng thời đưa hai tay níu chặt vào lưng ghế trước, cố hết sức gắn chặt thân mình vào băng ghế xe. Sau tiếng “bùm”, chân tôi trượt xuống đáy ghế trước và bị rạch một đường dài đau buốt. Nhưng tôi lại tránh được cú đập về phía trước, gây gãy cổ hay dập mặt như bao hành khách khác.
 
Lần thứ hai cũng ở Quảng Bình, tôi cầm lái, đường trơn mất lực bám, xe cứ thế trượt dài rồi lao xuống một triền dốc sâu hoắm. Cũng nhờ áp dụng theo phương pháp gắn chặt mình vào thân xe mà tôi thoát nạn (chân đạp mạnh xuống sàn xe, đẩy lưng mình chặt vào ghế lái, tay chống thẳng cầm thật chắc vào tay lái).
 
Theo tôi, khi xe không có dây an toàn thì hành khách mới áp dụng theo phương pháp thoát hiểm nêu trên. Còn khi có dây an toàn, tốt nhất bạn hãy thắt ngay khi ngồi lên xe, khi có sự cố thì nhanh chóng đưa hai tay ôm lấy đầu mình (phương pháp này được hướng dẫn khi chúng ta đi máy bay).

Tác giả: Trần Kiêm Hạ

Nguồn tin: plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập520
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại1,001,468
  • Tổng lượt truy cập58,287,337
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây