Dân Mỹ rầm rập xuống đường vì màu da

Chủ nhật - 21/07/2013 05:10

-

-
Ngày 20/7, hàng nghìn người dân Mỹ lại xuống đường biểu tình tại hơn 100 thành phố trên khắp nước Mỹ để phản đối phán quyết tha bổng George Zimmerman trong vụ sát hại thanh niên da màu Trayvon Martin.
Dân Mỹ rầm rập xuống đường vì màu da
 
Ngày 20/7, hàng nghìn người dân Mỹ lại xuống đường biểu tình tại hơn 100 thành phố trên khắp nước Mỹ để phản đối phán quyết tha bổng George Zimmerman trong vụ sát hại thanh niên da màu Trayvon Martin.
 

Người biểu tình cẩm ảnh của nạn nhân da màu Trayvon Martin trong cuộc biểu tình
diễn ra ở hàng trăm thành phố trên toàn nước Mỹ.
 
Những người biểu tình đòi phải truy tố Zimmerman, 29 tuổi, vì đã nổ súng bắn chết cậu thanh niên da màu Trayvon Martin hồi tháng 2/2012. Khi đó, Martin mới 17 tuổi và trong tay không một tấc sắc phòng vệ.
 
Tuy nhiên, trong phiên xét xử hôm 13/7,  bồi thẩm đoàn gồm 6 phụ nữ ở tòa án bang Florida lại quyết định tha bổng cho tình nguyện viên dân phòng Zimmerman với lý do người này giết Trayvon Martin để tự vệ.
 
Trong phát biểu đầu tiên của mình, Tổng thống Barack Obama -Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ-  thừa nhận rằng nhiều người cùng màu da với ông đang bị phân biệt đối xử ở Mỹ.
 
Đây là lý do dẫn tới các cuộc biểu tình ở Mỹ trong nhiều ngày qua với đỉnh điểm là cuộc biểu tình toàn quốc ngày hôm qua thu hút sự tham gia của hàng nghìn người tại ít nhất 100 thành phố trên toàn nước Mỹ, trong đó có Atlanta, Chicago, Los Angeles, Miami và New York.
 
Những người biểu tình gọi đây là cuộc xuống đường đòi “Công lý cho Trayvon” và được tổ chức đúng một tuần sau phán quyết gây tranh cãi của tòa Florida.
 
Các cuộc biểu tình do Mạng lưới hành động quốc gia phát động dưới sự lãnh đạo của linh mục Al Sharpton, một nhà hoạt động trong lĩnh vực quyền dân sự.
 
"Chúng ta không xuống đường vì bạo lực. Chúng ta xuống đường chống lại bạo lực”, ông Sharpton nói tại cuộc biểu tình ở New York. “Đó là thứ bạo lực đã xảy ra đối với người thanh niên vô tội, không có vũ khí trong tay tên là Trayvon Martin".
 
Ông Sharpton còn nói với những người ủng hộ rằng ông muốn bãi bỏ các điều luật tự vệ như ở bang Florida.
 
"Chúng ta cố gắng thay đổi luật pháp để làm sao điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”, vị linh mục da màu nói tiếp.
 
Rapper Jay Z và vợ, ca sỹ Beyonce, cũng xuất hiện trên sân khấu tại cuộc biểu tình ở New York.
Tại Miami, cha của Trayvon Martin là ông Tracy Martin cũng tham gia biểu tình và hát vang bài hát của phong trào quyền dân sự mang tên We Shall Overcome.
 
Mẹ của nạn nhân Martin, bà Sybrina Fulton, thì nghẹn ngào nói: “Hôm nay là con trai tôi. Ngày mai có thể sẽ là con của quý vị".
 
“Có thể là tôi”
 
Trong cuộc họp báo bất thường hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói rất ít người da màu ở Mỹ chưa từng trải qua phân biệt đối xử chủng tộc.
 
Ông Obama cũng nói rằng nỗi đau của người Mỹ gốc Phi trong vụ Zimmerman bắt nguồn từ việc họ nhìn nhận sự việc qua lăng kính từ những gì chính họ đã trải qua và của “một lịch sử vẫn chưa thể chấm hết”. Vì thế, người Mỹ da màu luôn ý thức về phân biệt chủng tộc trong việc áp dụng luật hình sự.
 
“Tất cả những cái đó dẫn đến cảm giác rằng, nếu như một thanh niên da trắng lâm vào tình trạng như thế này thì kết quả và hậu quả sẽ rất khác biệt”, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ nói.
 
Ông cũng nói rằng trong quá khứ đã từng bị phân biệt đối xử như bị theo dõi khi đi mua sắm. "Rất ít người Mỹ gốc Phi chưa từng trải nghiệm việc đi trên phố và nghe thấy người ta vội sập chốt xe hay chốt cửa. Rất ít người Mỹ gốc Phi chưa từng bước vào thang máy và chứng kiến cảnh phụ nữ co rúm ôm chặt túi xách chỉ mong ngóng đến lúc ra".
 
Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng kêu gọi người dân biểu tình một cách hòa bình, cho rằng bạo lực sẽ "bôi nhọ những gì đã xảy ra với Trayvon Martin".
 
Mai Hương (Theo BBC)

Tác giả: Mai Hương (Theo BBC)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay44,216
  • Tháng hiện tại683,526
  • Tổng lượt truy cập57,969,395
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây