Nhà Trắng họp khẩn vì nguy cơ khủng bố

Chủ nhật - 04/08/2013 07:27

-

-
Nhà Trắng ngày 3/8 đã tổ chức một cuộc họp cấp cao về những quan ngại khủng bố đã khiến Washington phải ra lệnh cảnh báo đi lại toàn cầu và đóng cửa tạm thời các sứ quán ở khắp thế giới Hồi giáo.
Nhà Trắng họp khẩn vì nguy cơ khủng bố
 
Nhà Trắng ngày 3/8 đã tổ chức một cuộc họp cấp cao về những quan ngại khủng bố đã khiến Washington phải ra lệnh cảnh báo đi lại toàn cầu và đóng cửa tạm thời các sứ quán ở khắp thế giới Hồi giáo. 
 

Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, chìm trong biển lửa trong vụ tấn công đêm ngày 11/9 năm ngoái.
 
Cuộc họp được tổ chức khi tổ chức cảnh sát toàn cầu Interpol ra lệnh cảnh báo an ninh toàn cầu sau khi hàng trăm chiến binh đào tẩu trong các cuộc vượt ngục liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda và sau khi những kẻ đánh bom liều chết giết chết 9 người ở gần lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Jalalabad, miền đông Afghanistan.
 
Những người tham dự cuộc họp do Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice chủ trì gồm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano. Ngoài ra còn có lãnh đạo của CIA, FBI và Cơ quan an ninh quốc gia cũng như đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Tổng thống Obama không tham dự song được thông báo về cuộc họp sau đó.
 
“Vào đầu tuần này, Tổng thống đã ra lệnh cho nhóm an ninh quốc gia thực hiện mọi biện pháp thích hợp để bảo vệ người Mỹ, do có khả năng có đe dọa đang xảy ra và đang hình thành ở Bán đảo Ả rập”, tuyên bố cho hay.
 
Để đối phó với đe dọa, Washington tuần trước đã lệnh cho các sứ quán ở khắp thế giới Ả rập đóng cửa vào ngày chủ nhật, ngày làm việc của nhiều nước Hồi giáo. Đức, Anh, Pháp cũng theo bước, đóng cửa các sứ quán của họ ở Yemen ít nhất 2 ngày. Trong khi đó, Canada, cho biết sứ quán của họ ở thủ đô Dhaka, Bangladesh cũng sẽ đóng cửa vào chủ nhật.
 
Vào ngày thứ sáu, Washington ra lệnh cảnh báo đi lại toàn cầu, viện dẫn al-Qaeda đang có kế hoạch tấn công các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông hoặc Bắc Phi vào tháng 8.
 
Interpol, khi ra lệnh cảnh báo, nghi ngờ al-Qaeda tham gia vào các cuộc vượt ngục gần đây ở 9 nước, trong đó có Iraq, Libya và Pakistan. Theo Interpol, các cuộc vượt ngực đã “giải thoát cho hàng trăm kẻ khủng bố và tội phạm” chỉ trong riêng 1 tháng qua. Tổ chức đóng ở Lyon, Pháp, này cũng nhấn mạnh tháng 8 là tháng kỷ niệm các vụ tấn công ở Ấn Độ, Nga vàIndonesia.
 
Tuần này cũng kỷ niệm 15 năm vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở thủ đô Nairobi của Keyna và Dar es Salaam ở Tanzania, khiến hơn 200 người chết và hàng ngàn người bị thương.
 
Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho hay các đe dọa lần này nhằm vào các lợi ích phương Tây và “cụ thể hơn” những đe dọa trước đây.

Trong khi đó, lệnh cảnh báo của Mỹ cho biết có khả năng bọn khủng bố sẽ tấn công vào các hệ thống giao thông công cộng và các địa điểm du lịch.
 
Vài giờ sau khi Mỹ ra lệnh cảnh báo, một đoạn băng ghi âm được đăng tải trên các diễn đàn chiến binh Hồi giáo, cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri cáo buộc Mỹ “âm mưu” với quân đội Ai Cập, những người theo chủ nghĩa thế tục và người Công giáo lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.
 
Zawahiri, kẻ từng thuộc nhóm chiến binh Hồi giáo Ai Cập và hiện được cho là đang lẩn trốn ở Afghanistan hoặc Pakistan, đã chỉ trích phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi đã quá mềm mỏng khi áp dụng luật Hồi giáo.
 
Mỹ đặc biệt cảnh giác về an ninh kể từ sau vụ tấn công vào lãnh sự quán của họ ở Benghazi, Libya, ngày 11/9 năm ngoái. Cuộc tấn công được cho là do chiến binh Hồi giáo tiến hành này đã khiến 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó có đại sứ Chris Stevens.

Tác giả: Vũ Quý (Theo AFP)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập635
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại916,909
  • Tổng lượt truy cập57,018,546
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây