TGP Huế mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang

Thứ hai - 14/12/2015 09:27

-

-
Ngày 13.12.2015, đoàn chiên thuộc Tổng Giáo Phận Huế lại cùng nhau quây quần quanh Linh Đài Mẹ La Vang khoảng trên 1000 người, trong đó giáo dân thuộc Hạt Quảng Trị tập trung về đông đảo nhất.
TGP Huế mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang
 
Lúc 16 giờ cùng ngày 13.12.2015, đoàn chiên thuộc Tổng Giáo Phận Huế lại cùng nhau quây quần quanh Linh Đài Mẹ La Vang khoảng trên 1000 người, trong đó giáo dân thuộc Hạt Quảng Trị tập trung về đông đảo nhất. Đặc biệt có thêm một số khách hành hương từ các miền đất nước cùng về tham dự Nghi thức và Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót cũng do Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Chủ tế với khoảng 40 Linh mục đồng tế.
 
 
Tạ ơn Mẹ vì bầu trời La Vang lúc này thật dễ chịu, trời thanh gió mát, dào dạt tình trời với đất. Cha Batôlômêô Hoàng Quang Hùng, Phó xứ La Vang, mời gọi mọi người đang cầu nguyện rải rác khắp nơi, tập trung quanh Linh Đài Mẹ, nơi sẽ diễn ra Nghi thức Khai mạc Năm Thánh.
 
Trước khi đi vào Nghi thức, Cha Phaolô Trần Văn Quang tóm tắt lại cho mọi người cùng nghe về thời gian mở cửa Năm Thánh của Giáo Hội toàn cầu tại Rôma, về Tông sắc Dung mạo Lòng Thương Xót của Đức Thánh Cha Phanixicô và mục đích của việc mở Cửa Năm Thánh này.
 
Mọi nghi thức mở Cửa Năm Thánh diễn ra sáng nay tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, giờ đây lần lượt diễn lại nơi đây. Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản Nhiệm La Vang, đọc cho cộng đoàn nghe từ số 1-3 phần một của Tông sắc Dung mạo Lòng Thương Xót. Với ước mong cho mọi người thấy rõ: Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Giêsu Kitô, ngắm nhìn lòng thương xót cách chăm chú hơn, để chính mỗi người sẽ trở thành dấu chỉ hữu hiệu cho hành động của Chúa Cha trong cuộc đời của mình. Đó cũng chính là lý do thúc đẩy Đức Thánh Cha công bố một Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót, như một thời gian đặc biệt cho Giáo Hội, thời gian trong đó những chứng từ của các tín hữu có thể trở nên mạnh mẽ và hữu hiệu hơn.

 
 
Khi cộng đoàn nghe đọc Tông sắc xong, Cha Phaolô dẫn lễ tiếp tục kêu gọi mọi người cùng tiến bước nhân danh Chúa Kitô, nhờ Ngài dẫn đường và tiến vào năm của ơn thánh và Lòng Thương xót.
 
Cánh Cửa Năm Thánh ở đây, tuy chỉ là cánh cửa của Ngôi Nguyện Đường bé nhỏ, vì Vương Cung Thánh Đường đang còn xây dang dở, nhưng nó được chọn để biểu trưng cho Đền Thánh La Vang, nơi sẽ mở ra tuôn đổ ơn thánh và lòng thương xót cho mọi con cái từ bốn phương trời về hành hương.

 
 
Khi Đức Tổng và đoàn đồng tế bước qua cánh Cửa Lòng Thương Xót, thì đoàn chiên cũng cùng nhau tháp tùng theo các ngài, với lòng cảm nhận hân hoan vui sướng của những người con đang được ngập tràn trong Ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa là Cha.
 
Thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng cũng mang đậm niềm vui vì gần ngày Chúa đến.
 
Đức TGM ban huấn từ cho cộng đoàn sau bài Tin Mừng:
 
Ngài dùng câu lời Chúa Lc 6,36 để mở đầu cho bài huấn từ "Anh em hãy có lòng thương xót, như Cha anh em là Đấng thương xót". Ngài nhắc lại cho mọi người mục đích của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngài cũng cho mọi người biết lý do khi khai mạc Năm thánh có Nghi thức Mở Cửa Lòng Thương Xót ở nhà thờ Chính Tòa và các đền thánh có nhiều khách hành hương kính viếng, thì tại Tổng Giáo Phận Huế, ngài đã chọn đền thánh La Vang, để nêu rõ việc Thiên Chúa muốn mở cửa kho tàng ân sủng của Ngài cho Hội Thánh và người tín hữu.
 
Ngài nhấn mạnh rằng Thiên Chúa đã trao tặng cho loài người chúng ta kho tàng quý giá nhất, ân sủng cao dày nhất, là chính Đức Giêsu, Con của Ngài, Đấng đã nhập thể, chịu chết để cho chúng ta được sống.
 
Ngài diễn tả Chúa đã đấng từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm... như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta (x.Tv 102). Ngài mời gọi mọi người siêng năng đến với bí tích Hòa giải để lãnh nhận lòng thương xót Chúa. Vì "Tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển" (Mk 7,18).
 
Một khi được tha tội, mỗi người cố gắng sống thật tốt đời Kitô hữu, noi gương Giáo Hội tiên khởi "chuyên cần lắng nghe và thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ và cầu nguyện không ngừng" (Cv 2,42).
 
Mỗi người phải có lòng thương xót và tha thứ cho nhau như Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Hãy rửa chân cho nhau và thật lòng sám hối. Hãy là luật sư biện hộ cho nhau, đừng bao giờ là quan tòa kết án. Hãy trở nên chỗ dựa êm ái cho người khác.

 
 
Đức TGM còn cho thấy: Thiên Chúa là ánh sáng. Chúa Giêsu cũng là ánh sáng thật chiếu soi mọi người. Nhưng chúng ta đang sống trong một xã hội đầy dẫy những mảng tối đáng sợ, con người sống dửng dưng, vô cảm, vô tâm, gian dối, bất công, ma túy, bạo lực, giết người, phá thai, tự tử... Chúng ta phải là ánh sáng cho trần gian, cho mọi người thấy những công việc tốt đẹp chúng ta làm mà tôn vinh Cha chúng ta trên trời.
 
Ngài đã dùng thư mục vụ của HĐGMVN để nhắc nhở mỗi người phải trở nên dấu chỉ cụ thể của Lòng Thương Xót trong cuộc sống. Quan tâm giúp đỡ những kẻ bị gạt ra bên lề xã hội, cứu giúp những ai đang đau khổ trong tinh thần và thể xác, tích cực xây đắp nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống, đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào các lãnh vực của đời sống xã hội.
 
Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến trách nhiệm của các Linh mục là những vị mục tử nhân lành, phải có lòng từ bi, đồng hành, đồng cảm với đoàn chiên được giao phó. Các ngài có nhiệm vụ loan truyền và thể hiện lòng thương xót trong đời thường, trên bục giảng, nơi tòa giải tội, trong việc mục vụ, để bất cứ ai bị thương tổn trong cuộc sống, có thể gặp được nơi các ngài sự thông cảm, thấu hiểu và ân cần giúp đỡ. Linh mục phải có lòng xót thương như người Samaritanô nhân lành, phải có con tim cảm thương của Chúa Giêsu luôn tuôn ra dòng suối thương xót các linh hồn. Chứng minh Tin Mừng đích thực là: Lòng thương xót của Thiên Chúa mạnh hơn tội lỗi của chúng ta.
 
Trong bài huấn từ, Đức TGM cũng nói lên mong muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông sắc "Dung mạo Lòng Thương Xót" là nơi nào có Giáo Hội hiện diện thì nơi đó sẽ trở thành những hải đảo thương xót giữa lòng đại dương vô cảm. Một chút lòng thương xót làm cho thế giới ấm áp hơn và có sức biến đổi thế giới. Ngài nhắc lại câu châm ngôn của Năm Thánh khi mở đầu bài huấn từ với mong muốn nó sẽ là câu tâm niệm và hành động của mỗi người trong suốt cuộc đời.
 
Kết thúc bài giảng, Đức TGM nói lên tâm ý của Đức Thánh Cha Phanxicô khi mở Năm Thánh vào ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là muốn gởi gắm Hội Thánh và từng người tín hữu cho Thiên Chúa, trong vòng tay âu yếm đầy tình mẫu tử của Mẹ. Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Bà Phù Hộ các giáo hữu, Đức Mẹ đầy lòng từ bi thương xót!
 
Xưa cũng như nay, Thiên Chúa luôn muốn Mẹ hiện diện, nâng đỡ, ủi an và đồng hành với Giáo Hội. Vì thế, suốt Năm Thánh này, mỗi chúng ta hãy đến với Mẹ, ghì chặt vào Mẹ như một đứa con thơ. Bất cứ ở đâu và làm gì, bất kỳ trong cảnh ngộ nào, chúng ta hãy noi gương Thánh Gioan "rước Mẹ về nhà mình". Bởi vì không có Chúa, vắng bóng Mẹ, chúng ta chẳng làm được gì.

 
 
Cộng đoàn tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ, dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết cho mọi người được nhận biết lòng thương xót Chúa nơi Hội Thánh bằng đức tin và các việc lành của các Kitô hữu. Xin cho những người khô khan, tội lỗi biết siêng năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể và Hòa Giải để cảm nghiệm lòng Chúa thương xót. Xin cho mỗi người biết quảng đại với anh chị em mình, biết dùng đời sống bác ái, yêu thương để làm cho người khác cũng nhận ra tình thương của Chúa.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM thông báo cho mọi người biết những Nhà thờ trong Giáo phận đã được chỉ định mở ra Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót để lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh. Rồi ngài kêu gọi cộng đoàn hướng về Mẹ Maria La Vang là Mẹ của Lòng Thương Xót để thành khẩn Mẹ giúp chúng ta đi sâu vào lòng Thương Xót của Thiên Chúa ngày một hơn.
 
Một vị đại diện cho toàn thể cộng đoàn nói lên lòng cảm tạ tri ân đối với Đức Tổng Giám Mục đã thể hiện tấm lòng mục tử đầy yêu thương, hiện diện mở cửa Năm Thánh, cho mọi thành phần dân Chúa được hưởng dồi dào Ân phúc.

 
 
Cộng đoàn cùng cất lên bài ca ngợi Mẹ Nhân Lành làm cho chúng ta được sống, được vui và được cậy. Xin Mẹ cho chúng ta qua kiếp lưu đầy này và được hạnh phúc với Mẹ trên Thiên đàng.
 
Đức TGM ban phép lành cho hết mọi người tham dự, cũng như cho tất cả những ai đang hướng lòng về Thánh Lễ hôm nay.
 
Tạ ơn Chúa! Cám ơn Mẹ!
 
Đoàn người chia tay ra về trong hân hoan và cảm nghiệm sâu xa Lòng Thương Xót Chúa thành tín mãi muôn đời cho những ai tôn thờ và yêu mến Ngài.

 
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:

            

            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
         

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập474
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm465
  • Hôm nay125,157
  • Tháng hiện tại930,412
  • Tổng lượt truy cập58,216,281
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây