Lễ Giỗ Đức Cố HY FX Nguyễn Văn Thuận tại Sàigòn

Thứ hai - 17/09/2012 20:29

-

-
Lúc 9g00 sáng ngày 15-9-2012, tại nhà thờ Chánh tòa Tổng Giáo phận Sàigòn, Cha Gioan B. Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện, chủ sự và quí Cha đồng tế đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho Vị Tôi Tớ Chúa Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhân kỷ niệm 10 năm ngày ngài qua đời.
LỄ GIỖ ĐỨC CỐ HỒNG  Y PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN TẠI SÀIGÒN
 
Lúc 9g00 sáng ngày 15-9-2012, tại nhà thờ Chánh tòa Tổng Giáo phận Sàigòn, Cha Gioan B. Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện, chủ sự và quí Cha đồng tế đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho Vị Tôi Tớ Chúa Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhân kỷ niệm 10 năm ngày ngài qua đời. Hiện diện trong nhà thờ có đông đảo tín hữu tham dự.
 
 
Trước phần Thánh lễ Cha chủ tế mời gọi những ai đã từng gần gũi, tiếp xúc với Đức Cố Hồng y có lời  chia sẻ với cộng đoàn những cảm nhận về ngài. Cha Trương Kim Hương, người năm nào cũng tham dự  lễ giỗ, lên tiếng trước tiên. Là học trò về môn giáo luật của Đức Phanxicô Xaviê khi ngài còn ở Huế trước khi làm giám mục Nha Trang, Cha Hương kể môn giáo luật vốn khô khan nhưng giờ dạy của ngài rất sống động; ngài có tài trả lời bằng giọng Bắc cho thầy nguời Bắc giọng Nam cho người Nam rất chuẩn xác. Trong 13 năm tù Cha Hương có gặp lại ngài tại trại Nam Hà và 1997 gặp tại Rôma. Cha Hương còn nhớ  điều ngài nói là chúng ta không cầu mong cho chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam sụp đổ mà cầu cho biến đổi từ đỏ sang hồng, hồng sang xanh, xanh sang trắng. Sụp ngay thì xã hội hỗn loạn, xung đột tôn giáo vì người Việt ở nước ngoài không thể về cầm quyền còn người trong nước thì đổ máu vì trả thù nhau. Tình trạng đất nước đang diễn ra chậm nhưng gần như dự đoán của ngài.

 


 
Tiếp theo ông Vĩnh An, một người gốc Phủ Cam có họ hàng với Đức Phanxicô Xaviê, rồi đến ông Bùi Kim Sơn, cựu chủng sinh Huế và một bà giáo dân gốc Nha Trang. Ai đến với ngài đều cảm thấy ngài thánh thiện mà rất gần gũi.
 
Bước vào Thánh lễ, cha chủ tế lên tiếng rằng, chúng ta cử hành lễ giỗ cho Vị Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê không phải như đối với một tín hữu bình thuờng, vì giờ đây ngài đã hưởng tôn nhan Chúa; khi Giáo hội tôn vinh ngài vì ngài đã sống những nhân đức nổi bật noi gương Đức Kitô là Giáo hội ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa vì mọi vinh quang đều qui về Chúa.

 


 
Trong phần giảng lễ, Cha Vương Sĩ Tuấn ví nhà tù, trại cải tạo mà ngài đã trải qua là giáo phận, là nhà thờ chính tòa của ngài, nơi đó ngài đã thi hành sứ vụ ngôn sứ, tư tế và quản trị một cách toàn vẹn và đầy ý nghĩa hơn lúc nào hết.
 
Cuối thánh lễ cộng đoàn sốt sắng đọc Kinh Xin Ơn Đức Hồng Y, rồi lần lượt các cha và cộng đoàn lên niệm hương trước bàn thờ ngài. Mọi người vui vẻ ra về mà lòng cảm thấy như ngài gần gũi và đồng hành với mình.
 
Lê Cần PX61

Tác giả: Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập472
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm466
  • Hôm nay93,568
  • Tháng hiện tại898,823
  • Tổng lượt truy cập58,184,692
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây