Vai trò của người giáo dân cần được đề cao.

Thứ ba - 02/10/2012 21:18

-

-
Khoảng 500 linh mục, tu sĩ và giáo dân tham dự tọa đàm Vai trò và sứ vụ của giáo dân theo Công đồng Vatican II do Trung tâm Mục vụ tổng giáo phận TP.HCM và CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức hôm 29-9 nhằm kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II.
Vai trò của người giáo dân cần được đề cao
 
Giáo huấn của Vatican II gợi hứng cho nhiều giáo dân tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 

Bác sĩ Giuse Nguyễn Đăng Phấn thuyết trình tại tọa đàm
 
Khoảng 500 linh mục, tu sĩ và giáo dân tham dự tọa đàm Vai trò và sứ vụ của giáo dân theo Công đồng Vatican II do Trung tâm Mục vụ tổng giáo phận TP.HCM và CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức hôm 29-9 nhằm kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II.
 
Tọa đàm nổi bậc với các tham luận như Vị trí và sứ vụ của giáo dân của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giáo huấn của Công đồng về ơn gọi và sứ vụ của giáo dân trong Giáo hội và thế giới của Linh mục Giuse Nguyễn Trọng Viễn, Người giáo dân trưởng thành của ông Giêrônimô Nguyễn Văn Nội và Ơn gọi dấn thân và nên thánh của giáo dân giữa trần thế của Bác sĩ Giuse Nguyễn Đăng Phấn.
 
Bác sĩ Phấn nói nhiều giáo dân sau khi đọc Sắc lệnh tông đồ giáo dân, Hiến chế Ánh sáng muôn dân và Giáo hội trong thế giới ngày nay đã hứng khởi lên đường dấn thân vào các lãnh vực y tế, văn hóa, giáo dục.
 
Bác sĩ cho biết một số giáo dân chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người có HIV/AIDS, khám chữa bệnh cho người nghèo vùng sâu xa, mở lớp học tình thương, cấp học bổng cho học sinh nghèo, chăm sóc tâm lý, tâm linh và huấn nghiệp cho người hậu cai nghiện ma túy, lập nhà tình thương chị em lỡ lầm, chôn cất thai nhi bị phá bỏ để bảo vệ sự sống.
 
Ông ao ước người giáo dân dấn thân vào lãnh vực chính trị để “đem đời sống thanh liêm và các giá trị tôn giáo chống lại bất công áp bức, độc tài của những cá nhân hay đảng phái chính trị”.
 
Một giáo dân 60 tuổi chia sẻ rằng tọa đàm là cơ hội cho giáo dân lên tiếng với hàng giáo phẩm.
 
“Nhiều giáo dân rất muốn đóng góp công sức vào các sinh hoạt của Giáo hội nhưng họ gặp rào cản từ chính các vị chủ chăn” - ông khẳng định.
 
Ông giải thích những rào cản đó xuất phát từ mô hình kim tự tháp trong Giáo hội với hai giai cấp: Chủ chăn (giáo sĩ) là người lãnh đạo và con chiên (giáo dân) là người phục tùng, thi hành lệnh chủ chăn. Ở đó, vai trò của người giáo dân hoàn toàn không được nhắc đến.
 
Ông liệt kê hàng loạt cách ứng xử của chủ chăn như linh mục không tôn trọng giáo dân, linh mục như ông quan, giáo dân chỉ là người phục vụ, linh mục không mời gọi giáo dân cộng tác vì nghĩ giáo dân không có khả năng, linh mục không đón nhận sáng kiến của giáo dân.
 
Chị Têrêsa Bùi Thị Nhàn, giáo dân giáo xứ Tân Việt, bức xúc nói rằng một số linh mục không chú trọng đào tạo nhân bản, mục vụ, Kinh thánh, hôn nhân gia đình cho giáo dân vì “sợ giáo dân trưởng thành thì không còn vâng lời các ngài”.
 
Chị Nhàn nói rằng người giáo dân cần được đào tạo để sống chứng tá trong môi trường của mình theo tinh thần của Công đồng Vatican II.
 
“Linh mục cần thay đổi quan điểm và cách nhìn về người giáo dân” - chị giáo lý viên lưu ý.
 
Đức cha Hợp, người sáng lập CLB, nhận xét Công đồng Vatican II xuất hiện như một mùa xuân trong Giáo hội và đưa ra những định hướng mới, khai mở một cái nhìn khác về vai trò của giáo dân trong lòng Giáo hội.
 
Vị giám mục 67 tuổi nhận định ở Việt Nam, “óc giáo sĩ trị vẫn tồn tại nhiều nơi, những người lãnh đạo trong Giáo hội vẫn chưa biết lắng nghe những ý kiến khác biệt của những giáo dân có lòng yêu mến và thiết tha với Giáo hội”.
 
Ngài nói trong khi đó người giáo dân vẫn còn chú trọng việc giữ đạo và thiên về các nghi thức.
 
Ngài cho biết sắp tới CLB sẽ tổ chức các tọa đàm cho từng giới và cung cấp các tài liệu học hỏi về Vatican II cho giáo dân để họ trưởng thành hơn trong đời sống đức tin và làm men muối Tin Mừng giữa đời.

Tác giả: Ucanews

Nguồn tin: vietnam.ucanews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập551
  • Hôm nay73,691
  • Tháng hiện tại894,350
  • Tổng lượt truy cập56,995,987
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây