Lời chúc mừng và tri ân Đức Tân và Cựu Tổng Giám Mục Huế

Chủ nhật - 26/08/2012 23:54

-

-
Lời chúc mừng và tri ân Đức Tân và Cựu Tổng Giám Mục Huế của Linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng, Niên trưởng Hội Đồng Cố Vấn, Đặc trách Ủy Ban Giáo Dân Giáo phận Huế.
Lời chúc mừng và tri ân
Đức Tân và Cựu Tổng Giám Mục Huế


của Linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng, Niên trưởng Hội Đồng Cố Vấn,
Đặc trách Ủy Ban Giáo Dân Giáo phận Huế.



 
 
Trọng kính Đức Tổng Têphanô
 
Sách Giảng viên mở đầu chương 3 như sau:
 
“Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời:
 Một thời để chào đời, một thời để lìa thế;
 
con mạo muội ghi thêm:
 
Một thời để làm việc, một thời để nghỉ ngơi.
 
Thời của Đức Tổng bây giờ là thời nghỉ ngơi. Chúng con xin chia vui với Đức Tổng. Không chỉ là niềm vui, mà là nỗi sung sướng của người vừa đặt gánh lúa nặng nề xuống sân nhà, mồ hôi nhễ nhại, ngồi bệt xuống đất, hai tay bưng đọi nước chè, tu một hơi không nghỉ! Hình ảnh mộc mạc, nhưng rất là thân thương!
 
Chúng con xin chân thành tri ân Đức Tổng đã dày năm tháng gánh vác Địa phận, cụ thể là bản thân chúng con, linh mục, tu sĩ, giáo dân. Một gánh nặng mà có trải nghiệm, mới biết nặng tới mức nào. Hoàn cảnh xã hội bồi thêm không biết bao nhiêu là trọng lượng trên đôi vai của Đức Tổng. Chúng con chỉ biết bằng lý trí, chứ không tường tận nỗi sâu thẳm của cõi lòng.
 
Nhưng đó là sự thể hiện lý tưởng của Đức Tổng: “để cho trần gian được sống và sống dồi dào”. Câu khẩu hiệu đó không nằm trên những băng chữ, mà đã biến thành hành động, hành động rất hiệu quả, để lại dấu ấn sâu đậm khắp nơi, từ khởi điểm là Tòa Giám mục, đến trạm cuối là Thiên Thai. Phải có biến cố này, dừng lại, chúng con mới nhận ra nhờ Đức Tồng mà Địa phận đã được sống và sống thật dồi dào, cả tinh thần lẫn vật chất. Giờ thì chúng con không phải dùng văn chương chữ nghĩa cho xuôi tai, mà chúng con là những chứng nhân lịch sử, chúng con thấy và cảm nghiệm rõ ràng ân lộc mà Đức Tổng đã mang lại cho Giáo phận. Xin hết lòng tri ân Đức Tổng.
 
Đi lâu mới biết đường dài, ở lâu mới biết con người phải chăng”. Sống lâu với chúng con, Đức Tổng đã biết từng người, ưu thì ít, mà khuyết thì nhiều. Đức Tổng đã  nhẫn nhục chịu đựng không ít vụng về của chúng con, đặc biệt những khi phản ứng không chút siêu nhiên, có khi vượt ra ngoài cung cách sống đẹp của hàng linh mục. Mọi sự đều đưa đến tình trạng “con dại cái mang”. Xin Đức Tổng bỏ quên cho chúng con.
 
Chúng con nguyện ước cho Đức Tổng một thời nghỉ ngơi an nhiên hạnh phúc, nhưng không ngừng phục vụ. Bởi phục vụ là hạnh phúc, theo như tư tưởng của thi hào Tagore. Phục vụ trong tư cách mới, trong cung cách mới, gần gũi, thân tình, chan hòa trong tình yêu thương của mọi người trong Đại Gia Đình Giáo Phận.
 
Sau cùng, chúng con xin kính dâng Đức Tổng một “phép mầu” để giữ gìn sức khỏe! Kính xin Đức Tổng vui lòng nhận lấy. Xem ra cách nầy không thích hợp với hoàn cảnh trọng đại hôm nay, nhưng điều quan trọng là chúng con muốn thể hiện một mối tình, tình yêu thương gần gũi của chúng con, như thể ngày ngày hiện diện bên cạnh Đức Tổng, qua những nút bấm, những xung điện kích hoạt sức sống cho những tế bào muốn ngưng nghỉ, để phục hồi cho Đức Tổng “được sống và sống dồi dào”.
 
Trân trọng kính bái!
 
Huế ngày 20/8/2012

Linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng
 
------------------
 
Trọng kính Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê.
 
Những ngày này, ào ào như bão thổi tới Tòa Tổng Giám Mục Huế, những lời nhắn, điện thoại, điện thư, chúc mừng, chúng con xin hiệp ý với mọi người xa gần xin chúc mừng Đức Tổng, nguyện Chúa Thánh Thần đổ tràn cả 7 ơn phúc của Ngài trên Đức Tổng, đặc biệt là Thần Trí Khôn Ngoan, vì “trí khôn ngoan mạnh hơn vũ khí” (Gv 9,16)
 
Tâm tình nổi cộm lên giờ đây, là tâm tình tạ ơn. Chúng con xin hiệp ý với Đức Tổng để tạ ơn Chúa đã thương tín nhiệm và đặt để Đức Cha làm Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế. Cùng với toàn thể Dân Thiên Chúa trong Giáo phận, chúng con hiệp ý hát lên lời thánh vịnh tạ ơn:
 
“Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,
qua muôn ngàn thế hệ,
miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài” (Tv 89,2)
 
Trọng kính Đức Tổng,
 
Chức vụ Tổng Giám Mục, thật là vinh dự. Chúng con xin miễn nói đến, e rằng làm tổn thương đức khiêm tốn của Đức Tổng. Nhưng vinh dự luôn đi kèm với gánh nặngHonor et Onus cùng luôn một vần. Chúng con liên tưởng đến vị Vị lãnh đạo dân It-ra-en 34 thế kỷ trước đây: Ông Môi-sen. Đang khi Ông đi chăn chiên cho bố vợ, Chúa gọi Ông và trao luôn nhiệm vụ giải phóng Dân khỏi cảnh nô lệ Ai Cập. Nhiệm vụ thật khó khăn!
 
Môi-sen sợ mình, sợ thiếu tài năng, nên muốn thoái thác vội vã thưa: “Con là ai mà dám đến với Pharaô và đưa con cái It-ra-en ra khỏi Ai-Cập. -“Con không có tài ăn nói”.  Thiên Chúa hứa ngay: ”Ta sẽ ở với ngươi”.
 
Chưa hết. Bởi hết sợ mình, đến sợ dân. Môi-sen sợ Dân không tin mình. Ông thưa với Chúa: “Họ sẽ không tin con đâu… họ sẽ không nghe lời con …”
 
Lần nầy thì Thiên Chúa thể hiện một cử chỉ trấn an. Ngài phán: “Tay ngươi cầm cái gì đó? - Thưa một cây gậy. - Vất nó xuống đất đi! Ông vất xuống. Cây gậy hóa ra con rắn.! - Hãy giơ tay nắm lấy đuôi nó! Ông giơ tay bắt lấy nó và nó hóa thành cây gậy trong tay Ông.” Từ đó, với cây gậy ấy, Môi-sen đã khuất phục Pharaô cho đến khi hoàn thành sứ mạng. Hóa ra, cây gậy là dấu chỉ Thiên Chúa ở với Ông.
 
Trọng kính Đức Tổng, Chính Thiên Chúa là Đấng đã ủy thác sứ mạng chăm sóc Tổng Giáo phận Huế cho Đức Tổng. Ngài sẽ giúp Đức Tổng chu toàn nhiệm vụ. Cây gậy Đức Tổng cầm trong tay cũng là dấu chỉ Thiên Chúa ở với Đức Tổng như đã ở với Môisen.
 
Còn nữa, khẩu hiệu Đức Tổng là “như một người phục vụ”. Phục vụ Dân Chúa, phục vụ Giáo phận, không gì khác thời gian trước đây, hơn nữa thì có, là để Giáo phận “được sống và sống dồi dào”, đường lối Đức Tổng Têphanô đã mở, đã đi, đã gặt hái nhiều hoa thơm trái ngọt, và nay, dầu được nghỉ ngơi, nhưng chắc Người vẫn còn đầy ắp ưu tư cho Địa phận và luôn ở bên cạnh Đức Tổng.
 
Phần chúng con, như những người tôi tớ, trong niềm tin yêu và vâng phục, chúng con nguyện sát cánh với Đức Tổng để trở thành những cánh tay nối dài cho Đức Tổng, hầu danh Chúa được tỏa sáng hơn.
 
Thêm một lời cuối cùng: Chúng con mạo muội kính dâng Đức Tổng một phương tiện nối dài đôi chân cho Đức Tổng, như đôi giày 7 dặm của cậu tí hon trong chuyện cổ tích, để đỡ mồ hôi cho Đức Tổng trong những hành trình mục vụ.
 
Chúng con kính chúc Đức Tổng AD MULTOS ANNOS !
             
Huế, ngày 20/8/2012
 
Linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng

Tác giả: Linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập1,024
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm1,023
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,532,605
  • Tổng lượt truy cập58,818,474
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây