Thánh lễ Hiệp hành Huynh đệ cầu cho anh Giuse Lê Hồng Sơn HT69 tại ĐCV Xuân Lộc

Chủ nhật - 10/12/2023 06:22
Thánh lễ thật sốt sắng, cha linh hướng Phía Nam chủ tế với bài giảng súc tích đào sâu về mầu nhiệm sự chết, chỉ nhắc lại vắn tắt về vài kỷ niệm với anh Giuse hơn là ca ngợi người đã khuất, dù cho giữa cha Huệ và anh Giuse có mối dây thân thiết ít ai có.
rip giuse le hong son 1
 
Tham dự Thánh lễ ngày 07/12/2023 cầu cho linh hồn Giuse tại ĐCV Xuân Lộc có khoảng 40 huynh đệ các lớp, trong đó 5 phu nhân xinh đẹp, 2 F1, vị niên trưởng cao tuổi nhất Lê Thiện Sĩ AN47, cùng với 5 lớp trưởng: Anh Nguyễn Văn Mỹ HT65, anh Nguyễn Thế Cường HT69, anh Phạm Hữu Hiền HT71, anh Lê Thành Đức HT72-73, anh Dương Phú Cường HT74; ngoài ra còn có anh Nguyễn Hữu Phượng HT68, trưởng vùng Hàm Tân.

Như vậy Thánh lễ Hiệp hành Huynh đệ có đầy đủ đại diện các lớp, HT63 có anh Hoàng Hội, HT66 có thầy Trần Điểm F1, HT67 có anh Trần Ngọc Chung. Ngoài ra còn có 2 bậc trưởng thượng AN47: Cha giáo Trần Văn Lộc và NT Lê Thiện Sĩ (NT Sĩ là cậu họ của anh Giuse).

Cha Giuse Trần Văn Lộc, cha Phêrô Nguyễn Huệ cùng đồng tế, còn có thầy phó tế Trần Điểm F1/HT66 hiệp tế (con của anh Trần Đề HT66 +).

Với cá nhân tôi, đây là lần đầu tiên, tôi tham dự một Thánh lễ cầu hồn đông đủ anh em như thế, sau chỉ vỏn vẹn 2 ngày thông báo.

Khi xe Sài Gòn vừa tới ĐCV Xuân Lộc đúng 10h00, anh chị em các nơi khác, xa nhất là Hàm Tân, đã tập hợp đông đủ.

Ngôi nhà nguyện nhỏ đủ chứa 40 người tham dự, được cha Huệ chuẩn bị sẵn sàng, phân công anh chị em phụ trách phụng vụ. Tôi nói với ngài để cho lớp HT69 đảm trách. Ngài tỏ ý muốn nhờ các thầy giúp lễ. Tôi góp ý anh Giuse Sơn sẽ vui lòng khi thấy Phụng xì dầu chắp tay trang nghiêm giúp lễ; theo truyền thống phía Nam, khi nào có lễ tập thể, việc giúp Lễ không ai "xuất thần" như anh Phụng. Còn người  đọc Sách Thánh, tôi đề nghị chọn chị Trương Thị Tuyết Mai (F1 của niên trưởng Augustinô Trương Văn Danh AN45); dẫu bận bịu, vẫn sắp xếp đến tham dự.
 
 

Thánh lễ thật sốt sắng, cha linh hướng Phía Nam chủ tế với bài giảng súc tích đào sâu về mầu nhiệm sự chết, chỉ nhắc lại vắn tắt về vài kỷ niệm với anh Giuse hơn là ca ngợi người đã khuất, dù cho giữa cha Huệ và anh Giuse có mối dây thân thiết ít ai có. Vào năm 1996, khi công việc xây dựng đang bộn bề với nhiều công trường cần khẩn trương cao độ; vậy mà anh Giuse đã giành cho chú Chín (thầy Huệ) một đội quân xây dựng chủ lực, để làm nhà mục vụ bề thế nhất ở vùng đó (nhà thờ Vĩnh Phước, Giáo hạt Phước Lý), cho đến nay đã gần 30 năm, chưa thấy một vết nứt nào xuống cấp. Ngày đó cả bộ sậu kỹ thuật về đây như cơm bữa... Cha giảng lễ không nhắc lại điều này vì biết bản tánh anh Giuse vốn không thích được đề cao nơi công hội. Sau cùng cha Huệ cảm khái: Nay anh Giuse đã trở về với Đấng tác thành ra mình, anh Giuse đang ngước nhìn chị quả phụ và đàn con mồ côi cha, ngước nhìn bà con thân thuộc và cả bạn hữu, trong đó có 40 anh chị em đang Hiệp hành Huynh đệ với anh Giuse.
 
 

Cho phép tôi được quảng diễn thêm, nếu có sai lạc, xin quý cha và anh em sửa, tôi vốn viết bạo, nên sai nhiều; mà viết cho anh em đọc, có gì đâu mà rụt rè...

Anh Sơn chừ chỉ có hiệp thông với chúng ta, chỉ ngước nhìn chúng ta (nếu như vào chỗ thanh luyện), nói nôm na là đang giai đoạn việt vị; còn chúng ta mới là Hiệp hành, thông công với anh Sơn. Hơn 40 người đang tham dự hy tế cực trọng, cùng bẻ Một Tấm Bánh, để cùng trở thành một thân thể, chia sẻ Thân Thể Đức Kitô theo cả chiều dọc (Từ Thiên Chúa đến chúng ta) và cả chiều ngang (Hiệp hành cùng nhau), toàn tâm hiệp ý cầu cho anh Giuse.

Thánh lễ không chỉ giới hạn ở chỗ hiệp thông với nhau, mà còn làm cho chúng ta Hiệp hành, tức là biến đổi ta, đồng hóa ta vào cùng Một Thân Thể Đức Kitô, để thông công chiều ngang giữa anh chị em với nhau và cả chiều dọc giữa chúng ta và cảnh vực siêu nhiên, trong đó có anh Giuse, người bạn thân yêu của chúng ta. (lạm bàn nhiều quá, sorry bạn đọc)

NT Lê Thiện Sĩ thay mặt gia đình tang gia cảm tạ cha chủ tế, cha giáo Lộc, thầy phó tế và anh chị em cựu chủng sinh Huế. Anh Sĩ quá đỗi ngạc nhiên và xúc động khi nhìn thấy đông đảo anh chị em đến tham dự Thánh lễ đặc biệt này cầu nguyện cho đứa cháu cưng của anh.
 

Cha chủ tế (cha giáo ĐCV Xuân Lộc) còn bộc bạch: Đức cha địa phận Xuân Lộc và cha Giám đốc ĐCV Xuân Lộc có nhã ý mời Gia đình CCS Huế, nếu tổ chức các sự kiện nội bộ, hãy xem ĐCV như ngôi nhà của mình, để toàn ý tổ chức bất cứ khi mô.

Với cá nhân tôi, đây là một tin vui. Từ khi cha Chiếm nhận bài sai mới, thật khó tìm một nơi thích hợp để tổ chức, các nơi hội đủ điều kiện thì xa quá. Chừ có một địa điểm tiềm năng như ri, đúng là "Châu về hợp phố". Như vậy, cha linh hướng phía Nam thừa uy tín để các Đấng Bản quyền trọng thị, thơm lây đến chúng ta.

Sau Thánh lễ, anh chị em được cha Huệ (thay mặt anh Sơn) mời đến đệ nhất lữ quán cơm niêu Cao Phát, một địa điểm rộng rãi, thông thoáng và tương hợp. Các thức ăn được bày biện hấp dẫn, đáng kể nhất là hai món mộc tồn được anh chị Đỗ Khắc Dương hết sức công phu chế tác; rượu ngon được cha Huệ ngâm ủ lâu năm bằng sâm ta và dược thảo, nghe kể ngài phải dậy sớm để pha trộn (bartender) và chiết ra chai nhỏ.

Bữa ăn agapé được cha Huệ khoản đãi, ngài không chịu cho chúng tôi hiệp thông.

Sau đó, chúng tôi tới đệ nhị quán café Passion theo lời mời online từ anh Lê Văn Quý HT68 bên Mỹ. Quán nằm ngay đường Bùi Thị Xuân, vốn là nhà của anh Quý. Vợ chồng cháu Nhật con trai anh Quý đã thay mặt ba mẹ đon đã, tất bật pha café và nước giải khát cho 40 người chúng tôi.
 
 

Khi chiều chưa tắt nắng, chúng tôi chia tay với cha Huệ, ai về đường nấy. Cánh Hàm Tân tiếp tục ghé nhà Nguyễn Bài HT72 ở Cù Bị "luận kiếm", còn chúng tôi chiều theo ý muốn của cha giáo Lộc, ghé thăm cha giáo Trọn tại Quảng Biên.

Một ngày cho nhau (cho cả anh Sơn) với nhiều cung bậc cảm xúc đầy tràn.

Xin cảm tạ Thiên Chúa đã đoái thương chúc lành cho chúng con. Cám ơn anh Giuse với vô vàn ân tình anh đã dành cho chúng tôi qua bao năm tháng. Cám ơn cha linh hướng Phía Nam đã tạo điều kiện tốt nhất để anh chị em Hiệp hành. Và cuối cùng cám ơn nhau, vì nhau, thương nhau, để dành cho nhau một ngày trọn vẹn ân tình bằng hữu huynh đệ, vầy quanh bên người bạn thiên cổ.

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71 chấp bút

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm415
  • Hôm nay150,097
  • Tháng hiện tại1,861,514
  • Tổng lượt truy cập59,147,383
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây