Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đồng hành cùng “Giọt Nước Nghĩa Tình”

Chủ nhật - 28/04/2024 10:50
Xin hết lòng cám ơn nhiều tấm lòng đã đồng hưởng ứng vào kênh đầu tư "Giọt Nước Nghĩa Tình". Xin cảm ơn cha sở nhà thờ Phaolô Bà Từ; cảm ơn cả bà con được thụ hưởng, vì nhờ có bà con, chúng tôi mới có cơ hội thực thi bác ái.
Tờ mờ sáng, 2 vợ chồng tôi cưỡi ngựa sắt vi vu về Miền Tây sông nước, sau ròng rã 4 giờ mới tới được điểm đen hạn mặn, theo định vị địa chỉ của ông cha cho, đó là nhà thờ Phaolô Bà Từ, men theo quốc lộ 50, qua các địa danh Cần Giuộc, Cần Đước, hướng về Gò Công, qua bến phà Tân Long. Thật ngạc nhiên khi thấy đoàn xe chở nước dài thăm thẳm hàng trăm mét chờ qua phà, treo băng rôn Giọt Nước Nghĩa Tình, xe thì toàn bồn nhựa lớn, dung tích 2, 3, 5 m3 nước, xe chất toàn can nhựa hoặc bình nhựa 20 lít, xe thì chai nhựa 0,5 lít nước uống tinh khiết...của quân đội, doanh nghiệp, nhà chùa, nhà thờ...lầm lũi chờ qua phà dưới cái nóng hầm hập, để đến xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, nơi hạn hán tác động nhiều nhất...

Những cánh đồng trồng sả khô héo, bị bỏ phế không ai chăm sóc, vì những con mương giữa các luống nứt nẻ, khô đét do không có nước, cứ vài trăm mét trên lộ, lại thấy người dân lô nhô xếp hàng, hoặc xếp các bình can nhựa chờ sẵn.

Nghề nông chính tại cù lao này là trồng sả thâm niên, quanh năm, toàn là người lớn, còn lứa thanh niên trai tráng ắt đã bỏ làng quê từ lâu, lang bạt trên các tỉnh thành, các khu công nghiệp, hoặc làm thợ hồ xây dựng, chừ không có nước, coi như thất nghiệp.

Khi tôi tới nhà thờ, điều trước tiên đập vào mắt là phía ngoài đường lộ, ông cha sở đặt nhiều bồn nước lớn từ 3 đến 5 khối để cho dân tới kín nước. Cha bảo khi thì được các mạnh thường quân chở cho miễn phí, khi thì phải mua với giá 4,5 triệu mỗi xe khoảng 10 m3. Trong sân nhà thờ, ngay cả 2 bên hành lang nhà thờ đều được trưng dụng để chứa bình đựng nước, cổng nhà thờ mở toang, ai có nhu cầu, bất kể lương giáo đều được vào lấy. Ngài nói với tôi, nước ngọt chở tới muốn trở thành nước uống, phải qua hệ thống lọc nhà thờ có sẵn, người dân chỉ việc đem can nhựa, bình nhựa tới, và tùy theo nhu cầu, muốn lấy loại nào cũng được. Ngặt một điều là các loại thùng, bồn, can, bình nhựa tăng giá phi mã theo nhu cầu thị tường, dân lại nghèo rớt mồng tơi, không biết lấy thứ gì đựng! Ông cha mới ngõ lời xin hỗ trợ chương trình "Yêu đến cùng" 1.000 cái can mới (40.000 đồng/cái)... đến nay con số đó đã lên tới cả 2.000 cái, nhờ một cánh tay, nhiều cánh tay chung sức. Chỉ trong một ngày đã có đủ cơ số thùng theo yêu cầu, và hôm nay tôi về đây để tận mắt thấm thía nghịch cảnh khốn đốn của người dân, tìm hiểu thêm những nhu cầu bức thiết và trao tận tay cho cha sở tấm lòng của người miền Trung và các độc giả quen biết "Thương Quá Miền Tây".
 
 
 
 
 
 

Sau một hồi lắng nghe ngài tâm sự, ngài mới hạ giọng, bùi ngùi trăn trở: Chừ đã thấy đuối vì cả tháng này, sáng trưa chiều tối chỉ nghĩ đến nước và nước, ngay cả các ân nhân cũng đã thấm mệt.Việc chia sẻ Giọt Nước Nghĩa Tình có thể kéo dài tới giữa tháng 5. Nhưng mối bận tâm nhất, là khi mưa đến, người dân đã trắng tay, lấy đâu giống sả để tái đầu tư?!? Tôi bảo ngài, để ngày mai lại cho Chúa, còn bi chừ "Giải Hạn" trước đã, cha và quý dì, cùng giáo xứ tiếp tục công việc đầy tình nghĩa này, khi nào "Khô nước, khô bình" cha cứ réo nha.
 

Facebook của ngài là Giacobe Nguyen Minh Phung có đầy đủ hình ảnh và nhu cầu được ngài chia sẻ liên tục lên mục "Yêu Đến Cùng".
 
 
giot nuoc nghia tinh 10
 

Sau khi làm một video phỏng vấn ông cha sở, được ngài mời nước dừa lạnh cùng với khoai lang và bánh da lợn là món ruột của nhà tôi, tôi chào ngài để tranh thủ đi viếng Đức Mẹ La Mã Bến Tre, cầu xin Đức Mẹ sớm ban ơn "Trời mưa" cho "Miền Tây Sông Nước".

Qua phà Cửa Đại dài thăm thẳm, thú thật tôi chưa bao giờ đi chuyến phà nào dài như vậy, con sông Mekong to rộng như thế, chừ lại mặn không thể nào đưa nước vào cù lao khô hạn. Những chiếc xà lan vây bạt trong lòng thuyền rẽ sóng với băng rôn “Giọt Nước Nghĩa Tình” cùng với hàng đoàn xe cứu trợ, làm cho lòng tôi bỗng "mát mẽ" chi lạ, dẫu đoạn đường dài đang bốc hơi nhựa đường dưới cái nóng bức nhiệt.
 

Sau đó con ngựa sắt phi qua ba huyện của Bến Tre: Bình Đại, Ba Tri để trực chỉ Giồng Trôm, kính viếng Mẹ La Mã, dọc đường rải rác các bồn nước ngọt “từ thiện miễn phí" được dựng lên như các ba-ri-e mà cách đây vài năm "chống dịch" chừ "chống hạn". Ôi thương quá miền Tây, từ một Miền Tây Sông Nước, chừ biến thành Miền Tây Khô Nước!

Dù giữa trưa đúng ngọ, trời lại nắng chang chang, đáng nhẽ cả hai vợ chồng vào quán giải khát bên đường, nhưng nhà tôi bảo vẫn chịu được, với lại con lộ thông thoáng, hai bên là các vườn dừa xum xuê trái ngọt, đẹp và nên thơ. Và kìa ngã 3 vào trung tâm hành hương Đức Mẹ La Mã đã tới (gọi là ngã 3 Sơn Đốc, xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre)... Mọi mệt mỏi suốt chặng đường dài, dường như tan biến mất, khi chiêm ngắm bức ảnh Mẹ, chúng tôi lần hạt và khấn xin ơn Bình An, cũng như xin Mẹ sớm ban ơn cho trời mưa sớm...

Sau gần 2 ngày đi qua 2 tỉnh với 6 huyện thị: Cần Giuộc, Cần Đước, Gò Công, Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm, theo thiển ý cá nhân, miền Tây nói chung đang đối diện với nguy cơ hạn hán, thậm chí hạn mặn. Tuy vậy, các điểm tiếp cứu khô hạn nhiều nơi, nhờ đường sá phong quang, các đoàn xe cứu hạn lưu động tương đối dễ dàng, bà con cũng dễ thở hơn so với cù lao xã Phú Đông (nơi có nhà thờ Phaolô Bà Từ) lọt thỏm giữa các nhánh sông Mê Kông, như một vùng bưng biền, muốn vào đất liền phải "Qua sông lụy đò".

Với hành trình dài để tìm hiểu thêm về các điểm nghiệt ngã nhất của khô hạn mặn, tôi chỉ dám đánh giá địa điểm mà chúng ta hỗ trợ là cần kíp...

Tôi có dừng xe tại các điểm cung cấp nước miễn phí để tìm hiểu việc cung cấp nước như thế nào? Trước đó, các tổ, ấp...lên danh sách các gia đình khó khăn, và phát phiếu hẹn ngày đến lấy nước. Một chị đi chở nước than thở với tôi, không thể tắm nước mặn được, đối đế phải dội lại nước ngọt, vì rít rát, ngứa ngáy rất khó chịu...

Cái video tôi phỏng vấn ông cha sở vì dung lượng dài quá, về Saigon sẽ cắt ngắn hoặc phân làm nhiều clip các bạn chờ xem nha.

Trong 14 mối, có mối thứ 2 mà Chúa dạy, ít khi thực thi: "Cho Kẻ Khát Uống", nay đã đến thời điểm để thi hành.

Xin hết lòng cám ơn nhiều tấm lòng đã đồng hưởng ứng vào kênh đầu tư "Giọt Nước Nghĩa Tình".

Xin cảm ơn cha sở nhà thờ Phaolô Bà Từ; cảm ơn cả bà con được thụ hưởng, vì nhờ có bà con, chúng tôi mới có cơ hội thực thi bác ái.

Saigon 28.4.2024
Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

* Danh sách quyên góp được cập nhật trong lời cám ơn của cha sở dưới đây:

LỜI CÁM ƠN

Kính thưa quý Ân nhân,
Con là Lm Giacôbê Nguyễn Minh Phụng
Đang phụ trách Nhà thờ Phaolo-Bà Từ, Ấp Gảnh, xã Phú Đông, Huyện Tân Phú Đông, tiền Giang.
Số phone: 0939.1945.49
Qua anh Nguyễn Hùng Dũng, con đã nhận được trên 1.000 bình nước cho bà con vùng Hạn Mặn. Con hết lòng biết ơn và khắc ghi ân tình của quý ân nhân.

Xin thay mặt bà con miền Tây khô hạn, con xin gửi lời chân thành cám ơn đến:

- Anh Nguyễn Hùng Dũng: 10 bình
- Chị Văn Thị Ái (doanh nghiệp Thảo Ái Đông Hà, Quảng Trị): 300 bình
- Anh Trần Thăng Khánh và anh Viễn Đông (cựu học sinh trường Thiên Hữu): 150 bình
- Chị Tuyết: 125 bình
- Bạn chị Tuyết: 38 bình
- Anh Lê Thanh Liêm HT66: 100 bình
- Chị Hương HT66: 10 bình
- Anh Trương Đình Quyến HT68: 125 bình
- Một anh HT68 ẩn tên: 25 bình
- Một anh HT69 ẩn tên: 15 bình
- Chị Kim Anh HT66: 25 bình
- Các cháu F1 GĐ CCS Huế:
+ Cháu Tuấn F1/HT71: 100 bình
+ Cháu Quỳnh Như F1/HT66: 325 bình
+ Cháu Châu F1/HT66: 10 bình
- Hội Bác ái Vinh Sơn DCCT Huế: 75 bình
- Cô Lộc: 10 bình
- Và nhiều tấm lòng khác.

Đã quảng đại tiếp tay cho chương trình 1.000 bình chứa nước.
Con nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác xuống trên quý Ân nhân và gia đình.
Một lần nữa, con xin hết lòng cám ơn!

Lm. Giacôbê Nguyễn Minh Phụng
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay100,414
  • Tháng hiện tại2,342,792
  • Tổng lượt truy cập62,099,078
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây