Tham dự Lễ Tạ Ơn của Tân Linh mục Đan sĩ Đaminh Saviô Trần Thái Điểm F1/HT66

Thứ bảy - 03/02/2024 03:27
Vào ngày 31/12/2023, Thánh lễ Tạ ơn của Tân Linh mục Đaminh Saviô Trần Thái Điểm được tổ chức tại giáo xứ Xuân Triệu, quê nhà thứ 2, chứ quê cha đất tổ là làng Ngọc Hồ, bên dòng sông Hương thơ mộng... Xin cầu chúc cho tân chức được mạnh khỏe hồn xác để đi theo bước đường của Thánh Biển Đức đến cùng.
 
Điều đặc biệt là tại nơi này, cách đây 11 năm (2013) chúng tôi đã từng đến ở lại đêm, để tiễn biệt thân phụ cha mới (ông cố Đề HT66). Ngày đó, nhà thờ và nhà xứ đang còn dang dở, hoang sơ. Lúc đó cả lớp HT66 hầu như quy tụ đầy đủ, chỉ có Đức HT72 và tôi là khách “ngoại bang" được các anh, nhất là Hồ Đắc Hương chiếu cố...

Lễ Tạ Ơn của cha mới đúng vào dịp ngày cuối năm, ai nấy tất bật lo toan, nên vỏn vẹn chỉ có vài ba người ghi danh tham dự. Ấy vậy mà đếm được 25 anh chị em, kể cả vợ chồng Phương Thảo, trưởng Gia đình F1. Ngoài lớp HT66, đa số anh chị em đến từ vùng Đông Nam bộ. Cha Vinh HT69 đi tàu lửa từ Ninh Hòa vào hôm trước, sau lễ, lại quầy quả trở về nhiệm sở. Lớp HT63 có anh Hội, HT65 có cha Phi Hành sát bên (Xuân Nhạn), lớp HT67 có anh Lưu, anh Dương Thế Phong và chị Cúc (phu nhân anh Bùi Sanh +), lớp HT68 có 2 ông cố: anh Dương và anh Quốc, lớp HT69 cha Vinh, lớp HT71 ngoài tôi thay mặt BĐD trường, còn có Hiền và Hải, lớp HT72 chỉ có anh Đức (lớp này có anh Đăng là chú ruột của cha mới), số anh chị em còn lại là lớp HT66, cùng lớp với thân phụ tân chức.

Thánh lễ mở đầu bằng đoàn rước danh dự: Gia đình cha mới và đoàn CCS Huế rước đoàn đồng tế gồm 16 linh mục vào nhà thờ thật long trọng.
 
 
 

Bài giảng lễ Tạ Ơn được cha Nguyễn Văn Đông chánh xứ Hàng Gòn chia sẻ hùng hồn: Trước tiên cha giảng lễ kể chuyện về 20 năm trước, chú Điểm ngày ngày đạp chiếc xe lọc cọc đi mười mấy cây số đến Hàng Gòn dự lễ, có khi mùa mưa, áo quần be bét lấm bùn… Cha mới đã nuôi ơn gọi Đan sĩ dòng Thiên An từ tấm bé do thân phụ đã từng tu học tại đây trước khi vào Tiểu Chủng viện Hoan Thiện. Tiếp theo cha giảng lễ nêu các nhân đức của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 để cha mới noi theo; khi cuối đời, Thánh Giáo Hoàng già nua, bệnh tật, tuổi tác vẫn kiên trì chu toàn bổn phận và đặc biệt tôn sùng Thánh Thể. Sau đó, cha giảng lễ còn nêu linh đạo của Thánh Don Bosco (Lễ Tạ Ơn trùng với lễ kính Thánh Bosco)... Một bài giảng hết sức ý nghĩa và sâu sắc, chỉ có điều khá dài (chiếm thời lượng 30 phút).
 
 
 

Điều mà tôi muốn biểu cảm: Chị Thảo (bà cố cha mới) được tôn vinh trong suốt lễ Tạ Ơn, đuợc Tân chức bước xuống thềm cung thánh tặng hoa, chị thật hạnh phúc và rạng ngời. Hình ảnh này làm tôi nhớ lại khi thi hài anh Đề được đưa xuống huyệt mộ, chị vật vã gào khóc thảm thiết... Rồi những lần tham gia Hội Ngộ toàn trường, chị buồn bã, âm thầm và nén thương đau. Nhưng hôm nay, tôi đã thấy nụ cười tươi tắn và ánh mắt ngập tràn niềm vui, gia đình chuẩn bị cho chị chiếc áo dài đẹp nhất, để tự tin đứng bên cạnh cha mới, con mình. Thật đúng là ngày hạnh phúc nhất của chị. Sau tiệc, chị mời chú Dũng ghé nhà, tiếc là tôi đi với bạn có việc nhà.
 
 
daminh savio tran thai diem 12

Riêng với cha mới, với ơn gọi dòng khổ tu (Ora et Labora) nên tính cách nhặt nhiệm, lời nói chừng mực, cười cũng "đờ mi"... Khi còn làm thầy, bề trên giao trọng trách xây một nhà khách mục vụ tại Thái Lan, một việc không hề nhẹ nhàng chút nào, lúc đó thầy Điểm có nhắn tin nhờ tôi vận động trong Gia đình CCS Huế. Thời điểm này, tôi đang xúc tiến EPHATA 2 (lo quà tết cho 2200 người mù Huế và Quảng Trị). Khi gặp lại thầy dịp lễ giỗ anh Thanh HT66 tại Thanh Đa, và lễ cầu hồn cho anh Hồng Sơn tại Xuân Lộc, thầy phó tế Điểm vẫn ưu tư, canh cánh với nhiệm vụ nặng nề. Chừ tôi mới lên tiếng kêu gọi anh chị em gia đình Cựu Chủng sinh Huế, chia sẻ quảng đại giúp nhà Dòng Thiên An (qua cha Điểm) thực hiện giáo điểm truyền giáo đầu tiên và cổ súy Ơn gọi Biển Đức trên đất Thái.
 
 
 
 
 

Xin cảm ơn cha sở giáo xứ Xuân Triệu đã dành cách riêng đón tiếp anh chị em cựu chủng sinh Huế trọng thị và chu đáo.

Xin cầu chúc cho Tân Linh mục Đan sĩ Đaminh Saviô Trần Thái Điểm được mạnh khỏe hồn xác để đi theo bước đường của Thánh Biển Đức đến cùng.

Hiệp mừng với chị Thảo (bà cố) gia quyến và lớp HT66.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71 chấp bút

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: tân linh mục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập379
  • Hôm nay112,773
  • Tháng hiện tại1,824,190
  • Tổng lượt truy cập59,110,059
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây