NGƯỜI TÔI TỚ - Chiêu Hạ. Luồng gió mới

Thứ tư - 29/10/2014 05:53

-

-
Cha Thuận mới ở Roma về, đem theo một luồng gió mới. Hồi đó, trong các tiểu chủng viện, nội trú hay nhà đệ tử các dòng có một hiện tượng bất thường, danh từ nhà đạo gọi là kết nghĩa riêng (amitié privée). Cha Phanxicô Xaviê giải thích...
NGƯỜI TÔI TỚ - Chiêu Hạ
 
LUỒNG GIÓ MỚI
 
Cha Thuận mới ở Roma về, đem theo một luồng gió mới.
 
Hồi đó, trong các tiểu chủng viện, nội trú hay nhà đệ tử các dòng có một hiện tượng bất thường, danh từ nhà đạo gọi là kết nghĩa riêng (amitié privée). Cha Phanxicô Xaviê giải thích đó là: “l’amour déguisé”, một thứ ái tình ngụy trang. Khi sống chung với nhau trong môi trường khép kín, bọn con trai con gái choai choai không khỏi có khuynh hướng tình cảm nhắm vào các đối tượng khác giới. Khuynh hướng tự nhiên này gọi là hấp lực nam nữ. Thiên Chúa đã ban cho loài người ngay từ đầu:
 
Có âm dương, có vợ chồng.
Dẫu rằng trời đất cũng vòng phu thê.
 
Có người kể chuyện Thiên Chúa tạo dựng loài người như sau: Sau khi Thiên Chúa dựng nên ông Ađam mà không có Eva, nghĩa là có dương mà không có âm. Ađam một mình thui thủi, hết đứng lên lại ngồi xuống, nhìn loài vật mà ông mới đặt tên, chúng có đôi có cặp, nhìn đi nhìn lại chẳng thấy có ai giống mình nên:
 
Một mình thui thủi đi vô
Đụng phải cái bồ thui thủi đi ra
Một mình thui thủi đi ra
Đụng phải cột nhà thui thủi đi vô. (Đúng là ba xạo, hồi đó làm gì có cái bồ hoặc cột nhà?)
 
Thiên Chúa thấy tội nghiệp, Ngài nói: “Đàn ông ở một mình không tốt”. Ngài đợi lúc Ađam ngủ say bèn thò tay nhè nhẹ rút một cái xương sườn tạo ra cho ông một người để bầu bạn, làm quà tặng “happy birthday”.
 
Vừa trông thấy, ông sung sướng hát lên: “Phút đầu gặp em tinh tú quay cuồng lòng đang giá băng bỗng ngập tràn muôn tia nắng…” (Thông Đạt), “Nầy là xương bởi xương tôi thịt bởi thịt tôi” (Cf St 2,23). Như thế, ngay từ đầu, người đàn ông đã hướng về đàn bà như tìm kiếm cái gì mình đã mất và người đàn bà hướng về đàn ông như tìm lại cội nguồn phát xuất ra mình. Khuynh hướng thầm kín này nằm sâu trong bản ngã con người như một khát vọng. Nó ngủ yên trong tuổi thơ, bùng dậy như hỏa diệm sơn khi thành niên, dung hòa khi đứng tuổi và tàn lụi khi tuổi già xế bóng. Tuy nhiên khuynh hướng kết nghĩa riêng hay ái tình ngụy trang nhẹ hơn nhiều.

 

Các chú trong cuộc đi du ngoạn về Nam Phổ, năm 1972, đang đứng trước nhà thờ Nam Phổ.
 
Trong môi trường khép kín, con trai con gái sống chung, nếu có thằng đực rựa nào ẻo lả, má đỏ môi hồng giống con gái, lập tức được săn đón thương yêu đặc biệt. Bọn con gái sống chung cũng vậy, có con a đầu nào đầy nam tính, vóc dáng con trai, tự nhiên được bọn con gái săn đón đặc biệt. Tình yêu này được biểu lộ qua các cử chỉ âu yếm như cầm tay (trong chủng viện có luật: Jeu de main: không được cầm tay), hoặc ôm ấp, vuốt ve. Đây mới là ái tình ngụy trang, chưa phải là đồng tính dục như bây giờ hoặc như ngày xưa, trong sách Sáng Thế có hai thiên thần đến thăm nhà ông Lót bị bọn thanh niên buộc ông Lót nộp nộp hai ngài cho chúng để chúng “chơi”, cho dẫu ông Lót sẵn sàng đưa hai đứa con gái của mình ra thế chấp (St 19, 1-11).
 
Tôi không dám lạm bàn về vấn đề “tính dục đồng giới hoặc hôn nhân đồng giới”, chỉ lưu ý ở đoạn Sáng Thế trên: Thiên Chúa cho những người bao vây nhà ông Lót bị mù và còn thiêu đốt cả thành Sôđôma.
 
Một lần ĐGH Phaolô đệ nhị qua thăm nước Mỹ, giới đồng tính làm những “banderole” xin ĐGH hợp thức hóa vấn đề đồng tính. Cảnh sát Mỹ biết được, nên làm những “banderole” kích thước to hơn. Khi ĐGH đến giới đồng tính giơ cao băng cờ biểu ngữ của mình ra thì cảnh sát cũng giơ cao biểu ngữ đã làm sẵn của mình lên cao hơn. Từ trên cao nhìn xuống, ĐGH chỉ nhìn thấy những câu: “Hoan hô ĐGH, hoan hô đấng nhân danh Chúa mà đến”. Còn những câu như “xin cho chúng con được làm phép ở nhà thờ”…. Ngài hoàn toàn không thấy.
 
Vậy, đứng trước môi trường đóng kín đầy ô nhiễm, cha Thuận đã làm gì? Tôi quan sát rất kỹ. Việc đầu tiên là ngài cho đi xem phim hồi đó gọi là xem xinê. Phim đầu tiên là phim “Nàng công chúa cụt tay”, phim Ấn Độ: Có Nàng công chúa cụt tay được Đức Mẹ làm phép lạ.
 
Khổ nỗi phim nào mà chẳng có khúc dạo đầu gọi là chiếu dạo, tiếng Pháp là gì tôi quên mất rồi, tiếng Đức gọi là Vorschau. Phần chiếu dạo hôm đó có những cảnh thoát y 50%. Tội nghiệp cha già, thấy những cảnh thoát y hôm đó chắc là phải đấm ngực ăn năn xin Chúa tha thứ cho thế gian tội lỗi. Nghe nói ngài thức khuya lần hạt những 15 chuỗi!
 
Việc làm tiếp theo là cha Thuận cho các chú đi dạo ngày thứ Năm và thỉnh thoảng cho về thăm nhà.
 
Thời gian trôi qua, khi tiểu chủng viện Kim Long dời về chủng viện Hoan Thiện mà ngài làm bề trên, tôi thấy hiện tượng này tuy vẫn còn lác đác nhưng không còn quá tay như trước.
 
Thời gian sau khi tôi ở đại chủng viện Xuân Bích, có một bà bề trên dòng nữ kia tâm sự với tôi: “Không biết sao mà độ này các em đệ tử nhác học, nhác ăn, kêu đau đầu. Thầy có cách chi không? Nghĩ đến cách giải quyết của cha Thuận ngày xưa, tôi làm ra vẻ đầy khôn ngoan dày kinh nghiệm đáp tỉnh bơ: Thì Bà cứ cho tụi nó mặc quần tây như tụi con gái ngoài đời để đi dạo, đi phố thử xem.
 
Nghe đâu toa thuốc của tôi rất có hiệu quả!

Tác giả: Chiêu Hạ

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập757
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm755
  • Hôm nay152,548
  • Tháng hiện tại1,064,812
  • Tổng lượt truy cập57,166,449
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây