19 năm ngày về Nhà Cha của chứng nhân hy vọng Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Thứ sáu - 17/09/2021 17:43
Thứ Năm ngày 16/9/2021, giáo xứ Giang Xá nhớ về 19 năm trước, ngày Đức Hồng Y (ĐHY) Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được Chúa gọi về. Tất cả tâm tình thương nhớ ấy đã dệt nên lời tạ ơn trong Thánh lễ cầu nguyện với Đấng Đáng Kính.
gio dhy thuan 19 nam
 
Trước Thánh lễ, cộng đoàn tín hữu như được trở về quãng thời gian khó quên ấy, 4 năm 5 tháng 12 ngày, khi ĐHY còn ở Giang Xá qua lời kể của Sơ Lucia Bùi Thị Thiện và Sơ Maria Bùi Thị Phúc. Đức Cha Thuận đã chinh phục được rất nhiều người kể cả lương dân. Chính ngài đã giúp biến đổi và canh tân nhiều người nơi mảnh đất Giang Xá cho đến ngày hôm nay.

Dù cô đơn nơi đèo heo gió hút, dù tăm tối trong ngục tù, con hãy hướng về các bàn thờ trên thế giới, nơi Chúa Giêsu đang tế lễ, con dâng lễ và rước lễ thiêng liêng. An ủi và can đảm sẽ tràn ngập lòng con.” (Đường Hy Vọng, số 364)

Những lời trích từ cuốn Đường Hy Vọng vang lên như nói hộ lòng người trong thời dịch bệnh. Âm thầm và lặng lẽ, Thánh lễ được cử hành với một số ít người tham dự. Dù ở xa nhưng từng người con yêu mến ĐHY Thuận vẫn thật gần với nhau trong tình hiệp thông cầu nguyện.

Trong bài giảng, cha giám quản Phêrô Tạ Văn Tuân đã khắc họa hình ảnh vị tông đồ nhiệt thành, ngôn sứ của niềm hy vọng nơi Đức cố Hồng Y. “Linh hồn người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài.” (Kn 3, 1) Trong suốt 13 năm tù đày, ĐHY Thuận không ngã gục nhưng được thêm sức mạnh từ chính Chúa qua Thánh Thể. Cả khi lâm bệnh, ngài vẫn làm tông đồ, truyền giáo bằng đau khổ và hy vọng. Từ Thập giá, từ cô đơn, Đức cố Hồng Y đã sống và loan truyền niềm hy vọng cách mạnh mẽ. Niềm hy vọng phát xuất từ đức tin kiên vững.

Không đổ máu như các vị tử đạo, nhưng ĐHY Thuận đã sống một đời tử đạo. Ngài mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu. Nơi tâm hồn hết sức bình dị, ngài luôn hướng về người bên cạnh, đó chính là bí quyết để sống giây phút hiện tại.

Hằng năm cứ đến ngày này, đoàn con Giang Xá lại đầy tâm tình và xúc động hơn khi nhớ về “Cha Thuận”. Sống niềm hy vọng và làm cho mọi giây phút đầy ắp tình thương mến. Đó là lời mời gọi không dành riêng cho một ai mà cho tất cả mọi người, nhất là trong thời dịch bệnh này.

Nguyện cho hương thơm nhân đức của Đấng Đáng Kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận lan tỏa khắp nơi, qua đó Thiên Chúa được tôn vinh.
BTT Giáo xứ Giang Xá
https://www.tonggiaophanhanoi.org/19-nam-ngay-ve-nha-cha-cua-chung-nhan-hy-vong-dang-dang-kinh-duc-hong-y-phanxico-xavie-nguyen-van-thuan/

Tác giả: BTT Giáo xứ Giang Xá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập417
  • Hôm nay57,325
  • Tháng hiện tại1,175,869
  • Tổng lượt truy cập58,461,738
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây