Bài bạc khiến phụ nữ Việt dính vào ma túy ở Úc

Thứ sáu - 05/06/2015 11:47

-

-
Khi bà Lê bắt đầu cuộc nghiên cứu vào tháng 11 năm 2010, có 43 phụ nữ Việt Nam bị giam trong các nhà tù ở Victoria vì các tội danh liên quan tới ma túy. Nhà nghiên cứu này đã phỏng vấn 35 người. 20 người trong số đó bị giam giữ vì tội buôn lậu heroin, và 15 người vì tội trồng cần sa.
Bài bạc khiến phụ nữ Việt dính vào ma túy ở Úc
 

Nhà nghiên cứu Roslyn Lê cho biết bà đã nghe nhiều câu chuyện về việc đổ vỡ gia đình,
hay mất mát người thân đã đẩy các phụ nữ đó tới chuyện bài bạc.
 
Nhiều phụ nữ gốc Việt tại một tiểu bang ở Australia đã bị buộc phải tham gia các đường dây ma túy để kiếm tiền trả các khoản nợ nần chồng chất vì đánh bạc, một nghiên cứu cho hay.
 
Bà Roslyn Lê đã phỏng vấn hầu hết các phụ nữ thụ án tại hai nhà tù dành cho nữ giới ở Victoria cho một nghiên cứu của Đại học Swinburne.
 
Bà cho biết rằng dự án nghiên cứu của bà khởi nguồn từ một bài báo trong đó đưa tin rằng số lượng phụ nữ Việt lớn tuổi bị giam tại các nhà tù ở Victoria gia tăng nhanh chóng.
 
Bà nói với VOA Việt Ngữ: “Điều gây chú ý nhất đối với tôi chính là con số phụ nữ gốc Việt dính líu vào các đường dây buôn ma túy vì chuyện bài bạc. Một số phụ nữ đã nói với tôi rằng nếu không có sòng bài, thì chúng tôi sẽ không có mặt đây. Ngoài ra, tôi cũng còn nghe nhiều câu chuyện về việc đổ vỡ gia đình, hay mất mát người thân đã đẩy các phụ nữ đó tới chuyện bài bạc”.
 
Nhà nghiên cứu này cho biết, con số phụ nữ gốc Việt bị giam giữ tại các nhà tù ngày càng tăng. Năm 2007, chỉ có 1 trong 20 nữ tù nhân ở Victoria là người Việt. Đến năm 2011, con số đó đã tăng lên kỷ lục là 1 trong 5 người.
 
Khi bà Lê bắt đầu cuộc nghiên cứu vào tháng 11 năm 2010, có 43 phụ nữ Việt Nam bị giam trong các nhà tù ở Victoria vì các tội danh liên quan tới ma túy.
 
Nhà nghiên cứu này đã phỏng vấn 35 người. 20 người trong số đó bị giam giữ vì tội buôn lậu heroin, và 15 người vì tội trồng cần sa.

 

Nhà nghiên cứu Roslyn Lê đã phỏng vấn hầu hết các phụ nữ thụ án tại hai nhà tù dành cho nữ giới ở Victoria.
 
'Lãi mẹ đẻ lãi con'
 
Con số tù nhân gốc Việt là cao nhất trong số các can phạm sinh ra ở ngoài Australia trong các nhà tù ở Victoria.
 
Những người phụ nữ này nợ trong khoảng từ 30 nghìn tới một triệu đôla vì đánh bạc tại một sòng bạc lớn ở tiểu bang này.
 
Theo bà Lê, trong lúc túng quẫn, họ đã được những người chơi bạc gốc Việt khác cho vay, và theo nghiên cứu có tên gọi “Việc làm rủi ro”, những người phụ nữ đó đã phải trả lãi với mức 10% mỗi tuần.
 
Lãi suất cao ngất ngưởng này sẽ dẫn tới chỗ “lãi mẹ đẻ lãi con”, và khi những phụ nữ này không thể trả được nợ, họ đã bị ép buộc, thậm chí bị đe dọa phải tham gia các đường dây buôn lậu ma túy hoặc trồng cần sa.
 
Theo báo chí Úc, chiến dịch trấn áp các địa điểm trồng cần sa của Cảnh sát Victoria phát hiện ra rằng phần lớn các nơi đó thuộc “lãnh địa” của gia đình tội phạm người Việt.
 
Tiến sỹ Lê nói rằng dù tất cả các phụ nữ cảm thấy hổ thẹn vì bị bắt do dính líu tới hoạt động ma túy, rõ ràng là họ đã làm liều khi rơi vào cảnh cùng quẫn.
 
Khi được hỏi vài trò của cộng đồng trong việc ngăn chặn sự dính líu của phụ nữ gốc Việt vào các đường dây ma túy, tiến sỹ Lê nói:
 
“Tôi nghĩ cần phải có thêm nghiên cứu về nhiều khía cạnh liên quan tới việc phụ nữ gốc Việt dính líu tới việc buôn lậu ma túy. Vấn đề gia đình và chuyện bài bạc chỉ là một khía cạnh. Tôi nghĩ cần phải có thêm hoạt động nâng cao nhận thức trong cộng đồng, và các chiến dịch thông tin bằng tiếng Việt và phù hợp với văn hóa của người Việt, nhất là nạn cho vay nặng lãi và các hệ quả từ việc đó”.
 
Truyền thông trong nước những năm qua đưa tin về việc gia tăng các vụ bắt giữ các vụ buôn lậu ma túy qua đường hàng không từ Việt Nam sang Úc.
 
Báo chí trong nước dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu của Việt Nam nói rằng tình hình vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Australia chiếm tỷ lệ cao trong số các vụ vận chuyển ma túy từ Việt Nam ra nước ngoài.

Tác giả: VOA Tiếng Việt

Nguồn tin: www.voatiengviet.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay27,296
  • Tháng hiện tại565,335
  • Tổng lượt truy cập56,666,972
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây