Lần đầu tiên 8 sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp cùng một lúc tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ

Thứ ba - 26/05/2015 20:43

-

-
Ngày 22/5/2015, tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ Annapolis long trọng diễn ra Lễ tốt nghiệp của các tân sĩ quan Hải quân. Trong 8 sĩ quan gốc Việt có Thiếu úy Jake Đặng là con trai anh Đặng Thừa HT69.
8 sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp cùng một lúc tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ
 

Lễ tốt nghiệp của các tân sĩ quan Hải quân tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ Annapolis,
tiểu bang Maryland, hôm thứ Sáu, 22/5/2015. RFA PHOTO/Hòa Ái
 
8 sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp cùng một lúc
 
Hôm thứ Sáu, 22/5/2015, tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ Annapolis, tiểu bang Maryland diễn ra Lễ tốt nghiệp của các tân sĩ quan Hải quân. Trong đó, lần đầu tiên có 8 sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp cùng một lúc.
 
Buổi lễ tốt nghiệp được bắt đầu sau những phát súng đại bác, buổi chào cờ trang nghiêm và màn biểu diễn trên không của Phi đội Blue Angels.
 

Các bạn thuộc trong số những học sinh trung học xuất sắc trên hành tinh này. Không ai trách các bạn lựa chọn con đường dễ dàng để đi nhưng các bạn đã chọn con đường binh nghiệp, dành 99% tâm huyết để cống hiến cho quốc gia và bảo vệ người dân Hoa Kỳ.
-PTT Joseph Biden
Trong số 790 Thiếu úy Hải quân và 264 Thiếu úy Thủy quân lục chiến tốt nghiệp năm nay có 8 sĩ quan gốc Việt; bao gồm 7 Thiếu úy Hải quân: Heather Bùi, Tina Kiều, Ryan Lê, Ryan Trần, Andrew Trương, Brandon Trần, Jake Đặng và 1 Thiếu úy Thủy quân Lục chiến Amanda Thạch. Trong đó có 3 sĩ quan tốt nghiệp hạng danh dự.
 
Để có mặt trong buổi lễ ra trường trang trọng của Khóa học năm 2015, 1054 tân sĩ quan đã trải qua 4 năm huấn luyện và học tập đầy cam go tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ. Họ đã từng là những học sinh tốt nghiệp phổ thông xuất sắc ở khắp 50 tiểu bang và phải được Dân biểu, Thượng Nghị sĩ hoặc Tổng thống hay Phó Tổng thống giới thiệu khi nộp đơn học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ. Đồng thời, họ cũng phải vượt qua cuộc phỏng vấn tuyển chọn và kiểm tra thể chất, sức khỏe gắt gao.
 
Có mặt tại buổi lễ tốt nghiệp, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden phát biểu rằng:
 
Các bạn thuộc trong số những học sinh trung học xuất sắc trên hành tinh này. Không ai trách các bạn lựa chọn con đường dễ dàng để đi nhưng các bạn đã chọn con đường binh nghiệp, dành 99% tâm huyết để cống hiến cho quốc gia và bảo vệ người dân Hoa Kỳ”.
 

Màn biểu diễn trên không của Phi đội Blue Angels tại Lễ tốt nghiệp của các tân sĩ quan Hải quân ở Học viện Hải quân Hoa Kỳ Annapolis, tiểu bang Maryland, hôm thứ Sáu, 22/5/2015. RFA PHOTO/Hòa Ái.
Phó Tổng thống Joseph Biden cũng nhấn mạnh con đường binh nghiệp mà các tân sĩ quan chọn lựa không phải là con đường đơn độc mà họ luôn được thân nhân hỗ trợ trong trách nhiệm bảo vệ hòa bình thế giới. Phó Tổng thống Hoa Kỳ dành ít phút đồng hồ tạo cơ hội để các tân sĩ quan cảm ơn sự hỗ trợ hết lòng của gia đình dành cho họ và thân nhân của các tân sĩ quan trên khán đài đứng dậy vỗ tay bày tỏ sự ngưỡng mộ của gia đình đối với con em mình. Ông Joseph Biden với cương vị Phó Tổng thống còn dành một đặc ân xin Học viện Hải quân Hoa Kỳ ân xá cho tất cả những học viên đang trong thời gian bị kỷ luật.
 
Trong bài phát biểu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng hơn bao giờ hết của các vùng biển Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương trong thế kỷ 21. Vì các nguy cơ xung đột tranh chấp trên biển nên lực lượng hải quân phải có mặt để duy trì hòa bình. Phó Tổng thống Joseph Biden nhắc đến chính sách xoay trục của Mỹ sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và chính sách đó sẽ không thành công nếu như không có sự hiện diện của lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở đó. Do đó mà sẽ có đến 60% số lượng hải quân phải có mặt ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho đến năm 2020.
 
Hội sinh viên sĩ quan gốc Việt
 
Thiếu tá Hải quân Phong Lê, hiện là giảng viên tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, chia sẻ với đài RFA vào năm 2005 chỉ một mình ông là sĩ quan gốc Việt trong buổi lễ tốt nghiệp nhưng chỉ trong vòng 10 năm mà có đến 8 sĩ quan gốc Việt ra trường nên buổi lễ năm 2015 rất đặc biệt đối với ông. Thiếu tá Hải quân Phong Lê còn cho biết hiện tại Hội sinh viên sĩ quan gốc Việt được thành lập ở Học viện Hải quân Hoa Kỳ với mục đích:
 

Trong 8 sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp Học viện Hải quân lần này có Thiếu úy Jake Đặng là con trai của anh Đặng Thừa HT69.
“Nguyên nhân hình thành Hội này là với mục đích giao lưu, học hỏi và chia sẻ trong binh chủng Hải quân cũng như gắn kết những sĩ quan có cùng nguồn cội VN. Chúng tôi thành lập Hội để giúp những sĩ quan Hải quân và Thủy quân Lục chiến mới ra trường nối kết với các quân nhân Mỹ gốc Việt phục vụ quân đội Hoa Kỳ”.
 
Có mặt trong số khoảng 7-8 ngàn người tham dự buổi lễ tốt nghiệp năm 2015, Trung tá Hải quân Nguyễn Anh Tuấn nói rằng ông rất hãnh diện khi các thế hệ tiếp nối của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ tiếp tục viết nên những trang sử hào hùng vẻ vang cho dân tộc Việt Nam:
 
Tôi là Trung tá Hải quân Nguyễn Anh Tuấn, hôm nay tới đây dự Lễ ra trường của 8 em người Mỹ gốc Việt, sinh tại Hoa Kỳ, ra trường đeo lon Thiếu Úy. Tôi vào quân đội 29 năm và tôi sẽ hồi hưu trong vài tháng tới. Ngày hôm nay giống như đóng lại một chương cũ và mở ra một chương mới cho người Việt tại Hoa Kỳ trong quân đội, tiếp tục truyền thống của cha anh phục vụ trong quân đội”.
 
Một trong 8 tân sĩ quan gốc Việt, nữ Thiếu úy Hải quân Tina Kiều, Hội trưởng Hội sinh viên sĩ quan gốc Việt, tươi cười rạng rỡ bên mẹ cùng bạn bè, thân nhân sau khi nhận được tấm bằng tốt nghiệp. Cô Tina Kiều chia sẻ về phút giây không bao giờ quên trong cuộc đời mình:
 
Tất cả những cố gắng của tôi bây giờ đạt được thành quả. Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ và tình yêu thương của gia đình cũng như bạn bè trong suốt những năm vừa qua. Tôi không thể có ngày hôm nay nếu như không có họ. Tôi chọn con đường binh nghiệp bởi vì tôi muốn làm việc trong môi trường thử thách và có được cơ hội vinh dự để phục vụ quốc gia”.
 
Buổi lễ tốt nghiệp tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, bang Maryland kết thúc với 1054 chiếc mũ được tung lên trời cùng những ánh mắt sáng ngời hy vọng của các tân sĩ quan Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ. Riêng đối với 8 tân sĩ quan gốc Việt thì hình ảnh của những người đi trước như Trung tá Hải quân Nguyễn Anh Tuấn, Thiếu tá Hải quân Phong Lê và các sĩ quan gốc Việt có mặt tại buổi lễ tốt nghiệp hay Đại tá Hải quân Lê Bá Hùng đang làm nhiệm vụ trong Đệ thất Hạm đội… là những tấm gương để họ phấn đấu trong cuộc đời binh nghiệp. Và điều ghi nhận đặc biệt của Hòa Ái từ những người Việt tham dự buổi lễ tốt nghiệp năm 2015 là niềm hy vọng binh chủng Hải quân Hoa Kỳ sẽ có 1 Đề đốc gốc Việt trong một ngày không xa.

Một số hình ảnh của Thiếu úy Jake Đặng và gia đình trong Lễ Tốt nghiệp:
(Nguồn hình ảnh: Facebook Tom Dang)


Anh Đặng Thừa HT69 và Thiếu úy Jake Đặng.


Jake Đặng và niềm vui của ba mẹ.






Hai anh em.


Gia đình





 

Tác giả: Theo Hòa Ái, phóng viên RFA

Nguồn tin: www.rfa.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay22,250
  • Tháng hiện tại560,289
  • Tổng lượt truy cập56,661,926
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây