Trăn trở với các linh mục hưu dưỡng Giáo phận Huế

Thứ hai - 10/05/2021 09:59
Cha Giuse Trần Văn Lộc với từng lời nhỏ nhẹ tâm sự rằng, nhà hưu dưỡng các linh mục Huế nếu được một cha chuyên trách như vậy là một điều quá quý hóa và tốt lành. Ngài cũng nói trước đây, sĩ số các cha về hưu ít ỏi và không phải mắc các bệnh nan y, khó chữa, nên nhu cầu hỗ trợ các cha không phải to tát…
Trong những ngày qua, khi cơn ôn dịch đang tái bùng phát tại các tỉnh thành ở Việt Nam, khi thời tiết bức bối, khô hạn chờ những cơn mưa đầu mùa…, cha Antôn Nguyễn Văn Thăng HT74, cha sở Kim Long từ Huế vào Sàigòn, đem theo một làn hơi mát từ sông Hương và cả nỗi trăn trở, ưu tư về các linh mục hưu dưỡng giáo phận Huế, mà cách đây tròn 3 tháng, Đấng Bản quyền giao cho ngài chức vụ Giám đốc nhà hưu dưỡng Linh mục của giáo phận Huế.

Khởi đầu bằng một thánh lễ đồng tế với cha giáo chủ tế Giuse Trần Văn Lộc, nguyên quản lý Tiểu Chủng viện Hoan Thiện; cùng hiện diện có các cựu chủng sinh Huế phía Nam, từ quý niên trưởng AN47 cho đến lớp út cuối cùng HT74. Cha Giuse đã dẫn nhập thánh lễ bằng việc nhắc lại mầu nhiệm Phục Sinh khi Chúa hiện ra với các tông đồ trong phòng đóng kín cửa, hôm nay Ngài cũng hiện ra bằng cách xuyên qua mỗi người đang hiện diện tại đây… Cha Thăng giảng lễ tuy vắn gọn, nhưng đầy súc tích khi mượn các câu thơ về tình yêu của Xuân Diệu và cả Hàn Mặc Tử để rồi quảng diễn tình yêu hiệp thông huynh đệ, kết nối và thúc đẩy anh em đến với nhau, để cùng yêu thương, trăn trở với các cha già về hưu, là các giáo sĩ đã từng một thời dạy dỗ chúng ta, phục vụ Hội Thánh cho đến khi sức cùng lực kiệt, nay mới được nghỉ ngơi… Cha giảng lễ còn nhắc đến lời yêu thương đầy cảm động của niên trưởng Lê Thiện Sĩ vào năm 2013 khi nói về bổn phận đối với quỹ tương trợ linh mục và cũng là người quảng đại, khai cuộc cho quỹ hỗ trợ vào thời điểm tháng 4.2021 này.
 
-

Cuộc họp bắt đầu với lời cảm tưởng của cha Giám đốc nhà hưu dưỡng Linh mục Huế khi ngài tự giới thiệu tác vụ đầu tiên là cha phó nhà thờ Phủ Cam, được Đức Tổng Têphanô gọi về làm thư ký 10 năm, sau đó làm cha sở An Truyền 7 năm và cũng là hạt trưởng Hương Phú, nay là quản xứ Kim Long, là hạt trưởng thành phố, phụ trách mục vụ giáo phận; cách đây 3 tháng, được Đức Tổng Giuse giao thêm chức vụ Giám đốc nhà hưu dưỡng Linh mục giáo phận Huế. Cả một trọng trách mới nặng nề, ngài vâng phục trước bài sai bất ngờ này. Và từ hôm đó, cha Thăng mỗi ngày đều đến Nhà Chung sau tầm 15 giờ chiều để tìm hiểu, nói chính xác là thâm nhập vào đời sống cụ thể của quý cha già hưu dưỡng, mà trước đây ít ai để ý đến, trừ khi có cha nào được Chúa gọi về, khi đó các cha mới đến viếng thi hài  và dâng lễ đồng tế an táng.
 
-

Sau ba tháng tìm hiểu tại đây, cứ buổi chiều cha giám đốc đến từng phòng thu gom áo quần, khăn drap… của các cha hưu đem đi giặt và trò chuyện, thăm hỏi từng cha. Ngài nhận xét: Các cha hưu dưỡng CÔ ĐƠN, và cần ngay sự trợ giúp về tinh thần lẫn vật chất. Ngài nhắc lại vào năm 2013, cha JB. Lê Quang Quý đặc trách về quỹ tương trợ các linh mục Huế đã vào phía Nam để vận động; và sau đó, quỹ phát triển có khi lên tới tiền tỉ, do nhiều mạnh thường quân ủng hộ, trong đó có phần lớn do các cha đóng góp dồi dào. Có thể do các cha khi chưa về hưu đều cảm nhận ngày giờ hưu trí không xa… Mới đây hơn một tháng, người nhà của cha Bartôlômêô Nguyễn Quang Anh (dưỡng hưu tại gia ở Xuân Lộc) lên tiếng cầu cứu giúp đỡ, nên cha Thăng phải lập tức kêu gọi để giúp cha Quang Anh. Từ sự kiện này, cha Thăng không muốn tạo thêm tiền lệ như vậy nữa, nên muốn thành lập một quỹ hỗ trợ dự phòng, hầu giải quyết kịp thời nhu cầu bất trắc và khẩn thiết. Và bức thư ngõ xin giúp đỡ các linh mục hưu dưỡng Giáo phận Huế ra mắt vào ngày 07.4.2021, sau đúng 2 tháng nhận nhiệm vụ. Cha giám đốc vì là lớp HT74 em út cuối cùng, nên mong mõi sự hỗ trợ của đại gia đình Cựu chủng sinh Huế. Và chúng tôi đã mở lời lên tiếng kêu gọi nội bộ trong và ngoài nước. Kể từ ngày 11.4 Chúa nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót cho đến hôm nay, ngày 09.5.2021 đã quyên góp được số tiền lên đến 360 triệu, quả là khả quan trong mùa đại dịch Corona-19…
 
6

Cha Giuse Trần Văn Lộc với từng lời nhỏ nhẹ tâm sự rằng, nhà hưu dưỡng các linh mục Huế nếu được một cha chuyên trách như vậy là một điều quá quý hóa và tốt lành. Ngài cũng nói trước đây, sĩ số các cha về hưu ít ỏi và không phải mắc các bệnh nan y, khó chữa, nên nhu cầu hỗ trợ các cha không phải to tát…

NT Lê Thiện Sĩ cho rằng mãi đến bây giờ, Đấng Bản quyền mới đặt ra cha giám đốc nhà hưu là quá chậm so với bao công lao các cha đã hy sinh, nên việc ‘Uống nước nhớ nguồn” phải được nhân rộng ra khắp cả Giáo phận và 92 giáo xứ; khi mỗi cha về hưu đều cần phải có một bảng biên niên sử hầu mọi giáo dân nơi ngài đã từng mục vụ, khơi dậy được ý thức bổn phận và nghĩa vụ đền đáp công lao của các cha, tưởng nhớ và tri ân các cha, đặc biệt trong các dịp lễ Bổn mạng, mừng Kim khánh Linh mục, hoặc sinh nhật các cha…

Anh Lê Thanh Liêm HT66 kể chuyện các cha dòng khi nghỉ hưu thì đỡ hơn rất nhiều, các cha dòng cảm thương cho các cha triều khi về hưu, việc các nhà dòng chăm sóc người cao tuổi, nhất là các cha hưu dưỡng thật chuyên nghiệp như dòng Đồng Công… Ở Sàigòn do đặc thù là nơi các cha gốc gác từ nhiều địa phận khác nhau, nên có nhiều nhà hưu dưỡng khác nhau, có khi các cha được các giáo xứ cũ mời về an dưỡng và được chăm sóc chu đáo. Có giáo phận như Đà Nẵng, Ban-mê-thuột… các cha hưu được dùng cơm thường nhật với Đức cha và xu hướng mới của các giáo phận là muốn xây dựng các nhà hưu dưỡng linh mục với đầy đủ các chức năng tương xứng hầu phục vụ các cha, có không gian tĩnh lặng, có sân vườn rộng rãi, nhất là có nơi chốn cầu nguyện tĩnh mạc, phòng bè khoáng đạt, để người thân có thể lưu trú khi cần thiết.

Lương y Dương Phú Cường HT74 vốn là thầy thuốc và là nhà thiền định, cho rằng tuổi già đa phần không còn minh mẫn, nên rất cần sự thăm viếng thường xuyên, chuyện vãn…; và không chỉ thăm viếng suông, mà còn phải chăm sóc, nhất là ‘Dùng Thuốc Gần người” cùng với cầu nguyện. Thầy lương y này sẵn sàng ra Huế để đào tạo đội ngũ chuyên trách chăm sóc, trong đó việc bấm huyệt, thiền là một phương thế hữu hiệu giúp các cha già chữa bệnh hiệu quả.

Anh Trần Văn Tý HT74 (Con thầy Mỹ, nguyên thư ký TCV):  Rất bất ngờ trước sự quan tâm, lo lắng và ưu tư của anh em CCS Huế phía Nam, dù xa xôi, đã dành sự giúp đỡ một cách đặc biệt cho các linh mục hưu dưỡng ở Huế, cảm nhận khi cha Thăng đặc trách nhiệm vụ cao đẹp này và hoàn toàn yên tâm vì biết người bạn cùng lớp với bản tính kỹ lưỡng, tận tuỵ và kiên nhẫn, sẽ đem lại nhiều thành quả mỹ mãn cho việc phục vụ các cha hưu dưỡng; vấn đề quan tâm hàng đầu không phải là tiền mà là tình nghĩa, tình thương và tình cha. Có như vậy thì "Tre già, măng mọc” tạo niềm tin cho các cha trẻ hoặc các cha trọng tuổi còn mục vụ không phải bận tâm, quan ngại khi về an dưỡng sau nầy tại nhà hưu dưỡng.

Không nên để cho các cha già có cảm tưởng não nề như lời ru buồn của cha Tôma Trần Văn Hiệu PX57 khi về ở nhà hưu dưỡng linh mục: “Về đây, chúng tôi chỉ còn mỗi việc 3 chờ: Chờ người đến thăm, chờ giờ ăn tới, và chờ chết!”.

Dịp này, chúng tôi cũng chia sẻ hiện tình hoạt động của các nhà hưu dưỡng khác với cha giám đốc như nhà nghỉ dưỡng linh mục giáo phận Nha Trang với cách làm hài hòa và thích ứng để tham khảo. Việc chúng tôi kêu gọi hỗ trợ trên diễn đàn cho các cha hưu, chỉ mang tính cách nhất thời, cần phải có giải pháp căn cơ, lâu dài và bền vững.

Một trăn trở khôn nguôi của chúng tôi, là điều cha Giuse Trần Văn Lộc mượn lời ngậm ngùi và tha thiết trong tuổi già của cha Gioakim Lê Thanh Hoàng, đó là cần “Tình Thương”, là sự quan tâm của Đấng Bản quyền, là lắng nghe, là đối thoại…; các cha khi về hưu không cảm thấy mình bị quên lãng, cô độc, vò võ trong bốn bức tường, mà vẫn mãi là thành viên thật sự trong hàng linh mục Giáo phận Huế. Và khi có trao đổi thẳng thắn, với tính cách tôn trọng, trân trọng trong yêu thương…thì mọi việc khúc mắc, nan giải đều được giải quyết ổn thỏa và tốt đẹp.

Sau cùng, chính cha giáo Giuse muốn nói điều cuối cùng và cũng là điều cần thiết nhất để kết thúc cho buổi họp mặt hết sức thân tình này, đó là CẦU NGUYỆN.

CHÚC TỤNG DANH CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI.

Sàigòn 10.5.2021
Mic. Nguyễn Hùng Dũng lược thuật
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập756
  • Hôm nay151,704
  • Tháng hiện tại1,063,968
  • Tổng lượt truy cập57,165,605
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây