Cựu Chủng sinh Huế tháp tùng cha linh hướng Augustinô xuất viện về nhà

Thứ năm - 24/06/2021 21:11
Cha Augustinô đứng ngoài cổng vẫy tay chào chúng tôi đến khi chiếc xe rẽ khuất, nét mặt thật tươi và nụ cười thật vui… Thời tiết Huế cả tháng nay quá nóng nực, bên ngoài có khi trên 40 độ. Thế nhưng, trên đường về, anh em chúng tôi trong lòng ai cũng cảm thấy mát, nhẹ và dịu êm…
Hôm nay 23-6-2021, cha Linh hướng Augustinô được xuất viện sau 10 ngày chữa trị ở Bệnh viện TƯ Huế. Ban Điều hành và một số anh em, 6 người, gọi nhau để cùng đưa ngài về Sơn Quả. Gồm: Anh Khanh, anh Lợi, anh Hương, Đức Long, Hữu Tín và Xuân Hảo; thủ quỹ Nhàn không theo được vì việc nhà đột xuất, thế mà cũng đến điểm hẹn động viên anh em.
 
agostino home 17

Chúng tôi đi chiếc Innova của Đức Long, do chính chủ nhân cầm lái. Long nói phải ở lại đêm để anh ta được uống bia, nếu về liền thì tài xế làm sao uống. Là nói vậy cho có cớ, cơ mà trong lòng ai cũng muốn nán thêm ít thời gian để cha được vui khi mới về nhà.

Bốn giờ rưỡi chiều thì chiếc 4 chỗ do cháu Thủy Tiên cầm lái ra khỏi cổng bệnh viện. Anh Lợi qua xe cha để có người nói chuyện. Xe chạy chậm vì đang chở người bệnh; nghe nói cha bị mệt và có cảm giác buồn nôn khi xe vừa lăn bánh. Hai chiếc xe nối đuôi nhau chậm rãi ngược đường 1 ra phía Bắc, đến An Lỗ thì rẽ trái, hướng Tây. Đoạn đường từ Huế về Sơn Quả khoảng 35 cây số.

Gần 5 rưỡi thì tới nơi. Từ đường Họ Nguyễn gần sát với nhà thờ Sơn Quả, phía hông bên phải (bên đàn ông) chỉ cách một con hẻm chưa đầy 4 mét. Có lẽ bên nhà thờ đọc kinh thì bên nhà cha nghe rõ. Tôi lần đầu đến đây nên cũng cố dõi mắt nhìn quanh một vòng. Từ đường đẹp và hài hòa theo phong cách Á Đông. Qua khỏi cổng sắt có thánh giá bên trên, là chiếc cầu bắc ngang hồ cá. Hai bên cầu có 2 con rồng to chạm khắc bằng xi-măng khá tinh xảo. Bên kia hồ là khu nhà chính; phía dưới là nhà ở diện tích khoảng hơn trăm mét vuông được đúc trần bê-tông kiên cố, bên trên tầng 2 dựng lớp nhà rường gỗ lợp ngói liệt, giữa đôn có thánh giá và 4 góc mái có rồng phượng, làm Từ đường. Phía trái lối vào khu vườn có nhà lưu giữ các vật dụng nông nghiệp truyền thống như máy đạp nước, cối xay đá, nia sàng, kho lẫm v.v… Quanh các lối đi có nhiều cụm bông hoa điểm tô cảnh quang thêm sắc màu, xinh đẹp và tươi mát …
 
-
 
-
 
-
 
-

Xe dừng, anh Sức em cha và bạn Trương Gioan HT74 mở cổng đón cha Augustinô. Trương Gioan vừa xuất viện do mổ ruột thừa cũng vượt hơn 30 km bằng xe máy lên đón cha anh, để tối còn về trực trường vì không có người thế. Đàn chó 4 con thấy chủ về chạy ra vẫy đuôi mừng xoắn xít thật dễ thương. Chúng tôi dìu cha vào nhà, ngài có vẻ thấm mệt vì đường xa. Cha Augustinô đi đứng còn yếu, nét mặt xuống sắc nhưng vui vì được về nhà. Anh em đưa ngài vào phòng nghỉ ngơi trong lúc nhà bếp chuẩn bị mâm tiệc “welcome home” cha linh hướng. Thật ra, mọi sự Văn Hữu Tín đã mua sẵn từ Huế mang theo, nên giờ chỉ sắp lên đĩa và bày ra bàn, thêm một hai thùng bia là xong; vì biết rằng không có người để lo chuyện nấu nướng.
 
-

Khoảng 6 giờ 30 mọi người vào bàn ăn tối. Bữa cơm gia đình thiệt ngon và hấp dẫn. Hấp dẫn vì thức ăn đã rồi, mà ngon vì bầu khí huynh đệ ấm cúng. Vậy ngon hay dở cũng cần 2 yếu tố: thức ăn và tâm trạng. Thức ăn đạm bạc mà tâm lý vui tươi thì cũng ngon miệng, còn ngược lại mâm bàn thịnh soạn và tâm trạng không vui thì thiệt khó nuốt. Cha Augustinô giờ đã hồi phục, thần sắc hồng hào hơn và niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt. Ngài nói nhiều và thử dùng mọi thứ trên bàn, rồi cũng nhấm nháp chút bia với mọi người. Giờ đã tối không đi đâu nữa nên anh em nâng ly chúc mừng thoải mái. Những mẫu chuyện cũng theo đó mà trao đổi rôm rả. Chủ đề chính xoay quanh “tai nạn” của cha linh hướng và diễn tiến 10 ngày điều trị ở bệnh viện. Cha nói giờ hoàn toàn không nhớ gì lúc xảy ra; mà cũng đúng vì nếu biết thì đã đề phòng, “có ai học được chữ ngờ” là thế. Có điều, ai cũng công nhận là trong cái rủi có cái may và thấy rõ bàn tay quan phòng của Chúa; khi cấp cứu kịp thời, rồi thương tích nặng nhưng mau hồi phục và phần trên đầu không hề hấn gì. Tạ ơn Chúa!
 
-
 
-

Chúng tôi quây quần chuyện trò thật lâu. Trong giờ ăn cha sở Phủ Cam gọi điện chúc mừng cha Augustinô đã xuất viện và nhiều người quen cũng alô thăm hỏi. Đặc biệt, cha sở Sơn Quả và Hội đồng GX đã thân hành đến thăm “Ôn” vừa về nhà. Anh Khanh đại diện anh em cảm ơn cha sở và quý chức vì nghĩa cử tốt đẹp và đượm tình huynh đệ nầy. Tình huynh đệ Kitô giáo và tình huynh đệ linh mục. Quý cha và mọi người chuyện trò, hát hò vui chơi khá lâu sau đó. Cây guitar của “Hoàng Tử Bé” được nhạc công Hữu Tín đệm nhạc cho những giọng ca quá lứa, qua những bài hát nhiều khi chẳng ăn nhập đâu vào đâu, nhưng chuyển tải niềm vui ngút ngàn bởi vì… “vui là chính”!… Cuộc vui kéo dài đến hơn 9 giờ và phải kết thúc vì cha Augustinô muốn làm lễ Vọng Sinh nhật Gioan Tiền hô.

Nghỉ ngơi một chút, 11 giờ đêm cha Augustinô dâng lễ Vọng thánh Gioan Tẩy Giả. Đầu lễ cha chủ tế nói dù đứng lâu còn mệt và giọng yếu nhưng ngài “thèm” làm lễ. Chữ “thèm” thiệt hay! Ai cũng có thể hiểu. Nó nói lên sự thúc bách mãnh liệt trong con người và một tâm hồn khao khát khôn nguôi. Thời Covid giáo dân “thèm” thánh lễ. Mười ngày liệt giường trong bệnh viện khiến vị linh mục “thèm” dâng thánh lễ; “thèm” kết hiệp làm một với Chúa Giêsu trên bàn thờ, kết hiệp với lễ hiến tế của Chúa Giêsu trên đỉnh đồi Golgota. Qua thánh lễ, vị linh mục “thèm” thánh hóa chính bản thân mình và toàn thể nhân loại…
 
-
 
-

Sau lễ, anh em chưa chịu đi ngủ. Anh Lừng (em cha Tập RIP) bê mô về một TV cỡ 24 inches để coi đá banh giải Châu Âu. Thế là anh Khanh, trổ tài chuyên gia phần mềm, lấy laptop của cha mày mò kết nối qua TV để coi cho rõ. Long và tôi vô phòng bật máy lạnh tìm chút mát mẻ để chợp mắt một tý. Ngoài nớ anh em vừa coi đá banh vừa kháo chuyện lung tung, nghe ồn ào. Tôi trăn trở vì lạ chỗ lại lo mấy ông nói to cha Augustinô không ngủ được. Nhưng sáng hỏi thì cha nói “Mình có ngủ mô, nằm nghỉ lưng nhưng theo dõi trận đấu qua lời bình dẫn của các bình luận viên. Cũng vui!”… Ba giờ sáng mấy ông mới chịu đi ngủ.

Sáng 24-6, 7 giờ chúng tôi điểm tâm, theo chương trình sẽ có Thánh lễ sau đó.

Tám giờ mười lăm, cha Linh hướng chủ tế Thánh lễ trọng thể Mừng Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. Trong bài giảng vắn tắt, dựa vào các bài đọc, cha Augustinô nhấn mạnh đến đức khiêm nhường của Thánh nhân. Ngài nói, Thánh Gioan Tiền hô xem mình là kẻ dọn đường cho Chúa Giêsu, vì thế thánh nhân đã nói “Cần Chúa lớn lên, còn tôi nhỏ xuống”. Trái lại, chúng ta nhiều khi vì tự ái kiêu căng, cho rằng mình đã làm được gì đó lớn lao, rồi ảo tưởng bản thân như là trung tâm mọi sự. Xin cho mỗi người ý thức mình chỉ là dụng cụ của Chúa để khiêm tốn phục vụ Chúa và tha nhân.
 
-

Lời của vị linh mục thật rõ ràng và xác tín. Có lẽ đây không chỉ là những suy niệm trừu tượng cao vời, mà là một trải nghiệm thực tế qua những biến cố xảy ra trong cuộc đời của vị mục tử.

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Khanh đã thay mặt GĐ Cựu chủng sinh, kính tặng cha Linh hướng Augustinô “Phép Lành Tòa Thánh” của Đức Thánh Cha dịp Mừng Hồng ân 40 năm Linh mục của ngài.
 
-

Cuối lễ, mọi người lên Từ đường niệm hương cho Ông Bà Cố cha Augustinô, và được ngài giới thiệu về “Quyết nghị về Lễ nghi tôn kính Ông Bà Tổ Tiên” của các giám mục VN ngày 14-11-1974.
 
-
 
-
 
-

9 giờ 30, chúng tôi chào từ giã cha linh hướng sau khi chụp hình lưu niệm trên cầu rồng.

Cha Augustinô đứng ngoài cổng vẫy tay chào chúng tôi đến khi chiếc xe rẽ khuất, nét mặt thật tươi và nụ cười thật vui… Thời tiết Huế cả tháng nay quá nóng nực, bên ngoài có khi trên 40 độ. Thế nhưng, trên đường về, anh em chúng tôi trong lòng ai cũng cảm thấy mát, nhẹ và dịu êm…

Lê Xuân Hảo HT67

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập573
  • Hôm nay74,825
  • Tháng hiện tại895,484
  • Tổng lượt truy cập56,997,121
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây