Bút ký: Về nơi ấy

Chủ nhật - 19/06/2022 09:20
Thiên Chúa đã ngắt đi hai đóa hoa tươi nhất, rực rỡ nhất trên cánh đồng Trung Quán. Đó là bông hoa Tôma Trần Văn Thiện và Phaolô Nguyễn Chí Thiện khi đang độ thanh xuân. Và một khi đã được Thiên Chúa ngắt đi, hai đóa hoa ấy không bao giờ héo úa nữa…
trung quan church 12
 
Trung Quán, một địa danh quen thuộc với nhiều người, đặc biệt đối với gia đình CCS Huế, vì đây là quê hương của thánh bổn mạng Tôma Trần Văn Thiện.

Nhân ngày lễ thánh hiến và xức dầu ngôi thánh đường mang tước hiệu Tôma Trần Văn Thiện, nhóm nhỏ HT67 chúng tôi có cơ may được tháp tùng Ban Đại diện Huế tham dự sự kiện trọng đại này. Đây là niềm mơ ước từ lâu của chúng tôi, được một lần về thăm Trung Quán.

Trung Quán cách Tp Huế hơn 150 km, thuộc xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Đúng 3 giờ sáng ngày 17/6/2022 chúng tôi lên đường. Vì còn sớm, quốc lộ vắng bóng xe nên chúng tôi tranh thủ chạy nhanh để kịp dự lễ vào lúc 8 giờ.

Sau khi điểm tâm và uống café trên đường, chúng tôi đến Trung Quán lúc 7 giờ và được đón tiếp nồng ấm bởi cha xứ Phêrô Phùng Văn Tuấn.
 

Trung Quán là một ngôi làng nhỏ xinh thuần nông nép mình bên dòng sông Kiến Giang, con đường ngoằn ngoèo đưa chúng tôi băng qua những cánh đồng lúa xanh rì, và sừng sững giữa những cây cối xanh tươi là ngôi nhà thờ khang trang Tôma Thiện.

Chúng tôi thật sự ngạc nhiên vì nét đẹp của lối kiến trúc mang tính truyền thống Công giáo của ngôi giáo đường. Mặt tiền gồm nhiều nếp cắt với ngọn tháp vút lên cao, tất cả đều bằng đá xám đen tự nhiên, phía dưới thánh giá màu trắng là bức phù điêu với hình ảnh của Thánh Tôma Trần Văn Thiện.
 

Bên trong, cung thánh và plafond được ốp gỗ màu vàng sậm, và bao quanh tất cả là hệ thống kính màu với những hình ảnh quen thuộc về chủ đề Kinh Thánh. Bàn thờ chính bằng đá hoa cương màu trắng với bức phù điêu con chiên được hiến tế, bên phải là bức tượng Thánh Gia, bên trái là tượng Thánh Tôma Trần văn Thiện, một tay cầm thánh giá và tay kia cầm nhành thiên tuế, khuôn mặt Ngài tỏ ra nét nhân hậu, thông minh tuấn tú và thánh thiện! Chúng tôi tranh thủ ghi một vài bức hình cùng với lẳng hoa mang dòng chữ GĐ Cựu Chủng Sinh Huế kính tặng. Bên ngoài, tượng đài Thánh Tôma Thiện, món quà của GĐ CCS Huế, đã được dựng lên đang đợi ngày làm phép trong thời gian tới.
 
 

Bà con giáo dân quy tụ mỗi lúc một đông trước tiền đường, nhìn ai cũng thấy toát lên một niềm vui lớn lao. Đúng 8 giờ nghi thức thánh hiến nhà xứ và nhà thờ được chủ sự bởi Đức Giám Mục Louis, Giám quản địa phận, cùng với khoảng 40 linh mục.

Trong thánh lễ Tạ Ơn sau nghi thức xức dầu, Đức cha nêu bật những ý nghĩa cao cả trong ngày vui hôm nay của giáo xứ Trung Quán và bày tỏ niềm cảm thông cũng như thấu hiểu về những hy sinh to lớn mà giáo dân Trung Quán đã nỗ lực hy sinh để có được thành quả tốt đẹp như hôm nay, dưới sự bảo trợ của thánh Tôma Thiện và những ân huệ của Thiên Chúa. Tất cả xuất phát từ tình yêu, ngài đặc biệt nhắc nhở mỗi người hướng về ngôi thánh đường vĩnh cữu trên trời. Như thành thánh Giêrusalam, nhà thờ là nơi quy tụ giáo dân để cùng thờ phượng Thiên Chúa và thực thi những hoạt động truyền giáo nơi vùng đất tái Phúc Âm hoá này. Cuối cùng ngài nhắc nhủ giáo dân hãy tô điểm bằng đời sống đạo đức ngôi thánh đường trong tâm hồn mỗi người để sống xứng đáng là con cái Chúa.

Chương trình được tiếp tục bằng một bữa tiệc liên hoan với phần văn nghệ rất sôi động và vui vẻ...

Tham dự phụng vụ một cách sốt sắng, nhà thờ rực rỡ với rất nhiều hoa, tôi chợt nghĩ: Thiên Chúa tạo dựng mỗi người như một bông hoa trong vườn hoa cuộc sống. Nhưng thân phận của loài hoa, dù rất đẹp, cũng sớm nở tối tàn. Trong vô vàn loài hoa đẹp ấy, Thiên Chúa đã ngắt đi hai đóa hoa tươi nhất, rực rỡ nhất trên cánh đồng Trung Quán. Đó là bông hoa Tôma Trần Văn Thiện và Phaolô Nguyễn Chí Thiện khi đang độ thanh xuân. Và một khi đã được Thiên Chúa ngắt đi, hai đóa hoa ấy không bao giờ héo úa nữa, và tôi xác tín hai bông hoa ấy đang rực rỡ tươi thắm trên bàn thờ thiên quốc và đang cầu bầu cho mỗi chúng ta.

Trước khi rời Trung Quán, tôi dạo một vòng quanh ngôi làng nhỏ và xót xa nhận ra rằng, đời sống còn đối diện với vô vàn khó khăn, tôi thầm mong cho mưa thuận gió hòa, người dân nơi đây được hưởng một cuộc sống an lạc và phong phú về tinh thần cũng như vật chất, đời sống linh thiêng càng ngày càng được nâng cao, xứng đáng là vùng đất thánh thiêng của thánh Tôma Trần Văn Thiện.

Chúng tôi ghé qua La Vang như một thôi thúc vì lòng mến. La Vang về chiều yên ắng, thanh tịnh và bình an. Trước tòa Mẹ chúng tôi dâng lên Ngài nhiều ước nguyện, đặc biệt chúng tôi nhớ đến anh em bạn bè trong đại gia đình CCS Huế, cho bạn Điền được ơn chữa lành trong cơn bạo bệnh.
 

Xe đến Huế lúc 5 giờ chiều, chưa ai muốn về nhà, cả nhóm gồm bạn Tín, bạn Khôi, bạn Thắng, bạn Hòa và tôi còn muốn nán lại để hoài niệm về một ngày dài ý nghĩa đã qua, hầu như ai cũng thấy lòng mình thanh thản và đắc ý về chuyến đi.

Mới lần đầu gặp gỡ Trung Quán mà tình yêu đã chớm nở và một khi đã yêu thì không gì có thể ngăn trở. Chúng tôi sẽ trở lại Trung Quán một ngày không xa!

Huế ngày 19/6/2022
Nguyễn Đức Long HT67

Tác giả: Nguyễn Đức Long HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập607
  • Hôm nay55,992
  • Tháng hiện tại876,651
  • Tổng lượt truy cập56,978,288
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây