Những người phụ nữ không có tuổi thanh xuân

Thứ bảy - 18/03/2023 07:08
Chiều 10-3, HT67 Huế tổ chức mừng Ngày QT Phụ nữ muộn. Năm giờ, cả nhà hẹn nhau đến Bụi Tre Quán (đường Lý nam Đế) mở tiệc vui. Rất tiếc, các vai chính nhiều người bận việc, chỉ có 4 bà tham dự.
Với anh em chúng tôi, đây là một dịp (chúng tôi ao ước có thật nhiều cơ hội) để cùng nhau chiêm ngắm và tôn vinh những người phụ nữ của lớp HT67 chúng tôi, –một cách để bày tỏ sự quan tâm và lòng quý mến đối với người phụ nữ trong nhà. Tóm lại, đây chỉ là chuyện gia đình; không hề là phong trào hay chuyện xã hội, lại càng không phải là chuyện chính trị hay gì gì khác.
 

Nhiều người nói hiện nay có rất ít quốc gia ăn mừng Ngày 8-3 nầy (khoảng 28/195 nước) và đa số là những nước chậm tiến, theo xhch hoặc khối Liên Xô cũ. Có nơi dùng ngày nầy để đòi hỏi quyền bình đẳng giới hay khoác cho nó màu sắc chính trị.

Có những phụ nữ cho rằng việc tôn vinh nữ quyền vào một ngày duy nhất trong năm chẳng khác gì muối bỏ bể. Họ muốn nữ quyền được tôn trọng trong suốt 365 ngày.

Người ta cũng nhận xét rằng, khi ai đó hô hào một “khẩu hiệu” thì nội dung của nó luôn tự khẳng định cái hiện trạng đối nghịch của xã hội. Ví dụ: Kêu gọi “bình đẳng” có nghĩa là đang có sự bất bình đẳng trầm trọng; kêu gọi “đoàn kết” có nghĩa là đang ở trong tình trạng chia rẽ phân hóa; kêu gọi “chống tham nhũng” vì thực tế đã tràn lan những vụ bê bối gian tham… 

Vì những lý do trên, HT67 chúng tôi chỉ muốn mọi sự được bắt đầu từ gia đình: Tôn vinh người phụ nữ trong gia đình. Bởi, gia đình là tế bào xã hội; gia đình ấm êm thì xã hội an hòa.
 
ht67 wife 4

Đã có lần tôi phát biểu rằng, những người phụ nữ của thế hệ chúng tôi “không có tuổi thanh xuân”. Thử nhìn lại, năm 1975 đa phần họ đang ở độ tuổi học trò với tà áo trắng thướt tha, nghĩa là cuộc sống đang trong trạng thái vô tư ‘ăn chưa no lo chưa tới’, thì bỗng nhiên thời thế đột ngột chuyển qua chế độ ‘lao động là vinh quang’. Những người phụ nữ của chúng tôi phải buông tay bút, chăm chút việc cuốc cày. Có thể nói, sự đổi thay như ‘trời sập’ nầy đã “dập liễu vùi hoa” tan tác.

Thế là từ đó, những người phụ nữ của chúng tôi không còn tuổi trẻ. Họ lam lũ, gian nan, già dặn… Đến những năm 80, khi họ lập gia đình, là khoảng thời gian cả nước đói rách với bo bo và khoai sắn. Có những người phụ nữ là giáo viên đi dạy ở nơi xa đèo bồng theo hai ba đứa con nhỏ, vừa dạy vừa nuôi con vừa trồng rau “cải thiện”. Có những người phụ nữ rời ghế nhà trường đi kinh tế mới cuốc đất trồng khoai mà da bong lóc rướm máu bàn tay gầy guộc. Có những người phụ nữ suốt ngày đêm còm lưng trên chiếc khuôn nón cố gắng định vị ngay ngắn từng mũi kim đường cước, hay ráng sức đẩy thùng kem rong ruổi giữa trưa hè nắng cháy miền Trung, hòng kiếm thêm chút thu nhập góp phần nuôi dưỡng gia đình có những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn…
 

Vài ba thập niên tiếp theo cũng chẳng khá hơn gì, khi đất nước vẫn đầy dẫy những hoang mang trong cái gọi là định hướng xhcn.

Những người phụ nữ của chúng tôi nay đã U70, và đã là bà nội bà ngoại. Nhiều người cũng đã cảm thấy gánh nặng của tuổi tác, của thời gian. Đau lưng, chóng mặt và những dấu chân chim trên khóe mắt. Tuy nhiên, nơi họ có điều không hề thay đổi đó là tình thương dành cho gia đình. Tất cả thời gian họ vẫn dành cho gia đình. Tất cả niềm vui của họ cho đến nay vẫn là sự hy sinh, cống hiến và yêu thương gia đình.

Vai trò của người phụ nữ trong gia đình hẳn thật hết sức cần thiết và không thể thiếu. Có nhiều anh tâm sự rằng về nhà mà không thấy có người vợ, dù cô ấy chỉ đi vắng ít ngày, thì cảm thấy bầu khí gia đình quá vắng vẻ và lạnh tanh như “chùa bà đanh”.

Cuối cùng, nói tôn vinh người phụ nữ trong khung cảnh gia đình cũng giúp mọi người ý thức rằng nền tảng gia đình là tình thương và mọi thành viên cần dành cho nhau sự cảm thông, bao dung, tha thứ, kiên nhẫn, và hy sinh phục vụ nhau. Tình cờ, bài Tin Mừng hôm nay 11-3 về “Người Cha Nhân Hậu” (Lc 15,1-3.11-32) nhắc nhở mọi người, cách riêng cánh đàn ông HT67 chúng tôi cần phải “chạnh lòng thương” đối với các thành viên trong gia đình, nhất là với người phụ nữ của mình.
 

Về việc HT67 Huế ăn mừng ngày phụ nữ, sau khi thưởng thức hương vị gà đặc sản của Bụi Tre Quán, vợ chồng trưởng lớp Long & Cúc mời anh chị em ra quán Sóc Nâu bên bờ Hương Giang để tiếp tục các câu chuyện. Cám ơn Long Cúc đã chiêu đãi chầu cà-phê…

Chín giờ mọi người chia tay ra về. Về nhà mình, ở đó có “người phụ nữ không có tuổi thanh xuân”…

Thời tiết Huế mấy hôm nay thật mát mẻ dễ chịu...

Lê Xuân Hảo HT67
 
 
 

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: phụ nữ, ht67

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập562
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm555
  • Hôm nay102,477
  • Tháng hiện tại907,732
  • Tổng lượt truy cập58,193,601
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây