Lớp Hoan Thiện 67 mừng kính bổn mạng Mẹ Vô Nhiễm tại Năm Căn, Cà Mau

Thứ bảy - 10/12/2022 06:52
Trong chuyến du hành Tây Nam bộ, lớp Hoan Thiện 67 dâng thánh lễ mừng kính bổn mạng Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào lúc 17g ngày 08/12/2022 tại giáo xứ Năm Căn, Cà Mau.
 
Trong 3 ngày 06-09/12/2022, gần 70 anh chị em lớp Hoan Thiện 67 thực hiện chuyến Tây du hiệp hành đến miền sông nước Tây Nam bộ. Ngày 08/12, đoàn di chuyển đến giáo xứ Năm Căn, thuộc giáo phận Cần Thơ, địa bàn tỉnh Cà Mau, và dâng thánh lễ mừng kính Bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào lúc 17g. Tại đây cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hoàng Liêm đã chuẩn bị mọi thứ cho thánh lễ và giáo dân đã chờ sẳn trong một căn nhà nguyện tạm vì ngôi nhà thờ giáo xứ đang được xây dựng.
 

Thánh lễ do cha Phaolô Nguyễn Luận chủ tế. Cùng đồng tế có cha quản xứ Năm Căn Phêrô Nguyễn Hoàng Liêm, 07 cha và 01 thầy phó tế trong đoàn Tây du. Căn nhà nguyện tạm khá nhỏ, riêng anh chị em HT67 đã chiếm gần hết chỗ ngồi nên giáo dân Năm Căn đa phần phải tham dự bên ngoài.

Khởi đầu thánh lễ, cha chủ tế Phaolô Nguyễn Luận giới thiệu quý cha đồng tế và lớp HT67.
 
 

Cha Phêrô Trần Ngọc Anh giảng lễ đã có bài chia sẻ rất hay và sâu sắc, đúng với phong cách của một cha giáo.
 
 
 
 

Kết thúc thánh lễ, cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hoàng Liêm giới thiệu lịch sử, địa lý của vùng và quá trình truyền bá Tin mừng đến giáo xứ Năm Căn. Cha Phaolô Nguyễn Luận thay mặt lớp HT67 có lời cảm ơn cha quản xứ Năm Căn đã nhiệt tình đón tiếp và tạo mọi điều kiện để lớp HT67 cử hành thánh lễ mừng Bổn mạng. Anh Trần Văn Hòa đại diện lớp HT67 đã trao cho cha quản xứ Nam Căn món quà là 100 bao xi măng (10 triệu đồng) góp chút phần nhỏ trong việc xây dựng ngôi nhà thờ giáo xứ. Anh Nguyễn Hùng Dũng thay mặt Ban Điều hành Phía Nam đã trao lẳng hoa chúc mừng lễ Bổn mạng của lớp HT67.
 
 
 
ht 67 nam can 13

Sau thánh lễ, lớp HT67 có bữa tiệc nhỏ mừng Bổn mạng (do giáo dân Năm Cam nấu giúp) và giao lưu với giáo xứ trong bầu khí dạt dào tình cảm chủ khách.

Lê Văn Hùng HT69 (lược thuật & hình ảnh)

ĐÔI DÒNG VỀ GIÁO XỨ NĂM CĂN, GIÁO PHẬN CẦN THƠ
 
Ngôi nhà thờ Năm Căn đang được xây dựng. Nguồn ảnh: Lê Văn Hùng HT69

Năm Căn thuở xưa được gọi là Năm Cứng, tên của một người chống Pháp. Sau này, giữa sông nước mênh mông, có người Cà Mau xuống cất một dãy nhà có 5 căn để làm lò than đước, từ đó, ai đến xứ này đều thấy chỉ độc nhất cái nhà 5 căn nên gọi nơi này là Năm Căn.

- Năm Căn, hòn đảo được bao quanh bởi các con sông đã có từ lâu đời: 7 Háp, Cửa Lớn, Bồ Đề, với các kinh rạch: Ông Ngươn, Ông Định, Ông Quyền, Ông Do.

- Từ 1985, trải biết mấy mùa khói lửa, Năm Căn, người công giáo từ Nam Định (miền Bắc), Nghệ An (miền Trung), miền Nam từ miệt Bến Tre Trà Vinh, dọc xuống Rạch Giá Long Xuyên từ nhiều miền đất nước xuống đây tìm kế sinh nhai.

- Cho đến năm 1994, khi linh mục đầu tiên, Đaminh Nguyễn Đức Mười, đến thăm viếng và tập họp bà con công giáo lại thành cụm dân cư công giáo, đã có 112 hộ với rất nhiều nghề khác nhau để kiếm sống: vuông tôm, bán tôm, bán cua, bán ốc, bán tạp hóa, bán vé số, làm mướn, và đủ thứ nghề không tên khác…

- Từ 1995, bà con giáo dân nơi đây lần đầu tiên, sau mấy chục năm hay trên dưới mười năm, mới được tham dự lễ Noel, tuy phải đi tàu ghe qua Kinh Nước Lên, xa xôi nguy hiểm, nhưng ai nấy hết sức phấn khởi mừng vui.

- Từ năm 2008, giữa chợ huyện Năm Căn rất sầm uất, thánh lễ diễn ra lần đầu tiên vào lúc 3g30 chiều chúa nhật tại 1 căn nhà nằm trong dãy buôn bán của một giáo dân cho mượn, với hàng trăm giáo dân đến dự lễ ngồi trong nhà mặc cho trời nóng nực, tràn ra lộ không quản xe cộ qua lại.

- Giáo dân Năm Căn: 206 hộ, 782 người. Họ đến đến với Thánh Lễ chợ Năm Căn từ 3 con sông chảy xiết là 7 Háp, Cửa Lớn, Bồ Đề, với các kinh rạch: Ông Nguơn, Ông Định, Ông Quyền, Ông Do, với các khu vực như Hàng Vinh, Cả Nảy, Hiệp Tùng, Tam Giang…

Nguồn: http://conggiao.info/

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập478
  • Hôm nay81,202
  • Tháng hiện tại1,260,714
  • Tổng lượt truy cập58,546,583
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây