Nhật ký ngày về dự Lễ Khánh thành Nhà Sinh hoạt Đại Chủng viện Huế [3]

Thứ ba - 24/11/2015 09:14

-

-
Ngày về tuy vỏn vẹn có 3 ngày, nhưng hoàn toàn đầy đủ ý nghĩa. Chúng tôi không chỉ trở về để thăm viếng, giao lưu như theo chương trình, mà còn sinh hoạt chung với nhau như một gia đình thắm thiết chứa chan tình nghĩa.
NHẬT KÝ NGÀY VỀ DỰ LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ SINH HOẠT ĐCV HUẾ
(17-20/11/2015)
 
PHẦN 3
 
Từ Lavang về tới Huế, chúng tôi tranh thủ vệ sinh, tắm rửa và vội lên ĐCV dùng cơm tối. Trước giờ ăn, cùng các thầy vào nhà nguyện chầu Mình Thánh Chúa. Không khí ĐCV dù đang là thời điểm cao trào của việc chuẩn bị ngày lễ khánh thành và cũng là lúc quý thầy và các hội dòng… rục rịch tới tập dượt cho đêm văn nghệ hoành tráng… nhưng bầu khí vẫn giữ được tĩnh lặng bình thường như mọi ngày. Sau lời kinh tối chung, lúc này không gian như một bầy ong vỡ tổ, các cha cũng như các thầy nói chuyện ầm ĩ, họ nói gì với nhau… như chính chúng tôi cũng đã từng ở trong nhà Chúa hàng thập niên trước cũng từng nói rất nhiều chuyện, có điều khi đó chúng tôi mới mươi, mười hai…lứa tuổi chỉ biết tranh cãi nhau là chính…
 
Sau giờ cơm tối là lúc thả bộ quanh các hành lang, hoặc các sân ngoài trời. Năm nay, ban GĐ ĐCV đã làm xong một khu vườn tịnh tâm thật ý nghĩa, khung cảnh chung của khu vườn dễ đưa mọi người đến với Chúa, thư giãn và an nhiên bằng tịnh sau những giờ dạy học, hoặc những tiết học miệt mài căng thẳng.
 
Đêm văn nghệ với chủ đề Cùng Mẹ Hoan Ca Tạ Ơn Chúa được ĐCV chuẩn bị kỹ càng. Sân khấu được thiết kế bài bản và rộng lớn do một đơn vị chuyên tổ chức sự kiện lớn, bầu khí khẩn trương lo sắp sẵn mọi thứ và mọi khâu cuối cùng. Trước giờ khai mạc, chúng tôi đã thấy Đức Tổng PX, TGM TGP Huế bước vào hội trường. Cha Phó GĐ ĐCV Phêrô Phan Tấn Khánh thay mặt ĐCV đọc diễn từ khai mạc, ngài chào đón Đức Tổng PX, quý Đức Cha, quý cha, quý hội dòng, quý khách ân nhân và mọi người tham dự.

 






 
Những tiết mục văn nghệ được quý thầy ĐCV, quý thầy Thánh Tâm, Thiên An, quý sơ, giáo xứ Kim Long và các em ở Viện Dục Anh, dù là những diễn viên nghiệp dư, nhưng do được đầu tư và chuẩn bị kỹ càng, nên mọi tiết mục đều được tưởng thưởng bằng những tràng pháo tay vang dội. Đêm văn nghệ được dàn dựng hết sức công phu và thành công tốt đẹp, mang lại nhiều sảng khoái cho mọi thành phần dự khán…

 












 
Ngày thứ Năm 19/11/2015 là ngày cuối cùng trong chương trình ngày về. Sau ăn sáng chúng tôi cùng nhau qua Nhà Chung thăm viếng các cha hưu dưỡng như cha Phêrô Lê Văn Ngọc, cha PX Lê Văn Cao, cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ, cha Louis Nguyễn Văn Bính và cả cha PX.Trần Phương vừa về nhà hưu dưỡng do căn bệnh tiểu đường trầm kha khi tuổi đời vẫn còn trẻ trung. Anh Vũ Quang Hà đã xin lễ cầu nguyện cho mọi người trong đoàn chúng tôi. Ngày về vẫn không quên công lao của các linh mục ân sư của một thời như trùng hợp với ý nghĩa của ngày kỷ niệm hiến chương các nhà giáo.

 

Cha PX Lê Văn Cao


Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ


Cha Louis Nguyễn Văn Bính

Sau đó, chúng tôi vội lên ĐCV tham dự ngày quan trọng nhất của chương trình với nội dung Mừng kính Đức Mẹ dâng mình trong Đền Thánh, bổn mạng ĐCV, cũng là ngày họp mặt truyền thống Xuân Bích và đặc biệt lồng vào sự kiện khánh thánh công trình nhà sinh hoạt mới và trùng tu ĐCV, với nghi thức làm phép nhà mới, nhất là Thánh Lễ Tạ Ơn hết sức trọng thể do Đức Tổng PX Lê Văn Hồng chủ tế. Cùng đồng tế có các Đức Cha GP Đà Nẵng, GP Thái Bình và GP Hưng Hóa cùng hơn cả trăm linh mục đến từ nhiều giáo phận khác nhau. Đặc biệt có cha Jean- Marc Micas bề trên tỉnh dòng Xuân Bích miền Pháp Quốc và cả cố Etcharren nguyên bề trên tổng quyền hội Thừa Sai Paris cũng có mặt.
 
 
Thánh Lễ Tạ Ơn rất long trọng và sốt sắng được cộng đoàn dân Chúa tham dự, trong đó có đoàn nhỏ bé “cái bang”chúng tôi được vinh hạnh hiệp dâng những tâm tình lên Thiên Chúa, tha thiết cầu xin ban nhiều ơn lành cho ĐCV, cho công việc đào tạo được gặt hái thành quả tốt đẹp nhất.

 
 
Sau Thánh Lễ, Đức Tổng PX đã đến nói chuyện khá lâu với chúng tôi. Ngài nán lại chụp hình chung với mọi thành viên và cả từng người, từng gia đình. Ngài luôn luôn ưu ái học trò của ngài. Mới cách đây vài ngày, chúng tôi đã gặp ngài trong ngày đồng hương TGP Huế lần 5 tại Sàigòn. Nay chúng tôi may mắn được gặp lại ngài, vị tôn sư danh giá và là vị cha chung cho toàn thể TGP Huế, vẫn còn mạnh khỏe và phong độ như xưa.

 
Ngoài Đức Tổng PX, chúng tôi còn may mắn gặp lại rất nhiều cha quen biết như cha nguyên bề trên Phêrô Nguyễn Hữu Giải, vị thầy nhân lành và khôn ngoan của chúng tôi trong buổi giao thời đầy khó khăn, khắc nghiệt nhất. Ơn Chúa, ngài đã tới ngưỡng 74 rồi mà vẫn trẻ trung chi lạ, tóc mới vài sợi bạc sơ sơ; cha Emmanuel Nguyễn Tấn Lục, vị đàn anh mẫu mực, trên một lớp cùng học chung sau 75, nay phục vụ tại GP Đà nẵng, nguyên cha sở Cồn Dầu. Ngoài ra chúng tôi còn gặp quý cha như cha Phêrô Phạm Ngọc Hoa, cha sở Đông Hà, cũng trên tôi một lớp; cha Dominico Minh Anh cùng lớp, nay làm cha sở Hà Úc; và các cha sau một hai lớp như cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, cha sở Nam Đông; cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, nay là quản xứ An Truyền… Đây là những linh mục nằm trong danh sách 62 người cuối cùng của TCV Hoan Thiện, cách đây tròn 36 năm.
 
Trong buổi tiệc liên hoan khoản đãi của ĐCV, nhóm cái bang chúng tôi đã chuẩn bị một món quà thật thú vị, một bức tranh thêu với tiêu đề “Mùa vàng Tây Bắc”, những thửa ruộng bậc thang ngoằn ngoèo, đồng tâm xếp lớp lên cao với sắc vàng rực rỡ, biểu tả ý nghĩa cánh đồng truyền giáo bao la đang cần đến các thợ gặt giỏi giang đến thu lượm… Đức cha Alphongsô Nguyễn Hữu Long liền nhận ra nét quen thuộc của bức tranh, vì ngài là Đấng Bản Quyền GP Hưng Hóa, mà Tây Bắc là vùng đất truyền giáo của ngài. Món quà lưu niệm này được đem từ Sàigòn ra, như một tấm lòng thơm thảo của chúng tôi với chủng viện.

 
 
Buổi chiều cuối cùng, anh chị em thuộc lớp HT71 chúng tôi cùng ra Tân Lương, Quảng Trị thăm người bạn Bùi Duy Bình vừa mới phẩu thuật tháo khớp háng. Dù thời gian lưu lại Huế mộng Huế thơ còn rất ít, nhưng 13 anh chị em trong lớp quyết đến thăm người bạn bệnh tật này và an ủi cũng như nâng đỡ một số hiện kim do cả lớp đóng góp được 24 triệu…
 
Ngày về tuy vỏn vẹn có 3 ngày, nhưng hoàn toàn đầy đủ ý nghĩa. Chúng tôi không chỉ trở về để thăm viếng, giao lưu như theo chương trình, mà còn sinh hoạt chung với nhau như một gia đình thắm thiết chứa chan tình nghĩa. Suốt hai năm qua, nhóm cái bang này đã lặn lội theo quý cha ĐCV, nhất là cha GĐ Giuse Hồ Thứ trên từng nhà thờ ở Sàigòn, nên vô hình chung đã mặc nhiên trở thành một gia đình thật sự. Mọi người dường như đã thấu hiểu nhau nên dù ngày về với nhiều lần sinh hoạt nhưng đều suôn sẻ, anh chị em đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong ngày trở về. Xin cám ơn anh chị em và các cháu tham dự viên của ngày về.
 
Lời cuối cùng của chúng tôi, tự đáy lòng mình, xin thưa với cha GĐ Giuse Hồ Thứ, quý cha BGĐ, quý thầy ĐCV Huế rằng, chúng tôi xin ghi nhận lời cám ơn của chủng viện đối với chúng tôi, nhưng thật ra chính chúng tôi mới là người cám ơn chủng viện, vì quý cha BGĐ, nhất là cha Giuse đã tạo cơ hội cho chúng tôi trong suốt hai năm qua, được bày tỏ tinh thần uống nước nhớ nguồn. Đây không phải là nghĩa cử mà chính là nghĩa vụ và bổn phận của chúng tôi, vì anh em trong chúng tôi vẫn còn nợ chủng viện, ai ai cũng đã từng ở trong chủng viện, chí ít một, hai năm, thậm chí có người chín, mười năm. Vì thế chính chúng tôi phải là người hàm ơn đến chủng viện, và chủng viện đã hết sức trọng thị, niềm nở đón đoàn "cái bang" chúng tôi trong suốt 3 ngày qua, từ nơi ăn, chốn ngủ… tất cả đều được sắp xếp thuận lợi cho chúng tôi. Xin một lần nữa cám ơn cha GĐ, quý cha BGĐ, quý thầy đã đón tiếp hậu đãi đặc biệt đối với chúng tôi.

 
 
Tiện đây, chúng tôi cũng chân thành gửi lời cám ơn đến anh Vũ Quang Hà HT67, đã cùng đồng hành với chúng tôi. Anh Hà không chỉ quảng đại mà còn kiến thiết nhiều chương trình trên cả tuyệt vời như thăm viếng quê hương Tôma Thiện, thăm viếng các cha hưu dưỡng… làm cho chương trình ngày về trọn vẹn ý nghĩa. Tôi có nhận xét này, tuy anh Hà rất rộng rãi nhưng cũng đa mang nhiều gánh nặng trên vai, quá nhiều người xin anh giúp đỡ, nhưng nếu không đáp ứng được cũng xin đừng buồn, có ở gần anh mới thấu hiểu nhiều ưu tư băn khoăn của anh...

 
 
Cuối cùng, chúng con xin cảm tạ Đức Mẹ La Vang, Thánh quan thầy Tôma Thiện, Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận đã cầu bầu cho chúng con có ngày trở về được tốt đẹp như lòng ao ước và thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn.
 
Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời
 
Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập630
  • Hôm nay47,342
  • Tháng hiện tại868,001
  • Tổng lượt truy cập56,969,638
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây