Dấu thời gian 2013

Thứ ba - 13/08/2013 21:08

-

-
Gặp nhau, nhìn mái đầu ai cũng pha sương, có đứa đã “tóc trắng như vôi”. Gặp nhau cho tuổi “Chú” chủng viện ùa về bao kỷ niệm: Ăn, học, chơi, nghịch ngợm. Tuổi tu học dưới mái trường thân yêu: Chủng viện Hoan Thiện. Nơi nuôi dưỡng bao ước mơ, hoài bão, nơi bao hy vọng chờ mong.
Dấu thời gian 2013
 
Thấp thoáng đâu đó cái tuổi lục tuần ngấp nghé anh em tuổi Giáp Ngọ (1954). Các Bác 1952, 1953 đã qua lục tuần, tuổi mà Cha Hưng trong bài chia sẻ trong Thánh lễ Cha Bênađô tối 29-7: “Lục thập nhi nhỉ thuận”. Tuổi nầy chúng ta đặt dấu mốc đầu tiên của tuổi già, năm thứ nhất của chữ “Thọ”.
 
Ngày họp mặt lớp hằng năm từ đây mình nghĩ như là ngày tổng kiểm tra quân số của lớp HT66. Vào thập niên thứ nhất của lục tuần, chúng ta bắt đầu nhìn vào lẽ tất định của Trời đất: Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Bước thứ hai của: Kỳ hữu định: Lão! Nhưng trong thời đại hôm nay, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì chữ Bệnh đã và đang song hành với chữ Lão, phải không anh em? Nghiệm xem!

 
 
Gặp nhau, nhìn mái đầu ai cũng pha sương, có đứa đã “tóc trắng như vôi”. Gặp nhau cho tuổi “Chú” chủng viện ùa về bao kỷ niệm: Ăn, học, chơi, nghịch ngợm. Tuổi tu học dưới mái trường thân yêu: Chủng viện Hoan Thiện. Nơi nuôi dưỡng bao ước mơ, hoài bão, nơi bao hy vọng chờ mong. Dấu thời gian từ năm ấy, mùa thu 1966 đến nay đã gần 50 năm, nửa đời người còn gì?
 
Gặp nhau lúc nầy trước linh cữu Cha Bênađô, một người bạn, một linh mục: “Trong quan tài buồn hồn nghe như trống vắng”, lời bài hát của Lê Hựu Hà nghe sao cách điệu và buồn bã thế! Nhưng thực tế đấy, để chúng ta cùng nhớ lại lời Đấng Cứu Thế đã nói: “Ta đến như kẻ trộm”. Nhưng trong trường hợp của Cha Bênađô thì Chúa đến nhanh hơn kẻ trộm nhiều. Tiếng chuông nguyện hồn Cha Bênađô là tiếng chuông nhắc nhở chúng ta vào tuổi lục tuần: Vào lúc không biết vào giờ không ngờ thì Chúa sẽ đến gọi Ta.
 
Ngồi lại bên nhau để nhìn lại bạn bè dăm ba đứa đã ra đi, ngồi lại để có thể nghe một vài tiếng thở dài đâu đó của một vài anh en còn vất vả mưu sinh. Ngồi lại để nghe vang vẳng tiếng thì thầm đâu đó của anh em vì hoàn cảnh, gia nương.

 
 
Ngồi lại để nâng chén chúc mừng anh em thành đạt, mừng sinh nhật tuổi 59, 60, mừng bổn mạng trong tiếng “dzô“ khi trên tay cốc bia  đang sủi bọt.
 
Ngồi lại để nhìn lại các anh em linh mục của lớp, được 7 hồng ân, giờ chỉ còn 6, cầu mong mọi đều tốt đẹp cho đời linh mục của anh em trong sứ vụ cao cả.
 
Nhìn lên bàn thờ trong khi dâng lễ để thấy 2 chiếc áo lễ màu xanh kia đang sốt sắng dâng lễ để cầu nguyện cho các Ngài, đó chính là 2 trong số các bình sành dễ vỡ, nhưng Thiên Chúa đã ưu tuyển và đặt vào đó bao ân điển và quyền uy của Ngài  để ân ban cho trần thế. Xin hãy gìn giữ, cầu nguyện cho các bình sành đó luôn nguyên vẹn trong ân nghĩa tín thành.

 
 
Ngồi vào bàn ăn để hát lại cho thuộc bài: Nguyện xin Chúa Cả mở tay chúc phúc như thấy mình mới vào chủng viện. Đời ai không khỏi hoài niệm!
 
Đứng bên nhau trước Mẹ LaVang để cùng cất cao bài Salve Regina mà ngày xưa hát say sưa mà chẳng hiểu chi, chỉ biết là bài hát về Mẹ, thế thôi!
 
Ngồi lại bên nhau để nhìn lại hậu duệ của lớp chưa mấy người kế tục đường chúng ta đã ước mơ thủa thiếu thời. Hãy cầu nguyện và ước mong cho công việc chính đáng nầy.
 
Hãy ngồi xuống đây để có thể góp ý cho một dự tính của anh em, cũng có thể góp ý cho một anh em nào đó chưa trọn vẹn thủy chung với gia đình, hay hoàn cảnh nào đó mà vẫn còn thiếu trách nhiệm.
 
Ngồi xuống đây đi! Để bàn bạc một kế hoạch thiết thực giúp cho một hoàn cảnh nào đó còn vất vả mưu sinh, chưa an cư lạc nghiệp.
 
Hãy ngồi xuống đây để nói chuyện cuộc đời, chuyện cuộc đời như nước chảy mây trôi.

 
 
Còn gặp nhau, còn thấy bao bồi hồi, khi gặp nhau thời gian như dừng lại, để thời gian quay lại quãng đời qua, đứa nào cũng thấy mình trẻ ra, đứa mô cũng nói rằng: “Mi” không đổi.
 
Có đứa nói: “Tao” thấy “mi” không già. Vui quá, không già là Ta vẫn còn trẻ! Rứa thì cứ đi gặp nhau, để được thấy đời Ta vẫn chưa già!
 
Ngồi lại bên nhau để cùng nhau nhìn về phía trước, liệu rồi sang năm ai còn ai mất…?!
 
Hãy cứ vui như mọi ngày, dù ngày mai ai còn ai mất, dù sao đi nữa, chúng ta vẫn tìm nhau trong vòng tay thân ái của HT66 nghe anh em ơi !!!!
 
 Lão Ặp ngày Hội ngộ.

Tác giả: Nguyễn Ánh HT66

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập553
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại986,197
  • Tổng lượt truy cập58,272,066
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây