Ân tình của Giáo phận Huế với cố linh mục Phêrô Lê Đình Khôi

Chủ nhật - 28/07/2013 11:20

-

-
Ngày 25 tháng 7 năm 2013, lúc 14g, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế, vừa từ Rôma trở về sau khi dự nghi thức đóng ấn hồ sơ phong chân phước cho Đức Hông y Phanxicô Xavie Nguyễn văn Thuận, đã đến phúng viếng cố linh mục Phêrô Lê Đình Khôi...
Ân tình của Giáo phận Huế với cố linh mục Phêrô Lê Đình Khôi
 
Ngày 25 tháng 7 năm 2013, lúc 14g, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế, vừa từ Rôma trở về sau khi dự nghi thức đóng ấn hồ sơ phong chân phước cho Đức Hông y Phanxicô Xavie Nguyễn văn Thuận, đã đến phúng viếng cố linh mục Phêrô Lê Đình Khôi tại nhà gia đinh bào đệ của Cha, thuộc họ đạo Chí Hòa, Tổng Giáo phận Sàigòn, nơi đây cha Phêrô đã sống dưỡng bệnh 19 năm qua.
 
Đức Cha Têphanô đã chủ sự nghi thức nhập quan, ngoài sự hiện diện của những người thân thuộc trong gia đình Cha Phêrô còn có các nữ tu thuộc các cộng đoàn Đức Mẹ Đi Viếng, Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mến Thánh giá, một số giáo dân gốc Huế và cựu chủng sinh.

 
 
Đức cha Têphanô đã nói lên niềm tiếc thương vô vàn đối với người mới ra đi và bày tỏ sự cảm thông với những đau đớn bệnh tật mà Cha Phêrô đã chịu đựng trong suốt thời gian dài. Ngài thay mặt Đức Tổng Phanxicô đương nhiệm cám ơn Đức hồng y Gioan Baotixita, đã ân cần bao bọc Cha Phêrô, và khen ngợi tình thương và sự hy sinh lo lắng mà gia đình dành cho Cha Phêrô. Ngài cũng cũng ưu ái phúng điếu góp phần chi phí vào tang lễ.

 
 
Tiếp theo nghi thức liệm xác là thánh lễ cầu hồn do Cha Philipphê Linh chủ tế, hiện diện bên bàn thờ có Đức Cha Têphanô.
 
Sau đó, cộng đoàn di quan Cha Phêrô về Từ đường Phục Sinh của giáo xứ Chí Hòa, để tín hữu và thân thích đến phúng viếng và cầu nguyện.
 
Sáng ngày thứ Bày 27/7, tại nhà thờ Chí Hòa, thánh lễ an táng Cha đã diễn ra với sự tham dự đông đảo các nữ tu và giáo dân xa gần. Cùng đồng tế với Đức Cha Têphanô có 9 linh mục, trong đó có các Cha Phạm Bá Lãm, Nguyễn Trường Thăng, Đức Ông Khả, Ngô Phục (gốc Huế), Hoàng Linh, Nguyễn văn Hiệu và Phạm Xứ từ Huế vào.

 
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Têphanô nêu lên ý nghĩa vô cùng cao quí của việc hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa để làm của lễ vẹn toàn. Như Đức Kitô “ Này con xin đến để thực thi thánh ý Cha” ,  người tín hữu quyết tâm biến cuộc đời mình thành của lễ dâng Thiên Chúa mỗi ngày trong cuộc sống, trong mọi hoàn cảnh. Điều nầy Cha Phêrô đã trải nghiệm, đặc biệt trong những năm tháng yếu đau bệnh tật. Trong phần giảng lễ, Cha Ngô Phục nhắc lai những hy sinh, khó khăn lao nhọc Cha Phêrô đã trải qua khi còn ở Sơn Công, Bồ Điền và sự cam lòng chịu đựng cơn bệnh tật mà không kêu trách than vãn. Cuộc đời có ý nghĩa là biết dâng lên cho Chúa, Chúa Giêsu trên cây thánh giá giang hai tay chịu đóng đinh, ngài không rao giảng, không làm phép lạ nhưng chính lúc đó ngài cứu độ nhân loại.

 
 
Cuối Thánh lễ, một người em của Cha Phêrô nói lời cám ơn Đức Cha Têphanô đã quá ưu ái với Cha Phêrô, cám ơn Đức Tông Phanxicô, Cha quản xứ, các Cha, các tu sĩ, và bà con giáo dân.
 
Cha Phạm Xứ cử hành nghi thức tiễn biệt. Cha Nguyễn Văn Hiệu đưa ra nghĩa trang Bình Hưng Hòa để hỏa táng.
 
Dù Cha Phêrô đã xa giáo phận Huế 19 năm, xa mặt nhưng không cách lòng. Những người anh em linh mục của Cha, những người giáo dân của Cha, những học trò của Cha thường đến thăm Cha mỗi khi có dịp vào Sàigòn. Các đấng bề trên của Cha vẫn luôn quan tâm ưu ái với Cha, đặc biệt trong những ngày tang lễ nầy. Gia đình của Cha đã cảm nhận được những tình cảm nồng ấm đó, nên trong nước mắt, một người em của Cha đã bày tỏ lòng biết ơn vô biên đối với hai Đức Tổng, với Giáo phận nhà.
 
Lê Cần PX61

Tác giả: Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập774
  • Hôm nay109,557
  • Tháng hiện tại1,820,974
  • Tổng lượt truy cập59,106,843
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây