Dư âm Hội Ngộ HT63 (3): Viết về anh em tôi.

Thứ tư - 29/08/2012 20:04

-

-
Thật tự hào với các bạn của tôi. Các bạn, bằng nhiều cách khác nhau, các bạn đã giữ ngọn lửa “Miles Christi” âm thầm cháy trong cuộc đời. Cảm ơn các bạn đã cho mình những tấm gương sang để noi theo...
Dư âm Hội Ngộ HT63 (3):
Viết về anh em tôi.

 
Cho phép tôi được giấu tên những anh em tôi kể chuyện dưới đây, nhưng anh em HT 63-64 thừa biết đây là ai. Cảm ơn anh em đã cho mình một bài học thật thấm thía.
 
 
Sau những ngày Hội Ngộ anh em HT 63-64 tại Nha Trang, dư âm vẫn còn râm ran trong những bài viết, những buổi họp mặt tưng bừng tại nhà một số anh em tại Sài Gòn.
 
Mình muốn trở về trước đó một chút. Hai ngày trước Hội Ngộ, mình được tham dự lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Thời gian gần đây, mình đã được dịp về La Vang nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên mình tham dự một kỳ lễ lớn (mình vốn không mấy thích những lần lễ lớn, đông người. Một mình trong cái tĩnh lặng thường ngày của La Vang thích hợp với mình hơn). Tuy nhiên, nhìn đám đông bà con mình lăn lốc khắp mọi nơi, dưới cái nóng thiêu đốt của xứ Quảng cộng thêm ngọn gió Lào khô khốc, mình cảm thấy gần như tay được chạm vào đức tin. Không cần kinh nguyện, không cần đèn nến, sự hiện diện và sự hy sinh, chịu đựng của những con người nầy là dấu chỉ của một niềm tin mãnh liệt.

 
 
Một ví dụ nhỏ thôi, nhưng đã đánh động mình sâu xa. Trong khách sạn mình ở tại Quảng Trị, có một gia đình khá giả từ một địa phận miền bắc vào bằng xe hơi nhà. Tuy nhiên, cả gia đình bỏ xe lại khách sạn cho tài xế, hai ba ngày lên lăn lóc trên La Vang để được gần bên Mẹ. Có lẽ chẳng cần đi đâu xa để tìm thấy dấu chỉ của niềm tin.
 
Một an ủi rất lớn cho mình: Trong số những người tình nguyện phục vụ kỳ lễ nầy tại La Vang, lớp HT63 mình vinh hạnh có hai người tham gia. Các anh làm việc không nghỉ, không ngủ, để lo an toàn cho bà con tham gia dự hội. Mà hoàn cảnh anh em có phải thoải mái gì đâu.
 
Một anh suốt đời làm ruộng. Con cái đã trưởng thành, đi làm ăn xa. Hai vợ chồng ở nhà lo chăm sóc bảy sào ruộng và bà mẹ già bệnh tật. Bảy sào ruộng nầy, tính mỗi năm hai vụ, nhiều lắm cũng mang lại cho anh chị chừng bốn năm tấn lúa. Ăn thì không hết, nhưng chi tiêu gia đình, con cái học hành thì chừng đó chẳng đáng bao nhiêu. Hai chân lội trong bùn, nhưng mắt luôn hướng về Chúa. Anh còn tình nguyện tham gia Hội Đồng giáo xứ, mấy năm rồi, chừ cũng leo lên được chức chủ tịch. Những kỳ hội La Vang, anh tham gia giữ trật tự. Lần nầy được phân công phụ trách cổng chính, phần nặng nề nhất. Hỏi anh: “Mầy có đi Hội Ngộ trong Nha Trang không?”. Anh trả lời – dấu nước mắt: “Tau không đi được, không ai coi mạ tau được.”
 
Anh kia chạy xe ôm. Sau cuộc chiến, anh trở về quê, trong tay không một chút vốn liếng. Lỡ thầy lỡ thợ, đành vui với cuộc đời anh xe thồ. Con đông, nhưng anh vẫn lạc quan tin tưởng vào Chúa quan phòng. Chẳng có gì đáng nói về một anh xe ôm. Nhưng, trong cái tầm thường đó, anh đã làm những việc phi thường. Bước đầu, anh quy tụ các anh cùng nghề thành nhóm, phân chia công việc cho hợp lý, hợp tình. Bước kế tiếp, các anh giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giúp nhau khi đau ốm, sửa chữa nhà cửa. Rồi ngoài giờ chạy xe, các anh qui tụ nhau cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa… Cuộc sống cơ cực, nhưng anh vẫn vui vẻ tham gia sinh hoạt các Hội đoàn (thiếu nhi, hướng đạo), trong xứ, anh là giảng viên giáo lý, phó ban bác ái xã hội của HĐGX. Từ nhiều năm nay, các kỳ lễ lớn tại La Vang, không khi nào thiếu mặt anh (đêm cũng như ngày) tại lều trung tâm của ban trật tự.

 

Thật tự hào với các bạn của tôi. Các bạn, bằng nhiều cách khác nhau, các bạn đã giữ ngọn lửa “Miles Christi” âm thầm cháy trong cuộc đời. Cảm ơn các bạn đã cho mình những tấm gương sang để noi theo. Xin thánh Tôma Thiện cầu Chúa cho các bạn, và tất cả những anh em HT63-64 nhiều sức khoẻ để an vui “phục vụ Chúa trong an bình và thinh lặng”.
 
Nha Trang 10 ngày sau Hội Ngộ HT 63-64.
 
Nguyễn Văn Phú-HT63

Tác giả: Nguyễn Văn Phú-HT 63

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay44,216
  • Tháng hiện tại682,100
  • Tổng lượt truy cập57,967,969
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây