10 điều lạ lùng trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Thứ hai - 07/11/2016 05:49

-

-
Nước Mỹ đang chuẩn bị kết thúc một kỳ bầu cử kỳ lạ. Nhưng còn có những điều lạ lùng hơn từ lịch sử để lại thành tập quán cho đến nay. Dưới đây là 10 điểm thú vị của bầu cử Mỹ, theo báo BBC: ...
10 điều lạ lùng trong bầu cử Tổng thống Mỹ
 

Khuôn mặt biểu cảm của ông Obama trong ngày bầu cử năm 2012.
(Ảnh: Joe Burbank/Orlando Sentinel/Getty Images)
 
Nước Mỹ đang chuẩn bị kết thúc một kỳ bầu cử kỳ lạ. Nhưng còn có những điều lạ lùng hơn từ lịch sử để lại thành tập quán cho đến nay.
 
Dưới đây là 10 điểm thú vị của bầu cử Mỹ, theo báo BBC:
 
1.Không bán rượu trong ngày bầu cử
 
Tuy hiện nay không còn tiểu bang nào cấm bán rượu trong ngày bầu cử nhưng một số thành phố vẫn tiếp tục thực hiện như ở bang Indiana. Trên thực tế, có 18 thành phố ở bang Hoosier có luật địa phương là cấm bán rượu vào ngày 8/11.
 
Tập quán này có từ thời cựu Tổng thống George Washington. Trong khi tranh cử vào Nhà Trắng từ năm 1758, người sáng lập nước Mỹ đã dành toàn bộ ngân sách chiến dịch của ông (chỉ gần 100 USD) vào rượu để chiêu đãi cử tri. Vì vậy lúc đó nước Mỹ không bán rượu.
 

Điểm sản xuất rượu của George Washington tại bang Virginia, năm 2007.
(Ảnh: Getty Images)
 
2.’Chủ nghĩa vô thần’ không được làm quan chức
 
Nước Mỹ duy trì sự tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước. Nhưng một số tiểu bang vẫn yêu cầu các ứng cử viên ít nhất có niềm tin vào Chúa.
 
Như bang Texas yêu cầu quan chức phải “thừa nhận sự tồn tại của Đấng Tối Cao”, theo Hiến pháp của bang.
 
Bang Tennessee cũng duy trì luật tương tự, chỉ những người có niềm tin vào Chúa mới được nắm giữ chức vụ trong bộ phận nhà nước. Các tiểu bang khác có luật tương tự là: Nam Carolina, Bắc Carolina, Mississipi, Maryland và Arkansas.
 
3.Nhãn dán “Tôi đã bầu”
 
Hiện chưa rõ nhãn dán được sử dụng phổ biến trong bầu cử, nhưng cử tri Mỹ thường thấy sticker với dòng chữ “Tôi đã bầu” sau khi rời khỏi phòng bỏ phiếu.
 
Một công ty đặt ở bang Florida đã tuyên bố họ thiết kế sticker “bản gốc” và dùng trên toàn quốc. Công ty bắt đầu in nhãn dán trên cả nước từ năm 1986.
 

Nhãn dán “Tôi đã bầu” (Ảnh: Getty Images)
 
Một số tiểu bang ở Mỹ còn thiết kế nhãn dán riêng cho mình. Cử tri bang Georgia có dán nhãn hình trái đào, loại hoa quả biểu tượng của bang. Còn thành phố Chicago thì bỏ hình thức nhãn dán để tiết kiệm chi phí.
 
Một số nghiên cứu cho thấy truyền thống sử dụng sticker này có thể từ tâm lý của người đi bầu, họ dùng nó để nói với người khác là “tôi đã bầu”.
 
4.Giới hạn thời gian trong phòng bỏ phiếu
 
Bang Indiana chỉ dành 3 phút cho cử tri trong phòng bỏ phiếu sơ bộ và chỉ 2 phút cho bầu cử chung. Luật của bang Alabama cho cử chi 4 phút để bỏ phiếu. Tuy nhiên nếu không có người đợi vào bỏ phiếu thì cử tri có được nhiều thời gian hơn để bầu.
 

Hai bang Indiana và Alabama chỉ cho phép cử tri đứng trong điểm bỏ phiếu vài phút.
(Ảnh: Getty Images)
 
5.Cấm ‘kẻ ngốc’ đi bỏ phiếu
 
Hiến pháp bang Kentucky cấm ‘kẻ ngốc và người điên’ đi bỏ phiếu, tức là loại trừ những người không đủ năng lực.
 
Trong thực tế, cụm từ ‘kẻ ngốc và người điên’ được dùng phổ biến trong hiến pháp các bang Ohio, New Mexico và Mississipi để chỉ những người có khuyết tật về tâm thần.
 
Trong khi đó người khuyết tật được đi bỏ phiếu với sự giúp đỡ của bạn bè, người thân.
 
6.Bỏ phiếu nhiều lần
 
Ít nhất bảy tiểu bang cho phép cử tri thay đổi lá phiếu nếu họ đã bỏ phiếu trước ngày bầu cử. Chính vì vậy ứng cử viên đảng Cộng hòa, Donald Trump, đã kêu gọi cử tri tại bang Wisconsin đi bỏ phiếu lại nếu họ cảm thấy ‘hối tiếc’ về lá phiếu đã bầu cho bà Hillary Clinton.
 
Bang Wisconsin cho phép cử tri thay đổi lá phiếu đến 3 lần trước khi bỏ phiếu chính thức. Các tiểu bang khác cũng cho phép thay đổi là Minnesota, Pennsylvania, New York, Connecticut và Mississipi.
 
7.Thú cưng tham gia chính trị
 
NextGen là một nhóm vận động cho vấn đề biến đổi khí hậu. Họ đang có kế hoạch mang theo chó con đến điểm bỏ phiếu ở các bang Iowa, North Carolina, Pennsylvania, Nevada và New Hampshire nhằm lôi kéo các cử tri trẻ tuổi đi bầu cử.
 
Nhóm này đưa ra ý tưởng khi họ thấy một giai thoại về tỷ lệ cam kết bỏ phiếu cao hơn hẳn ở các nơi mà tình nguyện viên của điểm bầu cử mang theo chó con đến cùng, theo Business Insider.
 

Một nhóm vận động sẽ đưa cún con đến các điểm bầu cử để thu hút cử tri đi bầu.
(Ảnh: Getty Images)
 
8.Cấm đánh nhau
 
Nghe có vẻ cũ nhưng bất cứ ai đánh nhau thì sẽ không được làm quan chức ở bang Tennessee. Các quan chức sẽ bị phạt và bị thu hồi chức tước nếu họ đánh nhau hoặc đấu tay đôi.
 
9.Bỏ phiếu từ vũ trụ
 
Một dự luật năm 1997 của bang Texas cho phép các phi hành gia bỏ phiếu từ không gian.
 
Theo Nasa, các phi hành gia nhận lá phiếu thông qua email bảo mật. Sau khi điền xong lá phiếu lại trở về văn phòng bầu cử bằng email.
 

Phi hành gia Kate Rubins gửi phiếu bầu từ Trạm không gian vũ trụ (Ảnh: Getty Images)
 
10. Tuyên thệ tổng thống bằng Kinh Thánh
 
Mặc dù Hiến pháp Mỹ không yêu cầu tổng thống tuyên thệ bằng Kinh Thánh, nhưng George Washington bắt đầu truyền thống này khi ông dùng Kinh Thánh Masonic cho lễ nhậm chức của ông.
 
John Adams sử dụng một cuốn sách luật Hoa Kỳ trong lễ nhậm chức năm 1825, còn Theodore Roosevelt không sử dụng cuốn sách nào khi tuyên thệ lần đầu vào năm 1902.
 
Nhưng các tổng thống Mỹ khác đều chọn Kinh Thánh trong lễ nhậm chức. Họ thường chọn một câu hay đoạn cụ thể trong Kinh Thánh để đọc lời tuyên thệ.
 

Tổng thống Obama tuyên thệ bằng Kinh Thánh (Ảnh: Getty Images)
 
Franklin Roosevelt dùng duy nhất một đoạn Kinh Thánh trong tất cả 4 lần tuyên thệ của ông. Còn Tổng thống Barack Obama đọc lời tuyên thệ trong kinh thánh giống như của ông Abraham Lincoln và Martin Luther King.

Tác giả: Dương Minh

Nguồn tin: www.daikynguyenvn.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập521
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm516
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại951,796
  • Tổng lượt truy cập58,237,665
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây