Bài thơ bí ẩn của cô gái tuổi teen truyền cảm hứng khắp thế giới

Thứ hai - 27/07/2015 06:29

-

-
Bài thơ Ngày tệ nhất ư? (Worst Day Ever?) của một cô gái tuổi teen người Mỹ đang gây sốt trên mạng khắp thế giới, vì ý nghĩa sâu sắc bất ngờ, đằng sau những câu chữ tưởng như đầy ủ dột và bi quan.
Bài thơ bí ẩn của cô gái tuổi teen truyền cảm hứng khắp thế giới
 
Bài thơ Ngày tệ nhất ư? (Worst Day Ever?) của một cô gái tuổi teen người Mỹ đang gây sốt trên mạng khắp thế giới, vì ý nghĩa sâu sắc bất ngờ, đằng sau những câu chữ tưởng như đầy ủ dột và bi quan.
 
Chanie Gorkin, học sinh lớp 11 tại trường trung học nữ Beth Rivkah ở Crown Heights, Brooklyn, New York (Mỹ) là tác giả bài thơ bí ẩn nói trên. Nhưng Worst Day Ever? lại gây chú ý trước tiên ở London, sau khi vượt Đại Tây Dương đến Anh.
 
Đọc xuôi ảm đạm, đọc ngược hân hoan
 
Hôm 22/7, Ronnie Joice, một thanh niên ở London, đã đăng lên mạng bức ảnh bản in bài thơ Worst Day Ever?, được chụp tại một quán bar ở phía Bắc thành phố London. Joice không nói gì về bài thơ nhưng nhiều người đọc đã phát hiện ra ý nghĩa trái ngược đằng sau những câu thơ buồn nản.
 
Bài thơ như sau:
 
“Hôm nay quả thực là một ngày tệ hại chưa từng có
Và đừng cố thuyết phục tôi rằng
Mỗi ngày đều có ít nhất một điều tốt đẹp
Bởi, nếu bạn nhìn kỹ hơn
Thế giới là một nơi quỷ quái”.
 

Bài thơ Worst Day Ever? gây sốt sau khi ảnh chụp bản in trong một quán bar ở London được tung lên mạng.
 
“Ngay cả khi
Những điều tốt đẹp ít ỏi thỉnh thoảng cũng tỏa sáng
Nỗi thỏa nguyện và niềm hạnh phúc thiếu bền lâu
Và chẳng có đâu
Sức mạnh của trái tim và tâm hồn
Bởi
Hạnh phúc đích thực có thể giành lấy được
Giá như xung quanh chúng ta đầy điều tốt đẹp
Nhưng điều tốt đẹp chẳng tồn tại đâu”.
 
“Tôi chắc rằng bạn sẽ đồng ý
Thực tế
Tạo nên
Thái độ
Mọi thứ nằm ngoài kiểm soát
Và một triệu năm nữa, bạn cũng không bao giờ nghe tôi nói rằng
Hôm nay là một ngày tươi đẹp”.
 
Nếu chỉ vậy thì bài thơ không có gì đặc biệt. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ bài thơ có đọc thể đọc ngược lại từ dưới lên mà vẫn có nghĩa. Và ý nghĩa hoàn toàn trái ngược 180 độ. Tác giả đã rất tinh tế khi để các câu có tính phủ định trước mỗi câu, để đến khi đọc ngược, ý nghĩa từ phủ định chuyển thành khẳng định.
 
Câu thơ đầu và câu thơ cuối chính là dẫn chứng điển hình nhất cho trò chơi ngôn ngữ tinh quái này. Thay vì ảm đạm với câu “Hôm nay quả thực là một ngày tệ hại chưa từng có” thì bản ngược lại mang nghĩa hân hoan “Hôm nay là một ngày tươi đẹp”. Và một lời khẳng định khác: “Hạnh phúc đích thực có thể giành lấy được Bởi Sức mạnh của trái tim và tâm hồn” thay vì lời phủ định đầy bi quan ban đầu.
 
Bằng trí thông minh, tác giả đã khơi gợi những độc giả tinh ý nhìn ra ý đồ thực sự của cô đằng sau câu chữ. Bài thơ thực ra rất lạc quan. Điều đặc biệt là nhờ cú lừa ban đầu mà sau khi khám phá ra ý nghĩa thật, ai cũng cảm thấy vui bất ngờ.
 
Còn nếu ngay từ đầu họ đã đọc “bài thơ xuôi” thì sẽ chẳng mấy ấn tượng. Bình luận trên mạng, nhiều độc giả thừa nhận họ được truyền cảm hứng nhờ bài thơ. Trang Mashable còn quả quyết: “Đây là bài thơ đã khích lệ tinh thần cho cả London”.
 
Tác giả bí ẩn không dùng Facebook
 
Bài thơ được đăng lần đầu ở trang PoetryNation.com, trang web của một cuộc thi thơ ở Mỹ. Chỉ đến khi gây sốt ở tận bên kia bờ Đại Tây Dương, bài thơ mới trở nên nổi bật trong cuộc thi này. Sau khi được Ronnie Joice đăng lên mạng, anh trai của tác giả là Shimon Gorkin đã đọc được và công khai thông tin về tác giả cho cư dân mạng.
 
“Đó là em gái tôi” – Shimon tự hào viết về Chanie. Cô em gái không có tài khoản Facebook do ngôi trường nữ sinh mà cô theo học không cho phép điều này.
 
Sau đó, bố của Chanie cũng biết thông tin này và khoe trên mạng: “Con gái Chanie của tôi đã sáng tác bài thơ này vào mùa Thu năm ngoái như một bài tập ở trường, rồi con bé nộp bài thơ để tham dự cuộc thi Poetry Nation. Trong vài ngày nay, bài thơ thực sự gây sốt”.
 
Cuộc thi của Poetry Nation trao giải 35.000 USD và công chúng yêu thích rất mong Worst Day Ever? sẽ được ban giám khảo chú ý vì sự thông minh của nó.
 
Dù không sử dụng mạng xã hội Facebook nhưng Chanie Gorkin (khoảng 16 tuổi) không phải là một cái tên hoàn toàn xa lạ. Trong quá trình học tập, cô bé đã vài lần được tuyên dương ở Crown Heights. Óc thông minh và sáng tạo cũng khiến cô được hâm mộ trong một cộng đồng nhỏ những người quen biết.
 
Salvador Litvak, tác giả blog tại địa chỉ The Accidental Talmudist, gọi bài thơ là “một sự suy tưởng ngoạn mục”.

Tác giả: Nha Đam (tổng hợp). Thể thao & Văn hóa

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập797
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm792
  • Hôm nay108,139
  • Tháng hiện tại1,020,403
  • Tổng lượt truy cập57,122,040
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây