Nhật ký hành hương Đất Thánh Israel – Ngày 19.10.2018

Thứ hai - 22/10/2018 08:31

-

-
Điểm đến trong ngày hành hương thứ năm tại Đất Thánh Israel (19.10.2018) là ngôi làng Cana, là nơi trong Kinh Thánh kể lại phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu khi hóa nước thành rượu ngon trong tiệc cưới tại đây. Ngôi làng này có vị trí cách Nazareth khoảng 8 cây số về phía Bắc, ...
Nhật ký hành hương Đất Thánh Israel – Ngày 19.10.2018
 
Khởi đầu một ngày mới, tất cả mọi người trong phái đoàn TGP Huế sốt sắng hiệp với những lời suy niệm của Cha Giuse Phan Văn Quyền, cùng với những lời kinh đầu ngày nguyện dâng lên Thiên Chúa, để chuyến hành hương đang dần về những ngày cuối cùng được thêm ý nghĩa và tốt đẹp.
 
 
Điểm đến trong ngày hành hương thứ năm tại Đất Thánh Israel (19.10.2018) là ngôi làng Cana, là nơi trong Kinh Thánh kể lại phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu khi hóa nước thành rượu ngon trong tiệc cưới tại đây. Ngôi làng này có vị trí cách Nazareth khoảng 8 cây số về phía Bắc, là một vùng nông thôn nằm giữa Nazareth và hồ Tibêria.
 
Trên hành trình khi đi đến địa điểm này, mọi người có dịp được lắng nghe Đức TGM Giuse giới thiệu đôi nét về ngôi làng này, và để đến được ngôi Nhà thờ Tiệc Cưới Cana, mọi người phải di chuyển qua những con hẻm nhỏ với hai bên là các quầy hàng buôn bán sầm uất.
 
Điều đặc biệt trong dịp hành hương này, tại Nhà thờ Tiệc Cưới Cana, Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức hấp hôn (lặp lại lời thề hứa hôn phối) cho 13 đôi hiện diện. Và Ngài cũng có những tâm tình chia sẻ với các đôi rằng: trong đời sống hôn nhân không thể tránh khỏi những mưa nắng bất hòa, và chỉ có Chúa mới có thể giúp mỗi gia đình được yên ấm hạnh phúc, nên mỗi người hãy luôn biết chạy đến với Chúa như khi xưa đã từng giúp đỡ hóa nước thành rượu trong tiệc cưới tại đất Cana này.

 
 
Sau nghi thức hấp hôn, mọi người tiếp tục di chuyển xuống phía dưới tầng hầm nhà thờ, tại đây có các chum đá, vò nước…và có một chum đá to được cho là 1 trong 6 chum đá của phép lạ Cana được các nhà khảo cổ tìm thấy.
 
Điểm đến tiếp theo trong ngày hành hương hôm nay là Núi Bát Phúc, là nơi mà Chúa Giêsu đã có bài giảng trên núi (hay còn gọi là bài giảng Tám Mối Phúc Thật), tại đây có ngôi Nhà thờ Bát Phúc được xây dựng theo mô hình bát giác, tượng trưng tám mối phúc.
 
Tất cả đều có mặt tại đây để tham dự một sự kiện quan trọng diễn ra tại Núi Bát Phúc này, là Thánh Lễ Khánh thành Bia Đá Kinh Tám Mối Phúc vào lúc 10g00 (giờ Israel) do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chủ tế. Bia đá này hiện được đặt trong khuôn viên của ngôi nhà thờ Bát Phúc.

 
 
Cùng đồng tế với Đức Cha Micae trong Thánh lễ này, còn có Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, quý Cha, cùng với sự tham dự quý Tu sĩ nam nữ, đông đảo giáo dân của nhiều đoàn hành hương về Đất Thánh Israel.
 
Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Micae mời gọi mọi người hiện diện cùng dâng lời cảm tạ tôn vinh Thiên Chúa, vì mỗi người được vinh dự làm con cái Chúa và được lắng nghe Lời Chúa qua Thánh lễ hằng này. Và niềm vui trong Thánh lễ này chính là Bia Đá Kinh Tám Mối Phúc bằng tiếng việt được dựng lên tại đây, cũng là để khắc ghi lời dạy của Chúa Giêsu ngày xưa.
 
Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Micae đã có những tâm tình với cộng đoàn tham dự, trước hết Ngài cám ơn mọi người đã đồng hành, đóng góp vật chất, công sức để có được tấm bia đá ý nghĩa được dựng lên như ngày hôm nay. Đồng thời, Ngài cũng mong ước nhiều nơi sẽ có những ý tưởng như thế này để làm phong phú hơn đời sống Đức tin của Giáo hội.

 
 
Qua bài Tin Mừng thuật lại bài giảng của Chúa Giêsu dành cho dân chúng về Tám Mối Phúc Thật, mỗi người chúng ta có thể thấy được ở mối phúc đầu tiên và cuối cùng đều nói đến gia nghiệp chính là Nước Trời. Và mỗi người cần thấy được giá trị của một mối phúc khác là được làm con cái của Chúa, để từ đó biết can đảm bước đi những con đường như: nghèo khó, trong sạch, yêu thương…thì mới có thể vào được Nước Trời.
 
Đức Cha Micae cũng đưa ra mẫu gương khó nghèo của Chúa Giêsu, thể hiện qua việc chấp nhận từ bỏ tất cả để xuống thế làm người, để rồi phải chịu chết trên Thánh Giá vì tội lỗi con người. Và một mẫu gương khác chính là Đức Mẹ, chấp nhận cuộc sống đơn sơ bình dị ở làng Nazareth ngày xưa, để luôn biết tín thác vào Thiên Chúa và đặt trọn niềm tin vào người con của mình là Đức Giêsu.
 
Kết thúc bài giảng, Đức Cha Micae tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ yêu thương nhiều hơn, nếu mỗi người luôn biết bắt chước theo gương nghèo khó của Chúa Giêsu và Đức Mẹ, bởi vì theo lẽ tự nhiên những bậc làm cha mẹ trong gia đình thường dành tình thương nhiều hơn cho những đứa con gặp phải hoàn cảnh nghèo khó hơn so với những người con khác.
 
Thánh lễ tiếp tục trong tâm tình tạ ơn, tràn đầy niềm hân hoan của mọi thành phần dân Chúa hiện diện.
 
Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã long trọng đọc lời nguyện và làm phép tấm Bia Đá Kinh Tám Mối Phúc, tất cả cùng quy tụ xung quanh tấm bia đá này, thể hiện sự hiệp thông và cũng là lời hứa sẽ cố gắng thực thi những bài học mà Chúa Giêsu đã để lại cho nhân loại này.

 
 
Vào buổi chiều, phái đoàn hành hương TGP Huế tiếp tục đến các điểm có vị trí xung quanh biển hồ Galilê, đầu tiên là Nhà thờ Chúa hóa bánh và cá ra nhiều, nằm ở phía Tây Bắc của Biển hồ Galilê. Trước đây nhà thờ được xây cất từ năm 350, nhưng sau đó bị phá hủy khoảng năm 685, và ngôi nhà thờ hiện tại được xây cất lại vào năm 1982.
 
Khi bước vào khuôn viên nhà thờ, có thể thấy nhìn thấy nhiều cối xay, cối ép dầu Oliu có kích thước lớn được dùng vào thời Chúa Giêsu. Và khi di chuyển vào bên trong Nhà thờ, tất cả cùng dành ít phút lắng nghe đoạn Lời Chúa nói về việc Chúa Giêsu làm phép lạ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá và hóa ra nhiều cho hơn 5000 người ăn. Ngay chính tảng đá phía dưới của bàn thờ là vị trí mà Chúa Giêsu đã đứng để làm phép lạ này.

 
 
Phái đoàn hành hương tiếp tục đi đến địa điểm Nhà thờ Quyền Tối Cao Phêrô, nằm bên cạnh biển hồ Galilê, là nơi Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ sau khi Phục Sinh, trong đó có Thánh Phêrô và đã được Ngài trao trọng trách lãnh đạo Giáo Hội.
 
Ngôi nhà thờ này hiện nay do Dòng Phanxicô coi sóc, phía bên trong ngay trước bàn thờ có một khối đá lớn, được cho rằng Chúa Giêsu đã nướng cá trên than và dọn ra cùng với bánh cho các tông đồ ăn ở trên phiến đá này trong dịp hiện ra với các tông đồ lần thứ 3 sau khi Ngài sống lại. Ngoài ra, ở bên ngoài nhà thờ còn có tảng đá lớn mà Chúa Giêsu đã từng ngồi đợi các môn đệ đi đánh cá về, cũng như một số tảng đá còn lưu lại dấu chân của Ngài.

 
 
Rời Nhà thờ Quyền Tối Cao Phêrô, phái đoàn dừng chân tại Capharnaum, một thành ven biển hồ Galilê, thường được gọi là Thành của Chúa Giêsu, vì đây là nơi Ngài chọn làm nơi dừng chân trong suốt thời gian thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
 
Tại đây, mọi người có dịp được viếng thăm nhà thờ Capharnaum, nơi có dấu tích ngôi nhà của Thánh Phêrô ngày xưa, ngôi nhà thờ này được xây dựng vào năm 1990, ngay chính giữa trung tâm nhà thờ có lồng kiếng để mọi người có thể thấy nền nhà cũ của Thánh Phêrô ở bên dưới.

 
 
Bên cạnh ngôi nhà thờ Capharnaum, còn có di tích Hội đường Do Thái được xây vào thế kỷ thứ tư. Những dấu tích này vẫn còn in hình bóng Chúa Giêsu mỗi khi ngồi giảng dạy cho dân chúng tại đây.

 
 
Trước khi lên thuyền để tham quan biển hồ Galilê, tất cả mọi cùng sốt sắng quy tụ dưới tán cây trong khuôn viên của nhà thờ Capharnaum, để dâng lên Thiên Chúa giờ kinh chiều, cũng như những lời cầu nguyện tạ ơn về những ngày hành hương vừa qua.

 
 
Trên con thuyền dọc theo biển hồ Galilê, mọi người hành hương được lắng nghe những lời giới thiệu của Đức TGM Giuse, những đối chiếu so sánh về những dấu tích, cơ sở hạ tầng vào thời Chúa Giêsu, và những dấu vết về những ngôi làng còn sót lại hiện nay.
 
Và ngay trên chính biển hồ Galilê này, để kết thúc ngày hành hương hôm nay, mọi người cùng sốt sắng lắng nghe đoạn Lời Chúa thuật lại việc Chúa Giêsu đi trên biển hồ để đến với các môn đệ. Cùng với lời cầu nguyện của Đức TGM Giuse như là ước mong của tất cả mọi người, cho dù gặp phải gian nan yếu đuối và thất vọng hãy luôn biết phó thác mọi sự trong tay Chúa.

 
 
Trong ngày hành hương cuối cùng 20.10.2018 sắp đến, phái đoàn hành hương sẽ cử hành Thánh lễ đồng tế và viếng thăm một số nơi còn lại tại Đất Thánh Israel trước khi lên đường trở về lại Việt Nam.
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh (Bấm chuột vào hình để phóng lớn):

 

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập763
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm757
  • Hôm nay132,048
  • Tháng hiện tại1,044,312
  • Tổng lượt truy cập57,145,949
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây