“Giáo hội tại Việt Nam cần tập trung vào việc huấn luyện đức tin”

Thứ bảy - 22/12/2012 06:37

-

-
“Hiện tại Giáo hội tại Việt Nam đang sống động nhưng cần phải chuẩn bị để đương đầu với những thách đố đến từ bên ngoài như chủ nghĩa duy vật chất, chạy theo tiền bạc… Giáo hội tại Việt Nam cần tập trung vào việc huấn luyện đức tin…” (Đức HY Oswald Gracias)
“Giáo hội tại Việt Nam cần tập trung vào việc huấn luyện đức tin”
 
Đức hồng y Oswald Gracias trả lời phỏng vấn của WHĐ.
 
Nhân dịp Đại hội toàn thể lần thứ X Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) vừa diễn ra tại giáo phận Xuân Lộc, Việt Nam, chúng tôi đã gặp Đức hồng y Oswald Gracias, Chủ tịch FABC và được ngài dành cho cuộc phỏng vấn:
 
– Trọng kính Đức hồng y, chúng con đại diện cho trang web Hội đồng Giám mục Việt Nam, xin có một vài câu hỏi. Trước hết, Đại hội toàn thể lần thứ X Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã chọn một chủ đề có liên quan đến những thách đố. Vậy theo Đức hồng y, đâu là những thách đố quan trọng nhất hiện nay đối với Giáo hội, đặc biệt là Giáo hội tại Việt Nam?
 
– Theo tôi, thách đố quan trọng nhất là toàn cầu hoá. Toàn cầu hoá đã đưa những giá trị của những nước khác vào và ảnh hưởng trên châu Á, đưa cả những tiêu cực vào như: chủ nghĩa duy vật chất khiến người ta chạy theo tiền bạc; chủ nghĩa tương đối cho rằng cái gì cũng chấp nhận được. Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi những điều nguy hại này cũng giống như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
 
Một thách đố khác: chúng ta cảm thấy Thiên Chúa ngày càng trở nên ít quan trọng đối với cuộc sống con người, vì thế cần phải tập trung để đưa Thiên Chúa trở về với cuộc sống. Đức giáo hoàng đã nhấn mạnh đến vai trò của đức tin, của giáo lý chân chính. Trong Năm Đức Tin, kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II, cần học hỏi Công đồng với những văn kiện có thể trả lời cho những vấn nạn của thời đại.
 
Tôi nghĩ Giáo Hội Việt Nam khá mạnh mẽ. Tôi rất ấn tượng với những gì trông thấy ở đây, về giáo dân, về các Giám mục Việt Nam, rất tốt đẹp. Xin cám ơn Giáo hội Việt Nam.
 
– Chúng con nghe nói Đại hội đang thực hiện việc tu chỉnh điều lệ. Đức hồng y có thể cho chúng con biết đôi chút về điều này?
 
– Phải, chúng tôi đang thực hiện một số tu chỉnh về điều lệ như: từ nay có chức vị Chủ tịch FABC. Chúng tôi tu chỉnh điều lệ nhằm để các tài liệu của FABC có thể được phổ biến rộng rãi hơn, giới trẻ được đào tạo nhiều hơn để họ thực sự hiểu biết về đức tin, và mọi người biết sống và loan báo Tin Mừng tốt hơn, nhờ đó có thể đáp ứng các thách đố ở châu Á cũng như ở Việt Nam.
 
– Chúng con xin có một câu hỏi nữa: Đại hội FABC sẽ có sứ điệp gửi đến mọi người. Vậy làm thế nào để sứ điệp này có thể được áp dụng cách tốt nhất tại Việt Nam?
 
– Cách tốt nhất để áp dụng sứ điệp của Đại hội là huấn luyện đức tin. Đây là điều quan trọng nhất. Hiện tại Giáo hội tại Việt Nam đang sống động nhưng cần phải chuẩn bị để đương đầu với những thách đố đến từ bên ngoài như chủ nghĩa duy vật chất, chạy theo tiền bạc… Giáo hội tại Việt Nam cần tập trung vào việc huấn luyện đức tin, mọi người cần hiểu biết về Tin Mừng nhiều hơn, tham dự Phụng vụ cách sống động hơn.
 
– Đức hồng y sắp rời Việt Nam. Vậy những gì sẽ còn lưu lại trong tim Đức hồng y về người Việt Nam?
 
Tôi rất ấn tượng về lòng hiếu khách ấm nồng, tình thân hữu, và cách tổ chức thật tuyệt vời mà tôi cần học hỏi. Tất cả đều hơn hẳn sự mong đợi của chúng tôi.
 
– Chúng con xin chân thành cám ơn Đức hồng y.

Tác giả: WHĐ

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại819,119
  • Tổng lượt truy cập58,104,988
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây