Bữa cơm huynh đệ cho 500 người khuyết tật tại Mái ấm Tình thương Lagi

Thứ bảy - 29/12/2012 07:16

-

-
Chúa Giêsu xuống trần, đem niềm vui, niềm hạnh phúc và sự bình an cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo, giàu nghèo. Đặc biệt, Chúa yêu thương những người bất hạnh, người đau khổ. Qua bàn tay và tấm lòng của những vị ân nhân, các Nữ Tu, Chúa đem niềm vui ấp áp đến cho mọi người.
Bữa cơm huynh đệ cho 500 người khuyết tật tại Mái ấm Tình thương Lagi
 
Với tinh thần Phục Vụ Đức Ái trong Đức Tin, hòa chung Niềm Vui Mừng Chúa Giáng Sinh và Năm Mới 2013, ngày 28.12.2012, các Nữ Tu Mái Ấm Tình Thương (Lagi – Bình Thuận) tổ chức bữa cơm huynh đệ cho những người khuyết tật và những người già neo đơn cùng khổ.

Đây là bữa cơm huynh đệ lần thứ 10. Một cột mốc thời gian ý nghĩa trong hành trình phục vụ bác ái xã hội của Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang xuyên suốt 17 năm tại Giáo Hạt Hàm Tân.

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Cha Giám Đốc Caritas Phan Thiết, quý Cha Quản Xứ Đồng Tiến - Tân Lập - Kim Ngọc, đã đến chia sẻ niềm vui.

Bữa cơm huynh đệ mừng Chúa Giáng Sinh với khách mời là 500 người khuyết tật đến từ nhiều địa phương trong Tỉnh Bình thuận. Từ sáng sớm, khuôn viên của Mái Ấm đã kín người. Toàn là những người tật nguyền bất hạnh. Một số nằm trên cáng, một số ngồi xe lăn, trẻ em được bế trong tay với những thân hình đầu to, mình tong teo dị dạng, những ông bà cụ già lụm khụm, nhăn nheo. Đủ mọi hạng tật nguyền khốn khổ của kiếp người.

 









Mở đầu chương trình, Cha FX Đinh Tiên Đường dâng lời cầu nguyện trước Hang Đá.
 
Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi.

Nếu ngày xưa bạo vương Hêrôđê đã ra lệnh giết các hài nhi trong vùng Bêlem và phụ cận từ hai tuổi trở xuống, thì ngày nay, bằng những đạo luật cho phép phá thai, người ta đã giết hàng triệu thai nhi. Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, điều đó cho chứng nhận rằng chính Chúa cũng mang thân phận con người. Khi mới sinh ra, Chúa cũng đã bị Hêrôđê tìm cách tiêu diệt. Nhưng nhờ Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ, vất vả đem trốn sang Ai cập. Điều đó cũng cho chúng con thấy, trách nhiệm các bậc cha mẹ cũng như mọi người chúng con là phải có trách nhiệm bảo vệ đối với sự sống các thai nhi, các trẻ em.

Chân phước Têrêxa Calculta khi còn sống đã mạnh mẽ bênh vực bảo vệ mạng sống của các thai nhi. Mẹ nói: kẻ phá hoại hòa bình ghê ghớm nhất là nạn phá thai. Vì đó là một cuộc chiến chống lại đứa trẻ, một sự giết hại trực tiếp trẻ em vô tội, một tội sát nhân do chính người mẹ gây ra. Mẹ kêu gọi mọi người ở mọi nơi rằng: chúng ta hãy mang đứa bé trở lại. Đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa cho gia đình, cho thế giới. Cũng như Chúa Hai Nhi là quà tặng Chúa Cha ban tặng cho nhân loại, mỗi đứa bé được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, nên các em biết yêu và muốn được yêu thương.Và chính Chúa đã dạy: Ai đón nhận một trẻ nhỏ nhân danh Ta là đón nhận chính Ta.

Lạy Chúa Hài Nhi, qua mầu nhiệm nhập thể, Chúa đã kết duyên với bản tính con người, Chúa đã làm người như mọi người. Và trong mầu nhiệm cứu chuộc, Chúa đã tự hiến mạng sống để cứu độ nhân loại. Điều đó cũng cho chúng con thấy, đối với Chúa, không có gì quý bằng con người. Và mọi người, từ trong bào thai đều có quyền bình đẳng, có quyền sống, có quyền làm người và làm con Chúa, có quyền đón nhận ơn cứu độ. Không ai được xúc phạm đến danh dự, phẩm giá và sự sống của con người, dù là một thai nhi đang trong lòng mẹ.

Lạy Chúa Hài Nhi.

Trước thánh nhan Chúa, chúng con cũng nhìn nhận, người già, trẻ em, người bệnh hoạn, người khuyết tật, người nam người nữ, người mồ côi, tất cả đều được tôn trọng, được Chúa yêu thương, được học hành, được phát triển, được sống xứng đáng là con người và được hưởng ơn cứu độ. Do đó, chúng con phải nhận thức rằng, nạn phá thai là một sự xúc phạm tàn bạo nhất đến quyền sống của con người. Vì thai nhi hoàn toàn vô tội yếu đuối, chưa có khả năng tự vệ. Đối với người kitô hữu, phá thai là tội ác, tội giết người mang theo án vạ tuyệt thông.

Lạy Chúa Hài Nhi, Chúa bé bỏng nhưng Chúa vẫn là Thiên Chúa cao cả. Các thai nhi bé bỏng nhưng là con người và là con của Chúa. Xin cho chúng con ý thức trách nhiệm phải ra sức bảo vệ thai nhi, bảo vệ sự sống, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, người già, người neo đơn, người khuyết tật, người nghèo khổ, người bất hạnh. Và xin Chúa chúc lành trả công bội hậu cho quý Nữ Tu Mái Ấm Tình Thương, quý ân nhân và những người cộng tác trong công cuộc phục vụ sự sống. Xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.

Đức Cha Phaolô ban những lời giáo huấn về tình yêu Thiên Chúa cho con người. Khi con người sống tình thương là xứng đáng con người đích thực. Kitô hữu luôn được mời gọi sống nền văn minh tình thương. Hơn 10 năm qua, Mái Ấm Tình Thương đã đón nhận nhiều bà mẹ lầm lỡ, nhiều người khuyết tật và có nhiều hoạt động bác ái thật đáng khích lệ. Những ai cộng tác vào công việc tốt lành này đều góp phần vào việc xây dựng nền văn minh tình thương và rao truyền tình yêu của Thiên Chúa. Xin cầu chúc mọi người năm mới tràn đầy yêu thương bác ái, và chúc anh chị em khuyết tật được đón nhận nhiều tình thương của quý Nữ Tu quý vị ân nhân.

Đức Cha làm dấu thánh hóa xin Chúa chúc lành cho bữa tiệc yêu thương.

Một bữa tiệc Noel thịnh soạn. Mọi người còn được nhận quà Giáng Sinh từ các ân nhân xa gần trao gởi. Niềm vui sáng lên trên từng khuôn mặt. Họ ăn uống nói cười trong tình huynh đệ của những con người cùng cảnh ngộ.

Một chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Chúa Giáng Sinh do các cô nhi của Mái Ấm biểu diễn đem nhiều niềm vui ấm áp cho những người bất hạnh.

 





Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Thanh Mai, thay mặt Mái Ấm dâng tâm tình tri ân.
 
 
Chúng con tạ ơn Chúa đã chúc lành trong tình thương quan phòng của Ngài. Chúng con cám ơn quý Đức Cha, quý Cha đã luôn quan tâm giúp đỡ. Chúng con cám ơn quý ân nhân đã quãng đại trợ giúp và đồng lao cộng khổ với công việc bác ái này.

Nhờ tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, qua tấm lòng của quý ân nhân xa gần, từ 10 năm qua chúng con đều đặn tổ chức bữa cơm huynh đệ nhân Lễ Giáng Sinh để chia sẻ niềm vui cho anh chị em kém may mắn.

Giáng Sinh là ngày lễ của tình yêu. Giáng sinh là lời mời gọi chia sẻ tình thương cho nhau. Ý nghĩa và thông điệp của Giáng Sinh luôn trải rộng trong tâm hồn, trong nhịp sống hôm nay.

Thưa quý ân nhân.

Giữa lòng xã hội hôm nay, có biết bao em thơ không mái ấm gia đình, có biết bao cụ già không nơi nương tựa, có biết bao cơ thể thiếu thốn chân tay, có biết bao cảnh đời lận đận lao đao cần được giúp đỡ. Chúng con trân trọng và cảm thông với những cảnh đời kém may mắn ấy. Chúng con muốn làm một điều gì đó để mang lại niềm vui, đem đến sự nâng đỡ tinh thần và chia sẽ vật chất như một quà tặng của tình yêu thương. Nhờ quý vị ân nhân xa gần trợ lực làm chiếc cầu nối, chúng con thực hiện ước mơ yêu thương ấy trong suốt 10 năm qua. Chúng con xin được dành lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất tới những đóng góp và tấm lòng ưu ái của các cá nhân, tập thể xuất phát “Từ trái tim đến trái tim”. Xin Thiên Chúa giàu lòng xót thương chúc lành và trả công cân xứng cho quý vị.

Thưa quý ông bà anh chị em.

Hôm nay trong niềm vui Giáng Sinh, 500 quý ông bà anh chị em đến đây trong tình thương và bình an. Sự hiện diện của Đức Cha, quý Cha nói lên sự quan tâm của Giáo Hội Công Giáo đối với quý ông bà anh chị em. Sự quan tâm ấy không chỉ dành cho quý ông bà anh chị em Công giáo mà thôi, nhưng muốn trải dài ra tất cả quý ông bà anh chị em lương dân có hoàn cảnh đặc biệt. Sự hiện diện của quý vị ân nhân xa gần là niềm khích lệ cho quý vị niềm hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều là người thân, có Thiên Chúa là Cha, là anh chị em một nhà. Chúng con rất vui mừng trước sự hiện diện của ông bà anh chị em. Bởi vì nếu không có ông bà anh chị em thì có lẽ sẽ không có được ngày họp mặt này. Qúy ông bà anh chị em đã giúp chúng con sống có ý nghĩa trong tình liên đới, đặc biệt trong năm Đức Tin này, chúng con cùng quý anh chị em thiện nguyện kết thân với nhiều gia đình có người tàn tật lương dân trở nên người thân một nhà.

Trọng kính Đức Cha, quý Cha và quý vị.

Thay lời gia đình Mái Ấm, con xin kính chúc Đức Cha, quý Cha quý Tu Sĩ, quý Ân Nhân, cùng tất cả 500 khách mời đặc biệt cùng gia quyến luôn an lành trong tình yêu Giáng Sinh và hạnh phúc của Chúa Xuân. Hẹn gặp lại quý vị vào Bữa cơm Huynh Đệ năm sau.

Còn gặp nhau thì hãy cứ thương
Tình người muôn thủa hãy còn vương
Chắt chiu một chút tình thương ấy
Gửi khắp muôn phương vạn nẻo đường

Mọi người lần lượt ra về mang theo quà tặng và niềm vui giáng Sinh.

Từ nơi Máng Cỏ, tiếng Chúa Hài Nhi mời gọi: hãy chia sẻ. Chia sẻ không phải là bố thí, cũng không phải là ban ơn. Bố thí và ban ơn là đứng từ trên cao ban xuống và chỉ cho những gì dư thừa. Chia sẻ là đứng ngang hàng và cho đi bằng cả trái tim yêu thương. Nằm trong hang đá nghèo hèn, với bầy chiên bò, giữa đêm đông giá rét, Chúa Hài Nhi trở nên một lời mời gọi chia sẻ. Những quà tặng Giáng Sinh được gởi trao đến những người nghèo, những người khuyết tật như tấm lòng san sẻ yêu thương.

Chúa Giêsu xuống trần, đem niềm vui, niềm hạnh phúc và sự bình an cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo, giàu nghèo. Đặc biệt, Chúa yêu thương những người bất hạnh, người đau khổ. Qua bàn tay và tấm lòng của những vị ân nhân, các Nữ Tu, Chúa đem niềm vui ấp áp đến cho mọi người. Hãy cùng nhau tạ ơn Chúa và sống niềm vui chia sẻ yêu thương để cuộc đời ấm lên tình Chúa và tình người.

Tác giả: Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập403
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại820,288
  • Tổng lượt truy cập58,106,157
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây