Ngày Hội ngộ Truyền thống Liên Vùng Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tại Cà Ná, Ninh Thuận, 20-21/9/2022

Thứ hai - 26/09/2022 03:41
Theo thông lệ hàng năm, vào ngày 21/9, ngày Giáo Hội mừng kính Thánh Tử đạo Tôma Trần Văn Thiện, Bổn mạng Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, cũng là Ngày Hội ngộ Truyền thống của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, được tổ chức theo từng vùng để thuận tiện cho việc đi lại và tham dự.
 
Năm nay, Ban Điều hành Gia đình Cựu Chủng sinh Huế vùng Phía Nam và vùng Nha Trang-Ninh Thuận cùng hội ý và đồng thuận tổ chức Ngày Hội ngộ Truyền thống theo hình thức liên vùng. Địa điểm tại Nhà thờ Cà Ná, Ninh Thuận, thuộc Giáo phận Nha Trang. Nhà thờ Cà Ná nằm trên QL1, cách thành phố Phan Rang 28km, thuộc huyện Ninh Phước, huyện cực Nam của tỉnh Ninh Thuận giáp với tỉnh Bình Thuận, giáo xứ do cha Anrê Lê Văn Hải HT68 coi sóc, và ngài nhận lời đăng cai tổ chức.

Sở dĩ anh em chọn địa điểm này để tổ chức ngày Hội ngộ Truyền thống năm nay là vì cách đây 2 năm, vào ngày 17-18/9/2020, khi dịch Covid-19 đang diễn tiến, anh em cựu chủng sinh Huế đã chọn nơi đây làm nơi Hội ngộ Ngày Truyền thống Liên Vùng, hơn 200 anh chị em (trong đó có 20 linh mục) đã đến với Mẹ Lưu Dân, mẹ của những người con tha hương, để cầu xin bình an cho mỗi người và cho đại dịch sớm kết thúc. Cha Anrê Lê Văn Hải trong thời gian xây dựng nhà thờ Cà Ná, đã đặt một tượng Mẹ bằng đá trắng cao khoảng 4 mét trên một đồi đá tự nhiên, nhìn về phía biển, ngài đặt tên là Mẹ Lưu Dân. Nơi đây, những khách lữ hành Bắc Nam thường dừng chân nghỉ ngơi và cầu khấn với Mẹ.
 
Hội ngộ Truyền thống Liên vùng năm 2020

Năm 2021, đại dịch Côvid-19 trở nên khốc liệt nên không thể tổ chức Ngày Hội ngộ. Năm nay, khi đại dịch Covid-19 tạm lắng, anh em lại quay về nơi đây để tạ ơn Mẹ đã khấng nhậm lời, gìn giữ mỗi người an lành, vượt qua những tháng ngày khó khăn dịch giã, và cũng chia vui với người anh em, cha Anrê Hải, vì công trình nhà thờ Cà Ná và các công trình phụ đã được hoàn thành tốt đẹp.

Việc tổ chức được chuẩn bị trước khoảng 1 tháng rưỡi, trong đó cha Anrê Lê Văn Hải là người lo lắng vất vả nhất. Ngài phải sắm mới hàng trăm chén bát, dĩa… mấy chục cái mùng to, nhỏ đủ loại, chiếu gối, mười mấy cái quạt điện… Theo yêu cầu của Ban Tổ chức, ngài sắm luôn một bộ chiêng trống mới giá hơn 11 triệu (bộ chiêng trống này đến ngày Hội ngộ anh Vũ Quang Hà HT67 đã đồng ý chi tặng). Cha Hải còn chuẩn bị các bandroles, panô giới thiệu nhiều hình ảnh quá trình tìm đất mới để hình thành và xây dựng giáo xứ… Ngài còn đi rảo khắp khu vực lân cận để xem xét, tận mặt mục kích các nhà nghỉ trong khu vực, phòng trường hợp một số anh chị em không thể nằm đất vì lý do sức khỏe. Khâu băn khoăn lo lắng nhất của ngài là ẩm thực cho 4 bữa ăn, bởi lẽ giáo xứ hoàn toàn không có nhân lực để lo cho việc này, đặt nhà hàng thì quá tốn kém và phải di chuyển xa. Cuối cùng ngài đã nhờ được một số em út và người quen của ngài ở Quảng Sơn, cách Cà Ná 60 km, đến để phục vụ tại chỗ… Chưa hết, ngài còn tự tay chiết hơn 200 chai nước mắm loại 1, đặc sản Cà Ná, để làm quà cho mỗi người trước khi ra về. Kể ra để thấy cha Hải quý trọng anh chị em biết bao! Ban Tổ chức thường xuyên liên hệ với cha Anrê Hải nên cảm nhận được mối quan tâm và nỗ lực hết mình của ngài để lo cho ngày Hội ngộ được tốt đẹp, dù gặp khó khăn trăm bề.

13g ngày 20/9/2022, chuyến xe ca từ Xuân Lộc, Đồng Nai, đến trước tiên, nhờ đoạn đường ngắn hơn Sài Gòn. Đại diện vùng Nha Trang-Ninh Thuận đã có mặt sẳn, cùng với cha Anrê Lê Văn Hải đón tiếp, tay bắt mặt mừng, chào đón những anh chị em đầu tiên đến nơi bình an. Khoảng 30 phút sau, chuyến xe đầu tiên trong 2 chuyến xe 45 chỗ xuất phát từ Sài Gòn đã đến Cà Ná. Một lúc sau, chuyến xe thứ 2 cũng đến nơi, có cha giáo Giuse Trần Văn Lộc cùng theo đoàn, sau một hành trình dài 350 cây số, mệt mỏi vì tuổi đời đã đến 87, nhưng ngài vẫn nở nụ cười tươi. Nhà thờ Cà Ná vốn yên ắng nay trở nên rộn ràng khi gần 130 anh chị em và các cháu cùng tập trung. Sau một hồi hỏi thăm tin tức về nhau, mọi người nhanh chóng ngồi vào bàn ăn bữa trưa muộn thật ngon miệng do các đầu bếp của cha Hải đạo diễn, trong cái nắng gay gắt và gió, vốn là những “đặc sản” nổi tiếng của Cà Ná, Ninh Thuận.
 
 
 

Sau nghỉ trưa, khoảng 15g30, mọi người lên xe hướng về khu resort Hòn Cò, cách nhà thờ Cà Ná chưa đầy 10km, nơi đây có bãi biển đẹp, nước xanh trong vắt, sạch sẽ, đặc biệt có nhiều tảng đá lớn nổi lên trên những con sóng trở thành điểm chụp hình lý tưởng… Các anh chàng và các cô nàng U70, U80 đều không cưỡng lại được sức hấp dẫn của khung cảnh này, tha hồ “ăn” hình và thoải mái ngụp lặn trong những con sóng cho đến tận chiều.
 
 

Khi ánh mặt trời vừa khuất sau những rặng núi đá, mọi người lên xe về lại nhà thờ Cà Ná, tiếp tục chuyện trò và ăn tối. Lúc này cha JB Nguyễn Vinh, quản xứ, và cha phó xứ Gò Muồng vừa đến nơi. Để đến Cà Ná, cha JB Nguyễn Vinh phải vượt đoạn đường khoảng 170km.

Sau bữa ăn tối, lúc 19g30, giờ kinh tối: quây quần lần hạt bên Mẹ Lưu Dân. Việc suy niệm các mầu nhiệm do anh em lớp HT74 đảm trách. Lúc này trời đã tối hẳn, những cơn gió từ biển thổi vào khiến bầu không khí dịu lại, ánh đèn leo lắt từ đài Mẹ tạo nên khung cảnh linh thiêng yên bình, giúp mọi người sốt sắng hơn.
 
 
 
 

Sau giờ kinh tối là chương trình Hát Cho Nhau Nghe. Đây là giây phút giải trí với những màn trình diễn hài hước, vui nhộn, có vẻ như mọi người ai cũng muốn có cho mình một chiếc vé quay về lại tuổi thơ, không phải vì nuối tiếc, nhưng vì muốn sống lại tình anh em một nhà từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường của chủng viện, hồi đó cũng có những buổi văn nghệ như thế! Những tiếng cười thoải mái đánh tan hết mọi mệt mỏi của một ngày dài, trước khi mọi người tìm đến giấc ngủ, lấy lại sức cho những giờ phút Hội ngộ chính thức, đông đảo hơn, vào ngày mai.
 
 
 

Sáng ngày 21/9/2022, các chuyến xe của anh chị em từ tỉnh Bình Thuận, tỉnh Khánh Hòa (Nha Trang, Cam Ranh), Quảng Thuận (Ninh Thuận)… cuối cùng là xe của Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ đưa các cha từ Nha Trang… lần lượt đến nhà thờ Cà Ná.

Ước tính có khoảng 200 anh chị em và các cháu F1 đã đến tham dự Ngày Hội ngộ Truyền thống năm 2022 này, trong đó có 13 linh mục. Nếu không vì kẹt thường huấn và lý do sức khỏe, con số linh mục có thể lên đến trên dưới 20, như trong Ngày Hội ngộ Truyền thống Liên vùng cách đây 2 năm, cũng tại nơi này. Khi mọi người đã đến đầy đủ, việc đầu tiên là các lớp tập trung người của lớp mình để điểm danh, chụp hình lưu niệm. Đẹp nhất là các phu nhân thướt tha trong những bộ áo dài đồng phục đã chuẩn bị từ trước, rủ nhau tìm mọi góc đẹp để chụp hình. Mỗi năm chỉ có một ngày, vì thế ai cũng muốn có những tấm hình lưu lại lần gặp gỡ, đó là những tấm hình cá nhân, hình chung của vài anh chị em, hay hình đầy đủ của tập thể lớp… giúp mọi người không quên nhau khi trở về cuộc sống thường nhật, chờ đến dịp sang năm, hoặc có thể đó là lần gặp gỡ cuối cùng khi có người từ giã cuộc chơi (làm sao biết được khi hầu hết mọi người đang bước xuống bên kia sườn dốc của cuộc đời), thì còn hình ảnh để gợi nhớ và tiếc thương…
 
 
 
 
 

10g sáng ngày 21/9/2022, mọi người bắt đầu buổi sinh hoạt ngắn trước khi bước vào thánh lễ, điểm lại những sinh hoạt, những biến cố trong 2 năm qua. Anh Nguyễn Ánh HT66, Trưởng Ban điều hành Phía Nam, điểm lại một số sinh hoạt. Anh Lê Văn Hùng HT69, Trưởng Ban Điều hành vùng Nha Trang-Ninh Thuận, giải thích và kêu gọi mọi người tiếp tục đóng góp cho quỹ Causa Card. Văn Thuận. Vào đầu tháng 8/2022, một bức thư của Ủy ban Đặc trách Án Tuyên phong Chân phước cho ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận, do Cha Fabio Baggio, Phó Tổng Thư ký của Thánh Bộ Dịch vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện ký tên, đã được gửi đến Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, xin hỗ trợ tài chánh vì tiến trình Án Tuyên phong quá tốn kém, vượt quá ngân sách của Thánh Bộ. Gia đình Cựu Chủng sinh Huế trong nước và hải ngoại đã phát động mời gọi đóng góp, kết quả khá khả quan. Xin nhắc lại là Gia đình Cựu Chủng sinh Huế trước đây cũng đã có nhiều lần quyên góp và gửi về cho Causa Card. Văn Thuận để hỗ trợ cho Án Tuyên phong Chân phước này. Thật dễ hiểu bởi lẽ Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận là bề trên tiên khởi, vị ân sư danh giá của TCV Hoan Thiện, ngài còn để lại di sản hết sức quý giá: con đường Vui Mừng và Hy Vọng mà Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đã chọn làm linh đạo cho đời sống đức tin của mình. Tin vui, theo thông tin mới nhất, số tiền Gia đình Cựu Chủng sinh Huế sẽ gửi về cho Causa Card. Văn Thuận lần này trên 15.000 USD (trong đó hơn 3.000 USD là đóng góp từ trong nước), chưa kể một số cá nhân chuyển riêng…
 
 

Năm nay, kỷ niệm tròn 20 năm Đấng Đáng kính hoàn tất hành trình trần thế và về nhà Cha, nên khởi đầu thánh lễ có cử hành Nghi tế Đức Cố HY PX Nguyễn Văn Thuận. Nghi tế do anh Nguyễn Ánh HT66 làm chủ tế, xướng văn tế, và có 4 bồi tế, cử hành rất trang nghiêm và long trọng, ngay sau khi rước đoàn đồng tế với bài ca nhập lễ Tiếng Nhạc Oai Hùng và 3 hồi chiêng trống. Xem video:
 

Cao điểm của Ngày Hội ngộ là thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Bổn mạng Tôma Trần Văn Thiện vào lúc 10g30, do Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ chủ tế, cùng đồng tế có 12 linh mục. Khởi đầu thánh lễ, Đức Ông Giuse xướng tên 28 người đã được Chúa gọi về trong 2 năm qua để mọi người hiệp thông cầu nguyện, cùng cầu nguyện cho các ân sư, các người thân trong gia đình anh chị em đã khuất.
 

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ Lời Chúa trong Tin mừng: “Vì Danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ”, Đức Ông Giuse nhắc lại tấm gương của thánh chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện, không đánh đổi đức tin để lấy danh lợi, không chịu khuất phục trước nhục hình, chấp nhận cái chết để minh chứng đức tin bền đỗ, kiên trung vào Thiên Chúa… Một tấm gương khác được Đức Ông cũng nhắc đến là Đức Cố HY PX Nguyễn Văn Thuận mà chúng ta cử hành lễ Giỗ lần thứ 20 hôm nay, ngài cũng đã trải qua tù ngục, nhưng vượt qua mọi thử thách, ngài vẫn bền vững, kiên trung trong vui mừng và hy vọng. Hơn nữa, Đức Cố HY đã noi gương Chúa Giêsu khi bị treo trên thập giá, yêu thương, tha thứ cho những người đã làm khổ ngài… Xin cám ơn Đức Ông Giuse, bài chia sẻ ngắn gọn nhưng súc tích và đầy đủ ý nghĩa.
 
 

Sau thánh lễ, quý cha và anh chị em cùng các cháu chụp hình lưu niệm, theo cách đã làm trong lần Hội Ngộ cách đây 2 năm. Chỉ khác một điều là hôm nay ngôi nhà thờ đã được hoàn chỉnh rất khang trang đẹp đẽ. Chúc mừng cha Anrê Lê Văn Hải và bà con giáo xứ Cà Ná. Tin mới nhất, theo dự tính của cha Hải, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám quản Giáo phận Nha Trang, sẽ làm phép ngôi nhà thờ mới này trong Lễ Khánh Thành dự định tổ chức vào nửa cuối tháng 10 (xin cha Hải miễn thứ vì người viết cầm đèn chạy trước ôtô! Xin mọi người chờ đợi Thiệp mời của cha).
 
CaNa2022 112
 

Kết thúc Ngày Hội ngộ Truyền thống là bữa ăn trưa hoành tráng mà cha Hải đặt nhà hàng mang đến. Không gian hơi chật với con số khoảng 220 người tham dự, nhưng “chỉ sợ chật bụng chơ sợ chi chật nhà”! Cha đã cố gắng hết sức, và mọi người tham dự cũng vui vẻ thỏa mãn. Nhận thấy số tiền đóng góp của anh chị em e không đủ bù đắp cho cha Anrê Hải, Ban Tổ chức đã xách “oi” quyên góp thực khách, tùy lòng hảo tâm, được quý cha và anh em rộng rãi ủng hộ thêm được hơn 20 triệu. Hy vọng cha Hải không phải bù lỗ nhiều! Hết lòng cám ơn cha.

Trước khi lên xe ra về cha Anrê Lê Văn Hải tặng cho mỗi người 1 chai nước mắm hảo hạng mang đậm hương vị của Cà Ná, và cũng mang đậm tình cảm thân thương của chủ nhà.
 
 

Khoảng 14g, anh chị em tạm chia tay lên xe ra về trong bịn rịn và nhớ thương, kết thúc Ngày Hội ngộ năm 2022 đầy tình huynh đệ. Hẹn ngày Hội ngộ năm sau.

- Ban Tổ chức chân thành cám ơn Đức Ông Giuse, quý cha, quý anh chị em cùng các cháu đã vượt đoạn đường hàng trăm cây số, hy sinh thời gian đến tham dự Ngày Hội ngộ Truyền thống năm 2022.

- Xin cám ơn các anh chị em bộ phận ẩm thực đã hết sức vất vả, hy sinh công sức trong 2 ngày Hội ngộ.

- Xin cám ơn các mạnh thường quân trong nước và hải ngoại đã quảng đại ủng hộ chi phí xe cộ, nhờ đó anh chị em có điều kiện tham dự đông đảo.

- Cuối cùng xin hết lòng cám ơn cha Anrê Lê Văn Hải đã vất vả nhiều, lo toan nhiều, hy sinh nhiều để Ngày Hội ngộ được diễn ra cách tốt đẹp.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho hết mọi người, củng cố và kiện toàn tình huynh đệ trong đại Gia đình Cựu Chủng sinh Huế chúng ta.

TM Ban Tổ chức
Lê Văn Hùng HT69 tường thuật
 

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại555,054
  • Tổng lượt truy cập56,656,691
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây