Nhật ký Ngày Về 50 Năm Hồng Ân HT72-73 [4]

Thứ năm - 04/08/2022 10:19
Mới hơn 8h00 sáng, nắng nóng mùa hè đã le lói lên cao, tuy thế không làm giảm đi lòng sốt sắng của khách đường xa. Khởi đầu là nghi thức làm phép tượng đài thánh Tôma Thiện thật long trọng, được cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải chủ sự.
 
giao xu trung quan 9
 
Ngày 14-7: Hành Hương Trung Quán, quê hương Thánh Tôma Thiện

Sớm mai hôm ấy, cả 4 đoàn xe hội quân tại Đại Chủng viện trước 5g00 sáng. Đoàn quý cha hưu dưỡng, được cha Nguyễn Văn Thăng chuẩn bị sẵn sàng với chuyến xe 12 chỗ. Đoàn HT67 bao luôn chiếc 30 chỗ, tăng cường thêm quý anh chị khác lớp. Đoàn Ban Điều hành vùng Huế với chiếc 16 chỗ, rước quý anh chị Quảng Trị tập trung trước nhà thờ Trí Bưu. Và đoàn xe đông nhất 45 chỗ dành riêng cho HT72-73 và các lớp khác từ phương Nam.

Đếm tổng số tròn trịa 100 người tham dự, được Ban Tổ chức dự bị đầy đủ đồ ăn sáng và nước uống trên xe, cùng xuất phát vào lúc 5g00. Xin cám ơn cách riêng đến anh chị Đức Long HT67 đã lo toan các tiếp phẩm, tuy chỉ là việc nhỏ, nhưng không hề nhỏ chút nào. Sau các phương án bánh mì, bánh bao, cả Paté chaud, nhưng không có chỗ nào cung cấp trước 5g00 sáng, làm anh Long đôn đáo chạy từ tiệm bánh này, tới xưởng bánh kia. Tiện đây, Ban Tổ chức ngỏ lời cảm ơn hai vợ chồng anh Long cách riêng, với cung cách phục vụ âm thầm nhiều việc cho Ngày Về, và cả làm MC hoạt náo viên cho các buổi văn nghệ bỏ túi.

Sau hơn 3 tiếng hành trình, các đoàn xe đã tiến vào giáo xứ Trung Quán, quê hương Thánh Tôma Thiện, nơi cách đây hơn 200 năm thánh nhân đã hạ sinh, và 18 năm sau lãnh nhận hồng phúc tử đạo. Sáu mươi năm qua, 10 thế hệ Tiểu Chủng viện (10 lớp từ 62-74) với hơn 1000 chú, đã chọn ngài làm Thánh Quan thầy. Chừ mới có dịp về thăm viếng quê hương ngài, gần 100 thành viên (kể cả bầu đoàn thê tử) mà hầu như chưa tới mảnh đất nầy bao giờ.
  
Mới hơn 8h00 sáng, nắng nóng mùa hè đã le lói lên cao, tuy thế không làm giảm đi lòng sốt sắng của khách đường xa. Khởi đầu là nghi thức làm phép tượng đài thánh Tôma Thiện thật long trọng, được cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải chủ sự. Một điều trùng hợp ngẫu nhiên là cha Phêrô vốn gốc người Di Loan, thánh Tôma Thiện đã tìm đến chủng viện Di Loan để theo ơn thiên triệu thì bị bắt. Nay người Di Loan làm phép tượng cho người đã từng đến Di Loan.
 
 
 
 
  
Sau nghi thức thánh hóa tượng, là phần nghi tế kính nhớ Thánh Bổn Mạng. Ba hồi chiêng trống vang lên trong khúc nhạc hào hùng Bài Ca Ngàn Trùng, và bài văn tế được xướng trước tượng đài kính Thánh Tôma Thiện, với chất giọng trầm hùng, ông chủ bái đã uyển chuyển lên xuống các cung bậc thật truyền cảm...
 
  
Sau đó, thánh lễ đồng tế trọng thể. Ngôi thánh đường nguy nga vừa mới khánh thành chưa đầy 1 tháng, sau 7 năm xây dựng với muôn vàn khó khăn, bây giờ minh chứng cho Đức Tin của Trung Quán được hồi sinh, cho mọi nỗ lực của cha sở Phaolô tiền nhiệm (+) và cha sở Phêrô đương nhiệm, cùng với bổn đạo Trung Quán, đã làm nên kỳ tích hôm nay.
 
 
 
 
 
 
  
Sau Thánh lễ, một bữa tiệc dân dã được dọn sẵn sàng cho 100 thực khách Gia đình CCS Huế và 100 bổn đạo sở tại, một tiệc văn nghệ bỏ túi nhưng khuấy động cả làng quê, nhất là các tiết mục của cha già Nghiêm Charlot, được giới trẻ Trung Quán hoan hỉ quá xá vui...
 
 
 
 
Từ giã Trung Quán, chúng tôi trở về linh địa La Vang. Nắng vàng phủ khắp xứ Mẹ, lòng dạ bồi hồi sau 2 năm dịch giã hoành hoành, càng làm cho bước chân rảo nhanh hơn về linh đài. Cả lớp HT72-73 vầy quanh Mẹ, cha Hiệu chủ xướng giờ cầu nguyện, ai nấy đều thinh lặng thầm thì dâng các lời đoan khấn từ đáy lòng cho Mẹ. Ngày về, về với Mẹ khi dòng đời lưu lạc muôn phương, khi chiều chưa tắt nắng, khi tóc đã bạc trắng trên đầu...
 
 
 

Xin phó dâng cho Mẹ mọi điều ước nguyện. Và sau cùng, từng thành viên HT72-73 cầm từng cành hoa tượng trưng cho từng lời tuyên khấn, dâng lên trước Linh tòa Mẹ La Vang...

(Còn tiếp)
Mic. Dũng lược thuật.

Tác giả: Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại554,798
  • Tổng lượt truy cập56,656,435
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây