Đức Hồng Y Turkson: Sự tương tác và sự lựa chọn cần thiết trong việc sử dụng Công nghệ sinh học để cứu đói

Thứ tư - 30/10/2013 01:42

-

-
"Sẽ là hợp lý nếu con người can thiệp vào thiên nhiên và sửa đổi nó với thái độ đúng mực," Hồng y Turkson phát biểu với khoảng 1.000 người tham dự Giải thưởng Lương thực Thế giới, một hội nghị chuyên đề ở trung tâm thành phố Des Moines.
Đức Hồng Y Turkson:
Sự tương tác và sự lựa chọn cần thiết trong việc sử dụng Công nghệ sinh học để cứu đói
 
Để khuyến khích cho sự tương tác này, Đức Hồng Y Peter K.A. Turkson cho biết Giáo hội Công giáo đã hỗ trợ việc sử dụng công nghệ sinh học nhằm tăng cường các nỗ lực cứu đói cho người nghèo trên thế giới.

Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi việc sử dụng khoa học với sự thận trọng và cung cấp các nhãn mác thích hợp để con người có thể tự do lựa chọn.

"Sẽ là hợp lý nếu con người can thiệp vào thiên nhiên và sửa đổi nó với thái độ đúng mực," Hồng y Turkson phát biểu với khoảng 1.000 người tham dự Giải thưởng Lương thực Thế giới, một hội nghị chuyên đề ở trung tâm thành phố Des Moines. "Con người không phạm phải một hành động bất hợp pháp ... khi họ can thiệp để sửa đổi một số đặc điểm của thiên nhiên," thậm chí ở cấp độ gen, nhằm mục đích sản xuất lương thực.

 

Trích lời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Hồng y Turkson cho biết những thay đổi bất lợi về khí hậu đã ảnh hưởng đến sản xuất lương thực ở các nước nghèo, "và những phát hiện của khoa học phải được đưa vào sử dụng để đảm bảo năng suất cao của đất trồng."

Tuy nhiên Hồng y Turkson đã đặt nghi vấn tại sao công nghệ sinh học đã gợi ra "rất nhiều sự không hài lòng, mất lòng tin, hoài nghi và phản đối."

Ông cho rằng "tất cả người trong cuộc" nên tham gia vào các cuộc thảo luận các vấn đề liên quan về việc sử dụng công nghệ sinh học.

Theo Hồng y Turkson, việc đạt được sự nhất trí sẽ thúc đẩy công việc của Norman Borlaug, nhà nông học  người Mỹ, người đoạt giải Nobel hòa bình, ông  cũng là người sáng lập Giải thưởng lương thực thế giới để khuyến khích cho các nghiên cứu được tiếp tục. "Sẽ là một điều rất đáng tiếc nếu những tiếng nói bất đồng chính kiến làm giảm bớt và làm hại đến các công trình nghiên cứu của Norman Borlaug,"
    
Ngài đề nghị việc đưa ra một số "thông số đạo đức" để chỉ đạo cho sự tương tác trên. "Một số người có thể cho rằng nghiên cứu là đạo đức trung tính và những ứng dụng của nó có thể tốt hoặc xấu," Ngài nói. "Nhưng không có hoạt động nào của con người là trung lập về mặt đạo đức."
 
"Đôi khi phải thận trọng", Ngài nói. "Chúng ta cần tiến hành mọi biện pháp thận trọng và hợp lý thận trọng trước, để tránh nguy cơ tổn hại đến sức khỏe con người và môi trường. Sự thận trọng đó là cần thiết cho bất kỳ yếu tố để thúc đẩy lợi ích chung. "

Và cần có sự minh bạch với công chúng, Hồng y Turkson nói. "Áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất của truyền thông với công chúng cũng như các quy định đã được đánh dấu để đảm bảo an toàn sản xuất và quyền sử dụng thông tin của người tiêu dùng."

"Điều này rất cần thiết cho tất cả mọi người để đưa ra những lựa chọn đúng đắn," Hồng y Turkson nói. "Đối với những gì hữu ích cho con người là sự lựa chọn đúng đắn của chúng ta."

Tác giả: H. Nguyên dịch

Nguồn tin: www.caritasvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập548
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm544
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại921,324
  • Tổng lượt truy cập57,022,961
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây