Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Thứ năm - 26/04/2012 07:44

-

-
Nhân dịp kỷ niệm 132 năm khánh thành Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn (11/4/1880-2012), BBT xin gởi đến quý độc giả những thông tin và hình ảnh về ngôi nhà thờ nổi tiếng này...
Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn
 
Nhân dịp kỷ niệm 132 năm khánh thành Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn (11/4/1880-2012), BBT xin gởi đến quý độc giả những thông tin và hình ảnh về ngôi nhà thờ nổi tiếng này...

* * *
Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ chọn địa điểm nào nếu bất chợt được đề nghị tham quan ba công trình kiến trúc, văn hóa ở đất Sài Gòn này không? Riêng mình, một trong ba nơi đó sẽ là Nhà thờ Đức Bà. Nằm lọt thỏm giữa bao công trình kiến trúc hiện đại xung quanh, Nhà thờ Đức Bà như được tô thêm nét cổ kính, trầm mặc của một ngôi thánh đường. Đó là nơi giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, một hòn ngọc, một khoảng lặng cả về không gian và thời gian giữa một đô thị sầm uất nhất nước. Ngôi thánh đường đã tồn tại 132 năm…
 
Tháng 8 năm 1876, Thống đốc Nam kỳ Duperré đã tổ chức một kỳ thi vẽ đồ án thiết kế nhà thờ và kiến trúc sư J. Bourad với thiết kế mang phong cách kiến trúc Roman cải biên pha trộn phong cách Gotich đã được chọn.
 
Ngày 7 tháng 10 năm 1877, Đức Cha Isidore Colombert đặt viên đá đầu tiên và ba năm sau, vào Lễ Phục Sinh ngày 11 tháng 4 năm 1880, ngài đã chủ sự nghi thức cung hiến và khánh thành ngôi nhà thờ.
 

Nhà thờ lúc mới khánh thành (1880) khi 2 tháp chuông chưa được xây thêm

 

Trên mái vòm của cổng chính có khắc năm khánh thành Nhà thờ - 1880
 
Năm 1895, nhà thờ được xây thêm hai tháp chuông, mỗi tháp cao 57,6 m và có 6 chuông đồng lớn nặng 28,85 tấn, các quả chuông này mang một âm sắc khác nhau (sol, la, si, đô, rê, mi) được đúc tại Pháp và mang về Việt Nam năm 1879. Trên đỉnh tháp có đính một cây thánh giá cao 3,5m, ngang 2m, nặng 600kg. Tổng thể chiều cao từ mặt đất lên đỉnh thánh giá là 60,5m.
 

Nhà thờ Đức Bà - năm 1955

 

Một trong 6 quả chuông của Nhà thờ
 
Trên vườn hoa trước nhà thờ, năm 1903, người Pháp cho dựng tượng đồng giám mục Bá Đa Lộc. Năm 1945, tượng này được cất đi, nhưng giữ nguyên bệ bằng đá hoa cương đỏ. Năm 1959, cha xứ giáo xứ Sài Gòn, linh mục Giuse Phạm Văn Thiên (sau là Giám mục Phú Cường), đi dự đại hội Thánh Mẫu ở Vatican, đã đặt tạc một tượng Nữ Vương Hòa Bình bằng loại đá cẩm thạch quý hiếm. Tượng được dựng trên bệ đài trên ngày 16.02.1959. Hôm sau, hồng y Aganianian từ Roma qua Sài Gòn để chủ tọa lễ bế mạc Đại hội Thánh Mẫu, đã làm phép tượng.
 

Tượng đồng Gm Bá Đa Lộc được thay bằng tượng Nữ Vương Hòa Bình

 

Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn ngày nay (ảnh sưu tầm từ internet)
 
Ngày 09.12.1959, Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền chủ sự lễ cung hiến với tước hiệu Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm. Ngày 24.11.1960, Tòa Thánh thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam nhà thờ trở thành nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Sài Gòn cho đến ngày nay.
 
Nội thất thánh đường được thiết kế thành một lòng chính, hai lòng phụ tiếp đến là hai dãy nhà nguyện. Toàn bộ chiều dài thánh đường là 93m. Chiều ngang nơi rộng nhất là 35m. Chiều cao của vòm mái thánh đường là 21m. Sức chứa của thánh đường có thể đạt tới 1.200 người.
 

Nội thất thoáng đãng với mái vòm cao cùng hai hàng cột chia thành hai dãy nhà nguyện
 
Sảnh chính của thánh đường có hai hàng cột hình chữ nhật, mỗi bên sáu tượng các thánh tông đồ, các nhà nguyện hai bên được chia thành từng khu riêng biệt, một không gian cầu nguyện riêng tư giữa mênh mông thánh đường...
 

Các thánh tích bằng kính màu lung linh tuyệt đẹp nhờ những tia nắng chiếu vào

 

Một góc nhà nguyện
 
Bàn thờ nơi Cung Thánh làm bằng đá cẩm thạch nguyên khối có hình sáu vị thiên thần khắc thẳng vào khối đá đỡ lấy mặt bàn thờ. Mặt bàn thờ tròn đặt trên khối đá vuông, bên dưới là các bệ bát giác (tượng trưng cho Bát Phúc). Nếu tính cả các bậc thang bước lên Cung Thánh thì có tất cả 7 bậc thang (tượng trưng cho 7 ơn Chúa Thánh Thần?).
 

Bàn thờ là khối đá trắng tròn đặt trên bệ bát giác...

 

Một buổi dâng Lễ tại Vương cung Thánh đường
 
Thời gian lặng lẽ trôi, đã hơn một thế kỷ ngôi thánh đường này đứng sừng sững nơi đây, chứng kiến biết bao thăng trầm lịch sử, bao buồn vui của dân tộc và của cả Giáo hội Việt Nam. Thời gian cứ trôi và Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn cứ gánh lấy vai trò của mình trong lòng đời sống người Kitô hữu Việt Nam, là nơi thờ phượng Chúa, nơi diễn ra các sự kiện tôn giáo lớn với sự tham gia không chỉ có người công giáo. Có khác chăng, giờ đây ngôi thánh đường mang thêm trong mình một không gian văn hóa, nơi các đôi uyên ương yêu thích chụp ảnh, nơi bất cứ ai cũng có thể trút lấy những mệt mỏi ưu phiền khi đắm mình trong không gian của Nhà thờ. Và mươi mười năm sau, một trăm năm nữa, ngôi thánh đường sẽ luôn sừng sững như vậy...
 
Nguồn: nhipcautamgiao

Video: Tháp chuông Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sàigòn
 

 
Đây là một video clip tổng quan về nhà thờ Đức Bà-Sài Gòn với bộ chuông khổng lồ gồm 6 trái của nó (nặng gần 29 tấn). Đây là bộ chuông do hãng Bolee(Pháp) cung cấp cho nhà thờ vào năm 1879. Những đoạn phim này được quay vào buổi sáng và chiều ngày 24/10/2010.
 
Nhà thờ có chiều dài 91m, chiều rộng-nơi rộng nhất là cánh Thánh giá-là 35m50, chiều cao vòm mái là 21m. Hai tháp chuông cao 57m-phần tháp vuông cao 36m, phần chóp nhọn được thêm vào sau này-năm1895-cao 21m. Nếu tính tới đỉnh cây Thánh giá đính trên hai chóp tháp thì chiều cao tổng cộng của tháp chuông là trên 60m, vì cây Thánh giá trên đỉnh tháp chuông cao trên 3m.

Đây là 3 chuông với hợp âm "Mi-Re-Do" đang đổ vang vào lúc 9h00, ngày 24/10/2010. Việc đổ chuông nhà thờ được điều khiển bằng động cơ điện 3 pha. Đặc biệt những động cơ này được lắp đặt cách đây cả trăm năm nhưng vẫn còn hoạt động rất tốt. Hệ thống đổ chuông này gồm một động cơ điện có gắn nhông và nhông liên kết với một sợi dây xích giống như sợi dây xích xe Honda, qua đó động cơ kéo theo bánh xe chuông khiến chuông chuyển động.

Bên trong hai tháp chuông rất chật chội và khá tối. Ở độ cao khoảng 21m là nơi dàn chuông được thiết kế. Dàn chuông được thiết kế bằng những súc gỗ rất lớn, đường kính tới 40-50cm, như vậy để chịu lực cho những trái chuông rất nặng, trái nhẹ nhất cũng trên 1.600kg. Chính nhờ hệ thống thiết kế dàn chuông độc lập với tháp chuông như vậy nên khi đổ chuông, độ rung tạo ra do việc chuông chuyển động không làm ảnh hưởng tới tháp.

Trên đây là hình ảnh của những trái chuông được treo bên tháp bên trái của nhà thờ (tháp phía Bưu điện Sai gon). Tháp này treo 4 trái, trong đó có trái chuông nặng nhất gần 9 tấn mang âm Sol trầm.

Nguồn tin: TGP Saigon

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập586
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm583
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại942,440
  • Tổng lượt truy cập57,044,077
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây