NGƯỜI TÔI TỚ - Chiêu Hạ. Cha thương chú Hiệu ghê!

Thứ bảy - 18/10/2014 10:08

-

-
Mỗi lần đi qua thấy tôi đang đứng trước phòng Cha Micae, ngài nói to cố ý cho cha Micae nghe: “Cha thương chú Hiệu ghê!” Mấy tháng sau tôi không còn đứng nữa, vì Cha Micae đã thu xếp để dạy tôi vào giờ khác, không bắt phải chờ ở cửa.
NGƯỜI TÔI TỚ - Chiêu Hạ.
 
Cha thương chú Hiệu ghê!


Cha Phanxicô Xaviê và các chú.
 
Tại sao tôi lại đi tu, có nhiều lý do, nhưng tôi cũng có thể tóm lại trong một lý do duy nhất đó là ai đã mang ách Chúa từ nhỏ, đố có thể cởi bỏ được.
 
Thế thì tôi học xong cấp hai trường Bình Linh, lúc này đã đổi thành chương trình Việt, trong hè chuẩn bị lên cấp ba, tôi cảm thấy tự nhiên có một sức thúc đẩy nào đó, liền đến gặp Cha Raphael Bữu Hiệp, tại nhà xứ Phủ Cam, xin ngài đỡ đầu cho tôi đi tu.
 
Ở Huế có một linh mục tên là Dờ Áo. Dờ Áo là kiểu đánh vần bình dân học vụ, hình như ngành giáo dục của Việt nam ngày nay cũng đánh vần theo kiểu này. Một hôm Cha Dờ Áo gặp Cha Nghĩa, ngài nói: Cha biết không, ngày nay có cách đánh vần rất hay và học rất nhanh, ví dụ, tên con là Dơ-áo… còn tên Cha là ... (cha Dờ-áo rất thích kể lại chuyện này cho tôi). Hôm tôi đến xin đi tu, Cha Dờ Áo cũng có mặt, ngài nói: con Cha Bữu Hiệp, đi tu khó đậu lắm. Tôi nhủ thầm: làm quan có mả, làm thầy cả có dòng, sợ chi!  Không biết ngày nay ngài còn nhớ không?
 
Vào chủng viên, tiếng Pháp kém, còn tiếng Latinh chưa học nên tôi phải học thêm tiếng Latinh với Cha Micae. Sau giờ cơm tối, trong khi các bạn đi dạo trên sân, tôi phải đứng ở cửa phòng Cha Micae để chờ đọc bài - có khi là nộp bài phạt. Câu nào sai phải viết lại 100, có khi 500 lần - vụ này các chú lấy làm khó nhọc, riêng tôi xử lý hết sức nhanh gọn: tôi lấy 5 cây viết nguyên tử, kẹp lại theo hàng dọc - viết một chữ thành 5 chữ, viết một hàng thành năm hàng, giống y khuôn đúc, không khác nhau một nét. Bí mật này bây giờ tôi mới tiết lộ.
 
Không biết Cha Micae có biết không, chỉ thấy ngài tỉnh bơ không hề thắc mắc. Vì phòng của Cha Phanxicô Xaviê rất gần đó, nên Cha Phanxicô Xaviê có nhiều dịp đi ngang nhất là sau giờ cơm tối, Cha Phanxicô Xaviê tưởng rằng tôi bị phạt, nên tìm cách gỡ. Mỗi lần đi qua thấy tôi đang đứng trước phòng Cha Micae, ngài nói to cố ý cho cha Micae nghe: “Cha thương chú Hiệu ghê!” Mấy tháng sau tôi không còn đứng nữa, vì Cha Micae đã thu xếp để dạy tôi vào giờ khác, không bắt phải chờ ở cửa.
 
Chủng Viện Huế nhờ Cha Micae mà các chú các thầy giỏi latinh có tiếng - thương con cho roi cho vọt. Nhờ Cha Micae cho roi cho vọt mà tôi nên người. Tôi rất biết ơn và thương Cha Micae nhiều.

Tác giả: Chiêu Hạ

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: thu xếp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập558
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại916,512
  • Tổng lượt truy cập57,018,149
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây