Video: Tuần Cửu Nhật cho sự sống và tự do tại Hoa Kỳ.

Thứ hai - 15/10/2012 10:52

-

-
Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ khởi đầu Năm Đức Tin với một “Tuần Cửu Nhật cho sự sống và tự do”, đặc biệt là với thánh lễ và cuộc tuần hành ủng hộ sự sống và tự do lương tâm lúc 12 giờ trưa ngày Chúa Nhật 14 tháng 10 tại đền thánh Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Hoa Kỳ.
Video: Tuần Cửu Nhật cho sự sống và tự do tại Hoa Kỳ
 
Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ khởi đầu Năm Đức Tin với một “Tuần Cửu Nhật cho sự sống và tự do”, đặc biệt là với thánh lễ và cuộc tuần hành ủng hộ sự sống và tự do lương tâm lúc 12 giờ trưa ngày Chúa Nhật 14 tháng 10 tại đền thánh Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Hoa Kỳ.
 
 

Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của tổng giáo phận Baltimore, chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ chủ tế trong thánh lễ.

Sáng kiến của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là để đáp trả lại những tấn kích dữ dội và liên tục của chính quyền Obama vào các định chế hôn nhân gia đình truyền thống, cũng như việc ép buộc mọi thành phần dân chúng Hoa Kỳ phải tài trợ cho các chương trình phá thai. Sáng kiến của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng nhằm kêu gọi người Công Giáo hiệp nhất trong lời đáp trả đối với những tấn kích này.

Thật vậy, trong các lời nguyện sẽ được đọc lên trong thánh lễ ngày 14 tháng 10 tại đền thánh Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội có lời nguyện sau:

“Xin Chúa chúc lành cho chúng con trong cuộc chiến bảo vệ tự do tôn giáo. Xin ban cho chúng con sức mạnh trí tuệ và tâm hồn để sẵn sàng bảo vệ tự do khi nó bị đe dọa. Xin ban cho chúng con ơn can đảm dám lên tiếng nhân danh các quyền của Hội Thánh và tự do lương tâm của mọi người có đức tin.

Lạy Cha trên trời, xin ban cho tất cả con cái Cha đang quy tụ trong Hội Thánh có một tiếng nói rõ ràng và hợp nhất trong giờ phút quyết định này của lịch sử đất nước chúng con, vì chỉ có như thế, mọi thử thách mới có thể vượt qua, và mọi nguy hiểm mới có thể lướt thắng - vì con cháu chúng con và vì mọi người đến sau chúng con - mảnh đất vĩ đại này sẽ luôn luôn là "một Quốc gia, không phân chia, dưới ơn che chở của Thiên Chúa, với tự do và công bằng cho mọi người."”

Liên quan đến cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, Đức Cha Thomas John Paprocki, Giám Mục Springfield, Illinois vừa có một bài viết đăng trên Catholic Times ngày 23 tháng 9, 2012, để cảnh tỉnh người Công Giáo tại Hoa Kỳ trong kỳ bỏ phiếu sắp diễn ra.

Mở đầu bài viết có tựa đề là “Hãy cầu nguyện trước khi bỏ phiếu kẻo mất linh hồn”, Đức Cha Paprocki đã nhắc tới sự kiện là trong Đại Hội Toàn Quốc của Đảng Dân chủ được tổ chức tại Charlotte, North Carolina từ 4 đến 6 tháng 9 vừa qua tất cả mọi câu nhắc đến Thiên Chúa đã bị loại ra khỏi dự thảo cương lĩnh của đảng.

Có những vấn đề trong cương lĩnh còn đáng lo ngại hơn nhiều. Đức Cha Paprocki viết:

“Trong năm 1992 ứng cử viên Tổng thống Bill Clinton tuyên bố một câu nổi tiếng rằng phá thai phải được ‘an toàn, hợp pháp và hiếm có’. Đó là lập trường chính thức của đảng cho đến năm 2008. Rõ ràng "hiếm hoi" là điều ở thế kỷ trước cần phải được loại bỏ, bởi vì bây giờ Cương Lĩnh của Đảng Dân Chủ nói rằng phá thai phải được "an toàn và hợp pháp." Hơn nữa, Cương Lĩnh của Đảng Dân Chủ ủng hộ quyền phá thai "bất kể khả năng trả chi phí." Vâng, chỉ có ba cách để điều đó xảy ra: hoặc người nộp thuế sẽ bị bắt buộc phải tài trợ phá thai, hoặc các công ty bảo hiểm sẽ bị bắt buộc trả tiền cho chúng (như họ đang bị buộc phải trả tiền ngừa thai), hoặc bệnh viện sẽ bị buộc phải phá thai miễn phí.”

Đức Cha Paprocki nhấn mạnh rằng:

“Hơn nữa, Cương Lĩnh của Đảng Dân Chủ cũng ủng hộ hôn nhân đồng tính, thừa nhận rằng "quyền đồng tính là nhân quyền", và kêu gọi bãi bỏ Đạo Luật Bảo Vệ Hôn Nhân, là luật liên bang được Tổng thống Clinton phê chuẩn năm 1996 xác định hôn nhân như sự kết hợp pháp lý giữa một người nam và một người nữ.”

Tuy là đất nước tự do, nhưng khi các Giám Mục Hoa Kỳ lên tiếng về những vấn đề liên quan đến chính sách của đất nước, các vị thường trở thành nạn nhân của một làn sóng công kích và chụp mũ của các chính trị gia núp sau lưng các cơ quan truyền thông.

Để bảo vệ lập trường của mình, Đức Cha Paprocki viết:

“Tôi đang vạch ra những điểm rõ ràng là ủng hộ những sự dữ tự bản chất. Công việc của tôi không phải là nói với anh chị em phải bỏ phiếu cho ai. Nhưng tôi có nhiệm vụ lên tiếng về các vấn đề luân lý. Tôi sẽ tắc trách nếu tôi vẫn im lặng vì sợ nói lên nghe có vẻ "chính trị" và đã không nói bất cứ điều gì về tính luân lý của những vấn đề này. Người có đức tin chống lại những lập trưởng của cương lĩnh này là điều cổ võ những tội lỗi trầm trọng. Tôi biết rằng việc chính thức "rõ ràng" ủng hộ phá thai của đảng Dân Chủ là điều gây phiền toái cho những người phò sự sống theo đảng Dân Chủ.”

Đề cập đến Đảng Cộng Hòa, Đức Cha nói:

“Còn Đảng Cộng Hòa thì sao? Tôi đã đọc Cương Lĩnh của Đảng Cộng Hòa và không có gì trong đó ủng hộ hoặc cổ võ một sự dữ nội tại hay những tội lỗi trầm trọng.”

Đức Cha kết luận rằng

“Một lần nữa, tôi không bảo anh chị em phải bầu cho hay chống lại đảng nào hay ứng cử viên nào, nhưng tôi nói rằng anh chị em cần phải suy nghĩ và cầu nguyện rất cẩn thận về lá phiếu của anh chị em, bởi vì bỏ phiếu cho một ứng cử viên cổ võ các hành động hoặc hay hành vi mà tự bản chất là ác và tội lỗi nặng biến anh chị em thành đồng loã về luân lý và đặt phần rỗi đời đời của linh hồn của chính anh chị em vào một nguy cơ trầm trọng.

Tôi cầu xin Thiên Chúa ban cho anh chị em sự khôn ngoan và hướng dẫn để có những lựa chọn đúng về luân lý.”


Các Giám Mục Hoa Kỳ nói rằng PTT Biden nói "không chính xác' về ngừa thai
 
Washington DC, ngày 12, 10, 2012 (CNA) - Các Giám Mục Hoa Kỳ đã chỉ trích Phó Tổng Thống Joe Biden về một “lời tuyên bố không đúng sự thực” về ảnh hưởng của Sắc Lệnh của Bộ Y Tế trên các tổ chức tôn giáo trong cuộc tranh luận đêm hôm trước của các ứng cử viên phó tổng thống.



Ông Biden đã nói trong cuộc tranh luận ngày 11 tháng 10 tại Danville, Ky rằng: "Về việc tấn công Hội Thánh Công Giáo, tôi xin làm cho nó hoàn toàn sáng tỏ… Không có một tổ chức tôn giáo nào, dù Công Giáo hay tôn giáo khác, kể cả các dịch vụ xã hội Công giáo, bệnh viện Georgetown, bệnh viện Mercy, bất kỳ bệnh viện nào - không cơ quan nào phải giới thiệu thuốc ngừa thai, không cơ quan nào phải trả tiền cho việc ngừa thai, không cơ quan nào phải là một phương tiện để có thuốc ngừa thai trong bất kỳ chương trình bảo hiểm nào mà họ cung cấp ", ông lý luận. "Đó là một sự thực."

Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã trả lời trong một lời tuyên bố ngày 12 tháng 10 rằng “Đây không phải là một sự thực.”

Hội Đồng Giám Mục chỉ trích phát biểu của ông Biden về Sắc Lệnh Ngừa Thai liên bang và gọi nó là "không chính xác".

Ứng cử viên phó tổng thống Cộng hòa Paul Ryan đã trả lời khi nói rằng, "Bây giờ tôi phải đề cập đến vấn đề Hội Thánh Công Giáo và tự do tôn giáo. Nếu họ đồng ý với các ông, thì tại sao họ (các giáo phận và các cơ sở Công Giáo khác) vẫn tiếp tục kiện các ông? Đó là một sự phân biệt mà không có một sự khác biệt."

Được ban hành dưới thẩm quyền của Đạo Luật Obamacare, sắc lệnh này đòi buộc các chủ nhân phải cung cấp bảo hiểm y tế bao gồm triệt sản và ngừa thai và thuốc có thể gây phá thai.

Trong những tháng gần đây, hơn 100 nguyên đơn gồm các trường đại học Công Giáo và không Công Giáo, các tổ chức từ thiện và các doanh nghiệp tư nhân - đã nộp đơn kiện chống lại sắc lệnh này,bằng cách lý luận rằng nó vi phạm quyền tự do thực thi tôn giáo theo hiến định của họ.

Ông Ryan đã nêu lên vấn đề sắc lệnh ngừa thai trong cuộc tranh luận khi trả lời một câu hỏi về đức tin Công Giáo được chia sẻ bởi cả hai ứng cử viên. Ông Ryan nói rằng sắc lệnh này làm "bận tâm" ông bởi vì nó đe dọa tự do tôn giáo.

Để trả lời tuyên bố của ông Biden, Hội Đồng Giám Mục HK nhấn mạnh rằng sắc lệnh chỉ bao gồm một khoản miễn trừ rất hạn hẹp cho những chủ nhân tôn giáo. Miễn trừ này chỉ áp dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận được thành lập chủ yếu để làm sâu đậm các giá trị tôn giáo, và tổ chức ấy phải thuê và phục vụ chỉ các thành viên có cùng đức tin với mình.

Vì vậy, Hội Đồng Giám Mục nói rằng, bất kỳ tổ chức từ thiện tôn giáo, bệnh viện và các cơ quan xã hội phục vụ tất cả mọi người thuộc bất cứ đức tin nào - gồm cả bệnh viện Georgetown và các tổ chức khác mà ông Biden nhắc đến – đều không được miễn trừ theo đạo luật ban hành vào tháng 2 năm 2012.

Hội Đồng Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng trong khi chính quyền đã đề nghị một "nhượng bộ" bổ sung cho các tổ chức tôn giáo không được miễn trừ này, đề nghị ấy "thậm chí không có khả năng làm giảm bớt gánh nặng của những tổ chức này."

Nhượng bộ, vẫn còn trong giai đoạn sơ bộ, đề ra một loạt các đề nghị để miễn trừ cho các tổ chức phi tôn giáo việc mua bảo hiểm cho vấn đề đang bàn cãi nếu họ phản đối, trong khi bảo hiểm của họ vẫn phải bao gồm nó như một phần của chương trình bảo hiểm.

Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng tất cả những đề nghị này chỉ là sảo thuật kế toán, bởi vì nó vẫn bắt buộc các tổ chức phản đối phải trả trả tiền bảo hiểm một cách gián tiếp, vì các hãng bảo hiểm phải tăng giá.

Hội Đồng Giám Mục lý luận rằng theo mưu đồ được đề ra thì các tổ chức tôn giáo "sẽ có được dùng như một phương tiện, bởi vì họ sẽ vẫn bị bắt buộc phải cung cấp cho nhân viên của họ bảo hiểm y tế, và bảo hiểm ấy sẽ vẫn phải bao gồm việc triệt sản, ngừa thai, và các thuốc có khả năng phá thai. "

Hội Đồng nói thêm, "Họ sẽ phải trả tiền cho những việc này, bởi vì số tiền mà bảo hiểm mà các tổ chức này (và nhân viên của họ) bị bó buộc phải trả vẫn sẽ được áp dụng, cùng với các quỹ khác, để trang trải các chi phí của các loại thuốc và phẫu thuật này.”

Hội Đồng Giám Mục nói rằng các ngài vẫn tiếp tục đòi chính quyền Obama "bằng những ngôn từ mạnh nhất có thể" phải hành động để thực sự loại bỏ “những vi phạm khác nhau về tự do tôn giáo áp đặt bởi sắc lệnh này."

 
Phaolô Phạm Xuân Khôi (Vietcatholicnews 10/14/2012)
http://www.vietcatholic.net/News/Html/100558.htm

Tác giả: VietCatholic Network 10/12/2012

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập585
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,331,356
  • Tổng lượt truy cập58,617,225
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây