Muà Bầu cử Mỹ: Lá phiếu Công Giáo

Chủ nhật - 11/11/2012 09:25

-

-
Đây là dấu hiệu cuả một thời đại mới mà người Công Giáo dần dà bị cô lập trong quảng trường công cộng, không chỉ vì những thái độ thù nghịch ngày càng tăng, nhưng bằng những luật lệ đối nghịch với đạo đức Công Giáo.
Muà Bầu cử Mỹ: Lá phiếu Công Giáo
 
Sau ngày bầu cử Hoa Kỳ sáng thứ Tư vừa qua, nhiều người Công Giáo Mỹ thức dậy sững sờ.

Không phải vì Obama đã thắng nhiệm kỳ 2, trong suốt muà bầu cử ông Romney chưa bao giờ dẫn đầu. 

Nhưng vì các đề nghị luật pháp cuả phe 'phóng khoáng' mà người Công Giáo đã vận động chống lại thì hầu hết bị thua đậm. 4 tiểu bang Maine, Maryland, Minnesota, và Washington chính thức cho phép hôn nhân đồng tính, Florida chấp thuận dùng tiền thuế cho Phá Thai, California không bãi bỏ luật Tử Hình. Chỉ có một chiến thắng ở Massachusetts, dự luật cho phép 'giết bệnh nhân sớm' (euthanasia) bị đánh bại.

Đây là dấu hiệu cuả một thời đại mới mà người Công Giáo dần dà bị cô lập trong quảng trường công cộng, không chỉ vì những thái độ thù nghịch ngày càng tăng, nhưng bằng những luật lệ đối nghịch với đạo đức Công Giáo.

Mà buồn thay, một trong những nguyên nhân gây nên thất bại cuả Công Giáo là chính vì 'những lá phiếu cuả chính mình'. Tỷ số Công Giáo bầu cho các dự luật là khoảng 50/48 (giống như tỷ số bầu cho Obama), nghiã là trung bình cứ 10 người Công Giáo thì có tới 5 người bỏ phiếu chống lại quan điểm và lợi ích của giáo hội.

Lý do chính, theo các cuộc 'thăm dò dư luận', là vì thông điệp cuả giáo hội đã không đạt tới tất cả mọi người Công Giáo, cách riêng những người Công Giáo Thiểu Số, người trẻ và giới phụ nữ.

Phân tích cho thấy, số người ủng hộ chủ trương cuả giáo hội tăng cao trong số những người 'đi lễ' hằng tuần, vào khoảng 70%. Càng ít lui tới nhà thờ, số ủng hộ càng bớt đi, thí dụ số người 'đi lễ mỗi tháng một lần' thì số ủng hộ còn là 60%...nhưng khi tính cả những người 'nhận mình là Công Giáo' thì tỷ số chỉ còn là 43%.

Tỷ số cuả người Mỹ Latin (hispanic) còn tồi tệ hơn, sự ủng hộ cho giáo hội chỉ còn 21%. 

Chỉ có khoảng 30% người Công Giáo cho biết đã từng có lần nghe về một chủ trương nào đó cuả Giáo Hội. Nói cách khác, có đến 70% người Công Giáo vẫn chưa nghe, hoặc thờ ơ, về những quan tâm cuả giáo hội.

Đây là một nhược điểm về giá trị cuả thông điệp hay là về việc thông đạt? lời dậy cuả giáo hội có rõ ràng dễ hiểu không, cách trình bày có hợp người hợp cảnh không, lúc phát biểu có hợp thời không?

Tuần tới các giám mục Hoa Kỳ sẽ có một phiên họp thường niên. Vấn đề thông tin là nghị trình chính. Chắc chắn các 'đấng bậc' sẽ có nhiều cơ hội bàn cãi về các câu hỏi trên. Trong khi chờ đợi, nhiều nhà phân tích Công Giáo đã đưa ra nhiều đề nghị.

Bà Kathryn Jean Lopez, chủ bút cuả báo điện tử National Review Online và sở hữu nhiều giải thưởng về báo chí, đề nghị một cuộc cách mạng.

Chỉ trích cả hai ứng viên chức vụ Phó Tổng Thống là phản-công giáo, bà viết, "Chúng ta vừa có một khoảnh khắc lịch sử đáng chú ý là có hai người Công giáo chạy đua vào chức vụ phó tổng thống. Nhưng đó cũng là một vụ tai tiếng kéo dài một thời gian rất dài, hiển thị trên màn hình một cách chưa từng thấy: những bộ mặt (gọi là )đại diện cho đạo Công giáo đã trở thành một sự thoái vị của những gì có nghĩa là Công giáo." (ghi chú: một ông ủng hộ phá thai, còn ông khác đòi cắt tiền giúp người nghèo)

 

Bà viết tiếp: " Điều đó sẽ chỉ thay đổi với một sự chuyển đổi mang tính cách mạng, mà các tín hữu phải canh tân, phải cam kết lại, và phải tái nhập cuộc."

Bà đề nghị "Năm đức Tin" là một dịp để phát động cuộc cách mạng mới này.

ông Joshua Mercer, đồng sáng lập của CatholicVote.org, nghĩ rằng vấn đề giáo dục về giáo lý là quan trọng hơn cả, mà giaó hội thì vẫn chưa quan tâm đúng mức, ông nói:

"Nếu một cái gì đó thực sự quan trọng, bạn không chỉ nói có một lần". Thay vào đó, ông giải thích, Giáo Hội phải sáng tạo, phải tìm ra nhiều phương thế để tiếp tục truyền bá thông điệp của mình về hôn nhân, sự sống và tự do tôn giáo.

Còn ông Phil Lawler cuả CatholicCulture.org thì cho rằng phong trào phò sự sống không lên tiếng mạnh mẽ đủ, ông viết: " trên trường chính trị, Nếu chỉ có một bên của cuộc tranh luận được nghe, bên đó thắng."

ông cũng cho rằng họ đã định sai mục tiêu "phong trào phò sự sống đã cố gắng giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử mà không tìm chiến thắng ở những trái tim và khối óc. Chúng ta đã sẵn sàng thỏa hiệp nguyên tắc cơ bản của chúng ta trong việc tìm kiếm một lợi thế chính trị tạm thời. Bây giờ thì chúng ta chỉ còn có một số không."

Trong một phân tích viết trên World magazine, học giả Tin Lành Marvin Olasky lập luận rằng tổn thất của Kitô giáo trong năm 2012 là kết quả của 50 năm chiến lược sai lầm. Kitô hữu đã để cho phe 'thế tục phóng khoáng' (liberal secularist) giành lấy quyền kiểm soát các đại học và nhồi sọ các thế hệ trẻ. Chúng ta nhượng bộ trong luật "ly hôn tự do không cần trái phải" (no-fault divorce) để cho nền móng gia đình bị tan vỡ. Chúng ta bận rộn vì các chi tiết của các cuộc tranh đua chính trị, khi mà đáng lẽ chúng ta cần phải lo tới các xu hướng dài hạn có chiều hướng bất lợi cho văn hóa. Chúng ta coi các tin tức ồn ào từ các phóng viên 'talk show' là những nguồn thông tin chính, trong khi chúng ta cần phải phát triển các phương tiện truyền thông riêng. Bây giờ thì sau khi một thế hệ đã cổ võ cho một nền chính trị mới, "phe Hữu cuả Kitô giáo" đã bị ở trong một tình trạng còn tồi tệ hơn là khi lần đầu xuất hiện trên chính trường Mỹ.

Hầu như các ý kiến đều hướng vào một điểm quan trọng, đó là nhu cầu thông tin giáo dục cuả giới trẽ và phụ nữ.

Cô Kristan Hawkins, chủ tịch của hội Students for Life of America (sinh viên Hoa Kỳ phò sự sống), giải thích rằng cuộc bầu cử "cho thấy chúng ta không thể dựa vào các chính khách để xóa bỏ nạn phá thai."

"Đầu tiên chúng ta phải thay đổi văn hóa và văn hóa sẽ định hình chính trị và pháp luật của chúng ta", cô nói.

Cô Hawkins tin rằng vẫn còn nhiều công việc quan trọng phải được thực hiện trong việc thay đổi tâm trí và trái tim trên khắp nước Mỹ.

Cô Hawkins cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng cuả giới trẻ. Trong khi số người trẻ ủng hộ cho Obama đã giảm so với năm 2008, nhưng con số 60% vẫn là một phần đáng kể.

"Có quá nhiều việc phải được thực hiện để giáo dục những người trẻ về phá thai", cô nói.

Bà Charmaine Yoest, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Americans United for Life, thì cho rằng mặc dù có một bầu không khí thù địch ở cấp quốc gia, nhưng vẫn có nhiều hy vọng ở cấp tiểu bang.

Trong bốn năm qua, người Mỹ đã thúc đẩy và thông qua gần 100 bộ luật phò sự sống tại các tiểu bang trên khắp nước Mỹ, gồm có những luật lệ về siêu âm, các quy định ở phòng khám và hạn chế phá thai trong nhiều trường hợp.

"Chúng tôi nhìn thấy có một đợt sóng thần đang quét trên khắp đất nước bằng những pháp luật phò sự sống, " bà Yoest nói.

Bà Yoest cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc thay đổi tâm trí và trái tim với từng người phụ nữ, bà giải thích:

"Bằng cách làm việc với người phụ nữ, chúng ta định hình văn hóa cuả chúng ta".

Thật vậy, kinh nghiệm ở Massachusetts cho thấy cuộc chiến thắng chống lại dự luật 'giết bệnh nhân sớm' (euthanasia) đã không đạt được nếu không có sự giúp đỡ cuả một người vợ mà ông chồng đã từng bị coi là lạc đạo, bà Victoria Reggie Kennedy.

Bà đã mạnh mẽ kể lại những kỷ niệm về những ngày chờ chết cuả ông Kennedy, kéo dài nhiều tháng trời, nhưng là những ngày giờ giá trị giữa khung cảnh ấm cúng cuả một gia đình đầy tình thương yêu.

đó là một thông điệp đầy tính cách 'nhân bản' làm cho mọi người phụ nữ có thể cảm nhận được. Bộ luật đã bị bỏ phiếu bãi bỏ.

Nhắc lại, khi thượng nghị sỹ Edward Kennedy mất vào năm 2009, nhiều người Công Giáo bảo thủ đã lên tiếng yêu cầu giáo hội không làm lễ an táng cho ông vì những chủ trương phá thai cuả ông.

Giả thử giáo hội đã từ chối lễ an táng cho ông, thử hỏi ngày nay chúng ta còn có thể nhờ tới bà goá phụ này không?

Hy vọng rằng yếu tố nhân bản trong thông điệp và thực hành sẽ được đề cao trong nghị trình bàn cãi sắp tới cuả Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ.
 
Trần Mạnh Trác (Vietcatholic Network 11/10/2012)

Tác giả: Trần Mạnh Trác

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập786
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm784
  • Hôm nay112,736
  • Tháng hiện tại1,025,000
  • Tổng lượt truy cập57,126,637
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây