Phiên họp thứ tư của Hồng Y đoàn: 06-3-2013

Thứ tư - 06/03/2013 18:33

-

-
Sáng 6-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ tư tại Hội trường Thượng HĐGM ở Nội thành Vatican để chuẩn bị mật nghị bầu Giáo Hoàng, nhưng chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị. Hiện diện trong phiên họp bắt đầu lúc 9 giờ rưỡi với kinh giờ ba, có tổng cộng 153 Hồng Y...
Phiên họp thứ tư của Hồng Y đoàn: 06-3-2013
 
Sáng 6-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ tư tại Hội trường Thượng HĐGM ở Nội thành Vatican để chuẩn bị mật nghị bầu Giáo Hoàng, nhưng chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị.

Hiện diện trong phiên họp bắt đầu lúc 9 giờ rưỡi với kinh giờ ba, có tổng cộng 153 Hồng Y. 4 HY mới tới đã tuyên thệ, đó là ĐHY Lehmann, GM Mainz bên Đức, ĐHY Thượng Phụ Naguib người Ai cập, ĐHY Gioan Thang Hán GM Hong Kong và ĐHY Wetter trên 80 tuổi, nguyên TGM Munich, nam Đức. Trong số 153 HY hiện diện có 113 HY cử tri. Như vậy còn thiếu 2 HY cử tri là ĐHY Nycz, TGM Varsava Ba Lan, và ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Hai vị sẽ đến trong ngày 7-3 này.

Trong tinh thần huynh đệ, ĐHY niên trưởng Sodano đã chúc mừng ĐHY Walter Kasper tròn 80 tuổi hôm 5-3, và trở thành người cao niên nhất trong số các HY cử tri. Tuy 80 tuổi nhưng ĐHY vẫn có quyền dự mật nghị vì ngài tròn 80 tuổi sau khi Tòa Thánh trống vị. Ngoài ra ĐHY Sodano cũng chúc mừng sinh nhật ĐHY Coccopalmerio 75 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các văn bản luật, và ĐHY Sandoval TGM Santa Cruz, Bolivia, 73 tuổi.

Trong phiên họp thứ tư, đã có 18 HY lên tiếng phát biểu ý kiến. Như vậy tổng cộng có 51 HY năm châu đã phát biểu trong 4 phiên họp. Trong số các đề tài được đề cập đến là: sứ mạng của Giáo Hội trên thế giới ngày nay, nhu cầu tái truyền giảng Tin Mừng, Tòa Thánh và các cơ quan Tòa Thánh trong liên hệ với các hàng GM trên thế giới, những mong đợi nơi ĐGH mới. Mỗi bài phát biểu kéo dài hơn kém 5 phút. Xét vì có nhiều HY xin lên tiếng nên thời gian được ấn định như thế, nhưng không có nghĩa là sau 5 phút thì vị HY bị ngắt lời ngay.

Các HY cũng quyết định ngày thứ năm 7-3, sẽ có cả phiên họp ban sáng lẫn ban chiều.

Họp báo

Trong cuộc họp báo trưa 6-3-2013, một ký giả đã hỏi cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, về lý do tại sao các Hồng y Hoa Kỳ ra thông cáo đột ngột bãi bỏ cuộc họp báo các vị dự định thực hiện vào chiều ngày 6-3, như 2 cuộc họp báo trước đó tại Trường Bắc Mỹ trên đồi Gianicolo?

Cha Lombardi cho biết con đường tiến tới mật nghị bầu giáo hoàng là con đường đặc thù, không giống như trường hợp các Thượng HĐGM hay Hội nghị trong đó người ta cố gắng cung cấp thông tin nhiều bao nhiêu có thể, nhưng đây là một tiến trình dẫn đến mật nghị bầu Giáo Hoàng, trong đó các HY cảm thấy cần trao đổi, suy tư, phân định sâu rộng trước khi tiến đến việc bầu Giáo Hoàng. Theo nghĩa đó, truyền thống mật nghị và hành trình mật nghị là một truyền thống kín đáo, để bảo vệ kỹ lưỡng tự do của mỗi Hồng Y trong thời điểm quan trọng như vậy. Vì thế, cộng đoàn các Hồng Y trong khóa họp đã yêu cầu các thành viên dè dặt nhiều hơn trong việc cung cấp cho báo chí những tin tức về nội dung cuộc họp.

Theo một số nguồn tin, nhiều HY than phiền vì nội dung các bài phát biểu của các HY trong các phiên họp được tiết lộ cho báo chí Italia.

- Trả lời câu hỏi của một ký giả khác: tại sao Hồng y đoàn chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị? cha Lombardi cho biết các Hồng y còn muốn trao đổi với nhau và thấy chưa sẵn sàng để bắt đầu mật nghị. Đàng khác, ngày 7-3-2013, tất cả các HY cử tri mới có mặt đầy đủ.

Các HY muốn có một sự chuẩn bị thích hợp, kỹ lưỡng, nghiêm túc, cho mật nghị, chứ không vội vã hấp tấp. Vì thế, trong phiên họp vị chủ tọa chưa đưa ra đề nghị về ngày bắt đầu mật nghị để các HY bỏ phiếu quyết định.

- Một ký giả nêu câu hỏi về tổ chức SNAP đại diện các nạn nhân những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên ở Mỹ yêu cầu Hồng y này Hồng Y kia đừng vào mật nghị bầu Giáo Hoàng, vị này đáng làm Giáo Hoàng vị kia không.

Cha Lombardi nói: lập trường của nhóm SNAP người ta đã biết từ lâu và tổ chức này không có quyền bảo HY này được đến dự mật nghị, Hồng y kia không được dự. Chính các HY là những người quyết định ai thích hợp, ai không thích hợp, mà không cần phải hỏi ý kiến của tổ chức SNAP.

Lúc 6 giờ chiều cùng ngày hôm 6-3-2013, do sáng kiến của Hồng y đoàn, buổi cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng mới, cử hành tại Nhà Nguyện ngai tòa ở đầu Đền thờ Thánh Phêrô.

Buổi cầu nguyện dự kiến kéo dài lối 1 tiếng đồng hồ, do ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ thánh Phêrô chủ sự và bắt đầu bằng kinh Mân Côi với phần suy niệm về các mùa mừng, bằng tiếng La tinh và Ý. Tiếp theo đó là nghi thức đặt Mình Thánh Chúa, kinh Chiều và sau cùng là Phép Lành Mình Thánh Chúa. (SD 6-3-2013)

Xem video: (Nguồn: romereports.com)

Day 3: Cardinals meet to prepare for Conclave. Still no date
:
 

Cardinals pray in St. Peter's Basilica as they prepare for the Conclave:
 

A look at the ballot boxes that will be used in the Conclave:

Tác giả: G. Trần Đức Anh OP

Nguồn tin: vi.radiovaticana.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập706
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm704
  • Hôm nay83,662
  • Tháng hiện tại995,926
  • Tổng lượt truy cập57,097,563
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây