Đức Thánh Cha Phanxicô thăm bệnh viện dành cho người nghiện ma túy

Thứ năm - 25/07/2013 21:16

-

-
Chiều 25-07, trong khuôn khổ chuyến tông du Brazil, lúc 6g30 chiều (giờ địa phương), Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm bệnh viện Sao Francisco de Assis na Providencia de Deus (Thánh Phanxicô Assisi trong tay Chúa Quan phòng) của Dòng Ba Phanxicô. Đây là trung tâm y tế dành cho người nghiện ma túy hoặc rượu, trợ giúp phẫu thuật và thuốc men miễn phí cho các thổ dân...
Đức Thánh Cha Phanxicô thăm bệnh viện dành cho người nghiện ma túy
 
Chiều 25-07, trong khuôn khổ chuyến tông du Brazil, lúc 6g30 chiều (giờ địa phương), Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm bệnh viện Sao Francisco de Assis na Providencia de Deus (Thánh Phanxicô Assisi trong tay Chúa Quan phòng) của Dòng Ba Phanxicô. Đây là trung tâm y tế dành cho người nghiện ma túy hoặc rượu, trợ giúp phẫu thuật và thuốc men miễn phí cho các thổ dân. Bệnh viện có khoảng 500 giường, được Dòng Phanxicô thành lập năm 1985, hiện do Hiệp hội Thánh Phanxicô Assisi trong tay Chúa Quan phòng quản lý.
 
Đón tiếp Đức Thánh Cha, có ông Giám đốc Hiệp hội và Bộ trưởng Bộ Y tế bang Rio de Janeiro.

Đức Thánh Cha đến nhà nguyện bệnh viện giữa tiếng hát chào mừng của nhân viên và bệnh nhân. Trong buổi đón, Đức Thánh Cha đã chăm chú nghe hai bệnh nhân phát biểu chứng từ.

 
 
Ngỏ lời với mọi người, Đức Thánh Cha nói: “Chúa đã muốn tôi, trong chuyến tông du này, sau khi viếng Đền thờ Đức Mẹ Aparecida, phải đến Bệnh viện Thánh Phanxicô, ngôi đền đặc biệt về nỗi đau khổ của con người”.
 
Đức Thánh Cha gợi lại cuộc hoán cải của Thánh Phanxicô: “Chàng trai Phanxicô đã từ bỏ của cải và tiện nghi trần thế để trở thành một người nghèo sống giữa dân nghèo. Ngài đã nhận ra, niềm vui và sự giàu có đích thực không do các thần tượng trần gian -của cải vật chất và có được những của cải đó- mang lại, mà chỉ đạt được khi bước theo Đức Kitô và phục vụ tha nhân”.

 
 
Trong bài huấn từ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh hãy noi gương Thánh Phanxicô, đón nhận những người đang cần được giúp đỡ: “Ở Brazil cũng như khắp thế giới, hiện có rất nhiều hoàn cảnh cần được quan tâm, chăm sóc và thương yêu, chẳng hạn, việc bài trừ nghiện ngập, nhưng thói ích kỷ lại đang chiếm ưu thế trong xã hội chúng ta. Hiện có biết bao “đại lý tử thần” chạy theo lôgic quyền lực và tiền bạc bằng bất cứ giá nào! Nạn buôn ma túy, gắn liền với bạo lực và gieo rắc đau khổ, chết chóc đòi buộc toàn thể xã hội phải can đảm hành động. Việc hạn chế sự lan tràn và ảnh hưởng của nghiện ma túy không thể thực hiện bằng cách cho sử dụng tự do như hiện nay nhiều nơi thuộc châu Mỹ latinh đề nghị. Thay vào đó, cần phải nhìn thẳng vào những vấn đề cơ bản liên quan đến việc dùng ma túy, bằng cách thúc đẩy phải có công lý hơn nữa, giáo dục người trẻ về những giá trị xây dựng cuộc sống trong xã hội, đồng hành với những người đang gặp khó khăn và mang lại cho họ niềm hy vọng vào tương lai. Tất cả chúng ta phải nhìn nhau bằng đôi mắt yêu thương của Chúa Kitô và biết đón nhận những người cần được giúp đỡ, cho họ thấy có chúng ta luôn ở bên, đồng cảm và thương yêu”.
 
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chúng ta phải cầm tay người cần được giúp đỡ, những người rơi vào cảnh nghiện ngập đen tối mà có lẽ đã chẳng hiểu sao lại như thế. Chúng ta phải nói với họ: Bạn ngồi dậy được mà. Bạn có thể đứng dậy. Khó thì khó thật, nhưng nếu bạn muốn, thì làm được thôi. Các bạn thân mến, tôi muốn nói với từng bạn, nhất là với những ai chưa mạnh dạn đi với chúng tôi: Các bạn phải muốn đứng dậy. Đó là điều kiện không thể thiếu! Các bạn sẽ tìm thấy bàn tay chìa ra sẵn sàng giúp mình, nhưng chẳng ai thay bạn đứng dậy được đâu. Tuy nhiên các bạn không hề đơn độc! Giáo hội và rất nhiều người đứng bên bạn. Hãy tin tưởng nhìn về phía trước. Cuộc hành trình dài và khó khăn đang thuộc về bạn, nhưng hãy nhìn về phía trước, nơi đó là cả một tương lai chắc chắn, mang lại động lực mới, củng cố cuộc sống chúng ta, đối lập với cái viễn cảnh gồm toàn cám dỗ hão huyền của những thần tượng của trần gian này”.
 
Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người có mặt trong buổi đón tiếp: “Chính các bạn đừng để bị tước mất hy vọng! Không những thế, tôi còn muốn nói: chúng ta đừng tước niềm hy vọng của người khác!”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Tôi tin nơi đây, tại chính bệnh viện này, dụ ngôn người Samaritanô đã trở thành hiện thực. Nơi đây không có sự dửng dưng, mà có lòng quan tâm. Không lãnh đạm, mà là yêu thương”.
 
Sau hết, Đức Thánh Cha cảm ơn các bác sĩ và cộng sự viên đang làm việc tại bệnh viện: “Công việc của quý vị thật quý báu, luôn cần đến tấm lòng yêu thương. Quý vị phụng sự Chúa đang hiện diện nơi anh em, chị em chúng ta. Chúa Giêsu nói với chúng ta: ‘Khi các con làm điều đó cho một người bé mọn nhất trong những anh em của Thầy, các con đã làm cho chính Thầy”.
 
Đức Thánh Cha khích lệ những người đang đấu tranh chống nạn nghiện ma túy và những người trong gia đình đang cùng chia sẻ khó khăn với họ: “Giáo hội không xa lạ với những nỗi nhọc nhằn của anh chị em, nhưng luôn ân cần đồng hành cùng anh chị em. Chúa theo sát và nắm tay anh chị em. Hãy nhìn lên Chúa những khi gặp khó khăn nhất. Ngài sẽ an ủi và ban cho anh chị em niềm hy vọng. Hãy tín thác nơi Đức Maria, Mẹ của Chúa... Nơi nào có thập giá thì đã có Mẹ. Mẹ là mẹ của chúng ta. Người hằng ở cùng chúng ta và bên chúng ta”.
 
(Nguồn: VIS)

Tác giả: Thành Thi

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập384
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm383
  • Hôm nay150,757
  • Tháng hiện tại1,862,174
  • Tổng lượt truy cập59,148,043
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây