Vatican kết luận: Cáo buộc chống Chủ tịch Hội đồng giám mục Ba Lan là vô căn cứ

Thứ tư - 09/06/2021 20:34
Thông cáo cho biết kết luận của Tòa Thánh: “Sau khi phân tích kỹ lưỡng các tài liệu thu thập được, Tòa Thánh nhận thấy những cáo buộc trên là vô căn cứ, và do đó các đơn khiếu nại trong những trường hợp này bị bác bỏ và quá trình tố tụng được coi là được khép lại.”
Vatican kết luận: Cáo buộc chống Chủ tịch Hội đồng giám mục Ba Lan là vô căn cứ
Đức Tổng Giám mục Stanislaw Gądecki, Chủ tịch Hội đồng giám mục Ba Lan
 
Ngày 8/6/2021, Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại thủ đô Vác-sa-va của Ba Lan đã đăng thông cáo cho biết Vatican đã điều tra những cáo buộc cho rằng Đức Tổng Giám mục Stanislaw Gądecki, Chủ tịch Hội đồng giám mục Ba Lan, đã hành xử thiếu sót trong hai vụ giáo sĩ lạm dụng trẻ vị thành niên, và Vatican phán quyết rằng những cáo buộc này là không có căn cứ.

Đức Tổng Giám mục Gądecki 71 tuổi, là tổng giám mục của Poznań từ năm 2002. Ngài được bầu làm Chủ tịch Hội đồng giám mục Ba Lan vào năm 2014 và nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2019. Ngài cũng là phó Chủ tịch của Hội đồng Giám mục Châu Âu.

Tòa thánh đã điều tra các cáo buộc về Đức Tổng Giám mục Gądecki theo những điều luật của tự sắc Vos estis lux mundiCác con là ánh sáng thế gian – do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào năm 2019 và được thử nghiệm trong thời gian 3 năm.

Thông cáo của Tòa Sứ thần cho biết sau khi nhận được thông báo chính thức về các cáo buộc, dựa trên các quy định của Bộ Giáo luật và tự sắc nói trên, Tòa Thánh đã tiến hành điều tra về cáo buộc Đức Tổng Giám mục Gądecki thiếu sót trong việc xử lý các trường hợp lạm dụng tÍnh dục trẻ vị thành niên bởi một linh mục của Tổng giáo phận Poznań và một linh mục của Giáo phận Bielsko-Żywiec.

Và thông cáo cho biết kết luận của Tòa Thánh: “Sau khi phân tích kỹ lưỡng các tài liệu thu thập được, Tòa Thánh nhận thấy những cáo buộc trên là vô căn cứ, và do đó các đơn khiếu nại trong những trường hợp này bị bác bỏ và quá trình tố tụng được coi là được khép lại.”

Ngày 9/5/2019 Đức Thánh Cha đã ban hành tự sắc mới Vos estis lux mundiCác con là ánh sáng thế gian – thiết định các quy luật và thủ tục mới về việc trình báo những vụ xách nhiễu và bạo hành tính dục trẻ vị thành niên, đồng thời cũng đảm bảo sao cho các giám mục và các Bề trên dòng tường trình trách nhiệm về hoạt động của các vị. Tự sắc ấn định nghĩa vụ buộc các giáo sĩ và tu sĩ phải trình báo các vụ lạm dụng. Mỗi giáo phận phải có một hệ thống mà dân chúng có thể lui tới và liên lạc cách dễ dàng để đón nhận những lời tố giác lạm dụng. (CNA 08/06/2021)
Hồng Thuỷ - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-06/vatican-cao-buoc-chong-duc-cha-stanislaw-gadecki-vo-can-cu.html

Tác giả: Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập740
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm737
  • Hôm nay148,218
  • Tháng hiện tại1,060,482
  • Tổng lượt truy cập57,162,119
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây