Lễ Khánh Thành Bảo Tàng viện TTC Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận tại Köln, Đức quốc

Chủ nhật - 27/10/2013 20:28

-

-
Sáng ngày 26/10/2013 vào lúc 9 giờ 30, ĐHY Joachim Meisner, Tổng Giáo phận Köln, Đức quốc, đã đến Tu viện Cellitinnen của các nữ tu Dòng Cellitinnen Zur hl. Maria chủ sự lễ khánh thành Bảo tàng viện nhỏ về TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận.
LỄ KHÁNH THÀNH BẢO TÀNG VIỆN TTC ĐHY F.X. NGUYỄN VĂN THUẬN
TẠI KOLN, ĐỨC QUỐC
 
Köln (tiếng Đức) hay Cologne (tiếng Anh) là một trong 4 thành phố lớn nhất và lâu đời nhất của nước Đức (gồm có Berlin, Hamburg, Munich, Cologne), nằm trên 2 bờ sông Rhin. Nơi đây có ngôi nhà thờ chánh tòa rất nổi tiếng Dom zu Köln và trường đại học Universität zu Köln, một trong những trường đại học lớn và cổ xưa nhất châu Âu. Köln cũng là một trung tâm văn hóa lớn với hơn 30 viện bảo tàng và hàng trăm nhà trưng bày nghệ thuật.
 

Nhà thờ chánh tòa Dom zu Köln
 
Sáng ngày 26/10/2013 vào lúc 9 giờ 30, ĐHY Joachim Meisner, Tổng Giáo phận K
öln, Đức quốc, đã đến Tu viện Cellitinnen của các nữ tu Dòng Cellitinnen Zur hl. Maria chủ sự lễ khánh thành Bảo tàng viện nhỏ về TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận.
 
 
Xem toàn bộ hình ảnh  CLICK HERE
 
Từ năm 1957, khi ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận còn là một linh mục du học ở Roma, mỗi năm vào dịp nghỉ hè, ngài không về quê nhà Việt Nam nhưng qua Nhà Dòng Cellitinnen giúp việc mục vụ và học Đức ngữ.
 
Cellitinnen Zur hl.Maria là tu viện dựa trên nền tảng linh đạo của thánh Augustinô: “Above all you should love God, and thus your neighbour” (Trên hết mọi sự, bạn hãy yêu mến Thiên Chúa và từ đó yêu mến những người chung quanh) (Thánh Augustinô). Sứ mệnh của Dòng là chữa lành những vết thương thể xác và tâm hồn của con người, phục vụ người già cả, đặc biệt những người bị gạt ra bên lề xã hội. Các nữ tu của Dòng là bác sĩ, điều dưỡng, chuyên phục vụ trong các bệnh viện, trung tâm trị liệu, dưỡng đường… do Nhà Dòng xây dựng và quản lý. Ngoài công việc điều dưỡng là nhiệm vụ cốt lõi, hiện nay Dòng còn hoạt động trong lãnh vực giáo dục.

 

Hình ảnh các nữ tu Cellitinnen và Đức Cố HY FX được trưng bày trong Bảo tàng viện.


Công việc điều dưỡng là nhiệm vụ cốt lõi của các nữ tu Cellitinnen.
 
Ngày 06/7/2013, trong buổi triều yết dành cho những người tham dự Lễ Kết thúc Hồ sơ Án phong Chân phước cho Tôi tớ Chúa Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận, Đức Thánh Cha Phanxicô trong diễn từ của ngài đã gọi Đức Cố HY PX là “người Con của Phương Đông”. Phải chăng Đức Thánh Cha đã ám chỉ về Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận mà di sản tinh thần của ngài đã vượt ra khỏi ranh giới quốc gia, trở thành di sản tinh thần của phương Đông?
 
Không những thế, Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận còn được thế giới biết đến như người anh hùng chứng nhân của niềm Hy Vọng. Sự thống trị của nền linh đạo Kitô mang dấu vết châu Âu trong hàng chục thế kỷ, đang bị lu mờ, về phương diện thực hành, vì hiện tượng mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “Sự toàn cầu hóa đã khiến chúng ta bị rơi vào não trạng thờ ơ trên bình diện toàn cầu…” (Phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến viếng thăm Lampedusa, Italia).
 
Trong viễn cảnh đó, qua những tác phẩm và qua chính cuộc đời, Đức HY PX đã mang lại những luồng gió mới từ phương Đông, xóa tan những bất ổn xã hội bằng niềm Hy Vọng, mang lại niềm an ủi cho những mảnh đời bị gạt ra bên lề xã hội bằng niềm Vui Mừng.

 
 
ĐHY đã có dịp ghé thăm lại Nhà Dòng 8 tháng trước khi qua đời. Một tháng trước khi về với Chúa, Ngài gọi điện thoại và nói: Thank you for everything. Vì những liên hệ gần gũi đó, Mẹ Bề Trên là nữ tu Schwester M. Julitta và các nữ tu đều rất quý mến ĐHY và đang cất giữ rất nhiều Di Vật Thánh quý báu của ngài. Chúng tôi nhận thấy:
 
- Các áo lễ và mũ mà ngài đã dùng từ ngày thụ phong linh mục 11/6/1953 tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam, Huế. Ngài lại mặc chiếc áo lễ đó ngày nhậm chức Giám Mục 24/6/1967 tại khuôn viên Tiểu chủng viện Hoan Thiện, Huế. Chiếc áo lễ này có kỷ niệm và ý nghĩa: Kỷ niệm người em ruột là nữ tu Nguyễn Thị Niệm, tu Dòng Kín ở Kim Long, Huế đã may và thêu những đóa hoa sen. Ý nghĩa hoa sen tiêu biểu thành phố Huế và hoa sen mọc dưới bùn (tội lỗi) nhưng nhờ Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa trở nên trong trắng xinh tươi.

 

Anh Vĩnh Tiến bên những chiếc áo lễ của Đức Cố HY FX được trưng bày.
 
- Cây Thánh Giá mà ngài đã làm trong trại tù ở Bắc Việt và mang nó ra hải ngoại cho đến ngày cuối đời.

 

 

- Những dụng cụ đơn sơ để dâng thánh lễ hằng ngày trong trại tù, như chai dầu cù là mà ngài dùng đựng Mình Thánh Chúa.
 
 
- Những tờ lịch ngài ghi chép, sau này tập trung thành cuốn sách Đường Hy Vọng.
 
- Rất nhiều hình ảnh về ngài...
 
Tham dự lễ khánh thành Bảo Tàng Viện nhỏ này, có em gái út của ĐHY là bà Nguyễn Thị Thu Hồng và phu quân là GS. Christian Chan đến từ Canada, hai người con của ông bà cụ Bữu Tề là ÔB. Vĩnh Tiến và Hồng Hiền đến từ Vương quốc Bỉ, cô Công Huyền Tôn Nữ Hồng Phúc và phu quân Nguyễn Ngọc Bích...

 
 
Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện được ĐHY Meisner chủ tế. Có 4 linh mục và một phó tế cùng đồng tế, trong đó có linh mục Việt Nam là cha Nguyễn Ngọc Long. Ca Đoàn Trầm Hương của tỉnh Wuppertal đã giúp phần thánh nhạc. Cộng đoàn tham dự thánh lễ gồm các nữ tu, giáo dân Việt và Đức khoảng 150 người. Sau thánh lễ là phần chiếu phim về cuộc đời của ĐHY. Buổi ăn trưa thân mật đã được các nữ tu tiếp đãi nồng hậu.

 



Ca đoàn Trầm Hương
 
 
Giữa lòng một nền văn hóa hoàn toàn Âu châu, sự hiện diện của Viện Bảo Tàng nhỏ này nói lên một phần nào đó sự trân trọng di sản tinh thần quý báu mà Đức Cố HY F.X. Nguyễn Văn Thuận để lại cho giáo hội và nhân loại.

 



Xem toàn bộ hình ảnh  CLICK HERE

Tin và hình ảnh: Vĩnh Tiến

Tác giả: Vĩnh Tiến

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Nguyễn Cả
    Thật quý giá và cảm động. Chân thành cám ơn anh Vĩnh Tiến đã đưa tin và hình ảnh.
      Nguyễn Cả   27/10/2013 21:15

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập754
  • Hôm nay167,142
  • Tháng hiện tại1,464,612
  • Tổng lượt truy cập58,750,481
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây