Vụ lừa vé máy bay rúng động Toronto

Thứ tư - 05/02/2014 01:38

-

-
Hàng trăm người Việt ở Toronto (Canada) về Việt Nam ăn Tết phải xất bất xang bang vì mua trúng vé của một đại lý bán vé máy bay làm ăn bậy bạ. Đi tới đâu cũng nghe nói tới chuyện Sky Asia Travel lừa đảo...
Vụ lừa vé máy bay rúng động Toronto
 
Hàng trăm người Việt ở Toronto (Canada) về Việt Nam ăn Tết phải xất bất xang bang vì mua trúng vé của một đại lý bán vé máy bay làm ăn bậy bạ. Đi tới đâu cũng nghe nói tới chuyện Sky Asia Travel lừa đảo...
 

Đi tới đâu cũng nghe nói về vụ hãng Sky Asia Travel làm ăn bậy bạ
 
Ở Canada, khách Việt thường mua vé về Việt Nam trước thời gian dự định khá lâu, thường trước 3-4 tháng, có người còn mua trước 6-7 tháng để có giá rẻ.
 
Tuy nhiên, hành khách mua vé của đại lý du lịch Sky Asia Travel (ở 1635 Lawrence Avenue W., Suite 205B, Toronto) trả tiền đầy đủ, song khi khăn gói ra tới phi trường mới hay mình không có tên trong danh sách chuyến bay. Vụ việc xảy ra từ đêm 14.1.2014, trong số mấy chục hành khách gặp sự cố trên, có người quay về nhà đợi liên lạc với đại lý bán vé, có người ở lại chờ có chỗ trống để mua vé bay về Việt Nam ngay đêm đó. 

Sang tới đêm 15.1, tiếp tục có thêm mấy chục người nữa lục tục kéo ra sân bay nhưng không check-in được. Cuối cùng, có người khởi xướng chuyện báo cảnh sát vì thấy sự bất thường rõ ràng. Sau đó gần 20 người, trong đó có một gia đình 8 người phải về Việt Nam đưa ma, kéo nhau tới đồn cảnh sát trình báo. Sáng 16.1, tin cảnh sát đang làm việc với công ty Sky Asia Travel lan nhanh, hơn 100 khách hàng ùn ùn kéo đến văn phòng Sky Asia Travel với cùng tâm trạng phẫn nộ, lo lắng.
 
Nếu cảnh sát không giữ trật tự và trấn an mọi người bằng cách đưa ra thông tin hướng dẫn cách lấy lại tiền vé, chắc chắn Sky Asia Travel sẽ còn "mệt mỏi".
 
Chiêu lừa của đại lý bán vé máy bay này là gì?
 
So với các đại lý bán vé máy bay khác, Sky Asia Travel sinh sau đẻ muộn hơn, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn họ thu hút được một lượng lớn khách hàng, chiếm được lòng tin với cung cách phục vụ linh động, thoải mái, tận tụy của dàn nhân viên trẻ, nhiệt tình và hết sức thân tình. Đã vậy giá vé ở đây lúc nào cũng rẻ hơn nơi khác khá nhiều. Chuyện vỡ lở, nhiều người vẫn hết sức ngạc nhiên vì ai cũng nghĩ "họ làm ăn đàng hoàng, tử tế, dễ thương lắm, nhất là chú Jason".
 
Những người bị Sky Asia Travel tự ý hủy vé đều quá tin tưởng đại lý này, đến nỗi trả hết tiền rồi mà chỉ có trong tay một tờ giấy không hề có chút giá trị nào, chỉ là reservation (giữ chỗ), chứ chưa phải là e-ticket. Khi chỗ ngồi chỉ mới được confirm (xác nhận) như vậy, đại lý bán vé có thể rút tên hành khách đó khỏi danh sách chuyến bay bất cứ lúc nào mà hãng máy bay cũng chẳng thể can thiệp, giúp đỡ gì được. Bà Đ., mua vé trước từ tháng 7 năm ngoái, than thở: "Nghĩ lại thấy không có cái dại nào giống cái dại nào. Bỏ gần 5.000 USD mua vé cho gia đình mà chủ quan, chỉ cầm mấy tờ giấy lộn như vậy về. Mình vừa quay lưng đi là họ có thể rút tên mình xuống rồi".
 
Sau khi sự việc đổ bể, ngay ngày 16.1, Sky Asia Travel đã "tự nguyện chấm dứt hoạt động". Đại diện của công ty này, ông Jason Dat Phuc Ngo, giải thích với khách hàng một cách hết sức nhẹ nhõm: "Muốn bán vé với giá rẻ thì chúng tôi phải tìm cách nhưng có những quy định của nội bộ không cho phép nên không làm được".
 
Chẳng mấy ai chấp nhận cách giải thích này. Nhiều người cho rằng đây là một kiểu lừa gạt, khách hàng trả tiền vé trước cả mấy tháng nhưng họ dùng tiền này đầu tư vào chuyện gì đó, tới ngày gần bay thì mới chịu trả tiền cho hãng máy bay lấy chỗ cho khách hàng. Đến khi có trong tay lượng khách hàng lớn như dịp Tết này thì họ ra tay hốt trọn gói...
 
Có thể dễ dàng thấy được là công ty này đã lạm dụng quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các công ty tín dụng (như VISA, Master Card) và Hội đồng Kỹ nghệ du lịch Ontario (The Travel Industry Council of Ontario - TICO). Theo đó, khi người tiêu dùng (trong trường hợp này là người mua vé) không nhận được dịch vụ đã trả bằng thẻ tín dụng thì công ty tín dụng sẽ hoàn lại tiền. Với những người mua bằng tiền mặt hay vì lý do gì đó không nhận được bồi hoàn của công ty tín dụng sẽ được TICO trả lại tiền vì khi đăng ký hoạt động với TICO, Sky Asia Travel buộc phải mua Travel Compensation Fund (Quỹ bồi thường du lịch) cho mỗi khách hàng.
 
Có vẻ như công ty Sky Asia Travel chỉ thấy rằng những người mua vé của họ suy cho cùng cũng chẳng thiệt hại gì, tuy có phiền phức, rắc rối nên báo hại hàng loạt hành khách phải chạy đôn đáo mua vé khác (giá cao hơn nhiều) vào thời điểm cận Tết. Có nhiều người đành lỗi hẹn với người thân, ở lại ăn cái Tết buồn thiu, và quan trọng hơn là niềm tin vào một cơ sở làm ăn mà họ yêu thích đã bị mất...
 
Tiếp xúc với những người xất bất xang bang vì Sky Asia Travel mới thấy những hậu quả họ phải gánh chịu. Đáng thương hơn hết là các trường hợp: gia đình 8 người về dự đám tang; hai mẹ con về cưới vợ cho con trai; người sang Canada 10 năm rồi mới dành dụm được tiền mua vé về ăn Tết; những người già chắt chiu tiền bạc, bạn du học sinh nô nức về thăm gia đình... Không biết họ phải về thăm quê hương bằng cách nào.
 
Được biết, số người dính quả lừa của Sky Asia Travel rất nhiều chứ không dừng lại ở số hành khách dịp Tết. Đại lý này đã bán vé cho những chuyến bay vào tháng 7.2014.

Tác giả: Quang Nhiên

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập577
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại912,747
  • Tổng lượt truy cập57,014,384
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây