LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế

Thứ ba - 18/02/2014 10:18

-

-
Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 17.2 công bố bản báo cáo nói về các tội ác chống lại loài người của giới lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho rằng đã đến lúc cần đưa các quan chức Triều Tiên, gồm cả Lãnh đạo Kim Jong-un, ra xét xử tại tòa án quốc tế.
LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế
 
Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 17.2 công bố bản báo cáo nói về các tội ác chống lại loài người của giới lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho rằng đã đến lúc cần đưa các quan chức Triều Tiên, gồm cả Lãnh đạo Kim Jong-un, ra xét xử tại tòa án quốc tế.
 

Ông Michael Kirby, chủ tịch Ủy ban Điều tra Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc, cầm trên tay
báo cáo dày 400 trang tổng hợp lời làm chứng của những người Triều Tiên lưu vong
tố cáo chính quyền Bình Nhưỡng phạm các tội ác chống lại loài người - Ảnh: Reuters 
 
Báo cáo dài 400 trang của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc chứa đựng lời tường thuật gây sửng sốt của những người Triều Tiên lưu vong, AFP cho biết.
 
Một trong số những câu chuyện rùng rợn nhất chính là lời kể của người người từng sống tại các trại tù chính trị.
 
“Có nhân chứng từng sống trong một trại tù chính trị thuật lại công việc thu nhặt thi thể của những người chết đói và bỏ vào một cái bình, rồi đem thiêu”, ông Michael Kirby, chủ tịch Ủy ban Điều tra Triều Tiên, cho biết.
 
Bạn chung trại của những người chết sau đó sẽ lấy tro và phần thi thể còn sót lại để dùng làm phân bón cho các cánh đồng kế bên trại.
 
“Không may là nó khiến một người ở tuổi như tôi nhớ lại những kỷ niệm đau thương về Thế chiến Thứ hai khi hình dung trong đầu hình ảnh những thi thể bị đốt và những phần thi thể còn sót lại”, ông Kirby, 74 tuổi, cho hay.
 
Báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên dựa trên lời khai của 320 người Triều Tiên sống lưu vong, theo AFP.
 
Mặc dù chính phủ Triều Tiên phủ nhận về sự tồn tại của những trại tù nói trên, nhưng bản báo cáo cho rằng lời làm chứng từ các cựu tù, lính gác, những người dân địa phương sống gần khu trại, cũng như các hình ảnh từ vệ tinh, đã khẳng định điều ngược lại.
 
Trẻ em bị buộc xem hành quyết
 
Khoảng từ 80.000 đến 120.000 người được cho là đang bị giam giữ tại các trại tù ở Triều Tiên.

Đã có hàng trăm ngàn người đã chết trong các trại tù trong hơn 50 năm qua và các tù nhân “bị chết dần vì đói khát, lao động cực khổ, bị hành quyết và tra tấn”, báo cáo cho hay.
 
Ủy ban Điều tra Triều Tiên còn tố cáo rằng tù nhân trong các trại tù Triều Tiên bị mang ra làm "bao cát" cho các đợt tập luyện võ thuật, bị buộc phải phá thai và phải ăn vỏ, lá cây để sống qua ngày.
 
Còn đối với cuộc sống bên ngoài trại tù, các vụ xử tử công cộng là một trong những công cụ “khủng bố” người dân của chính phủ Triều Tiên, theo báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên.
 
Ông Kim Hyuk, một người Triều Tiên lưu vong, cho biết ông chứng kiến vụ hành quyết đầu tiên vào năm lên 9, còn ông Choi Young-hwa, một nhân chứng khác, thì bị buộc phải xem cảnh xử tử một quản lý nhà máy vì tội “gián điệp” lúc 16 tuổi.


Cuộc sống kinh hoàng tại trại tù Triều Tiên qua lời kể của cựu tù nhân
 
Kim Young-soon, một trong nhiều người Triều Tiên sống lưu vong cung cấp chứng cứ về cuộc sống trong các trại tù lao động khổ sai ở quê nhà cho Ủy ban Điều tra Triều Tiên (trực thuộc Liên Hiệp Quốc). Bà nói: "Tôi thấy mừng vì được kể lại những ác mộng mà chúng tôi đã trải qua cho hậu thế".
 

Bà Kim Young-soon, một người Triều Tiên lưu vong, đau đớn khi nhớ lại thời gian sống trong trại tù lao động khổ sai ở quê nhà - Ảnh: Getty Images
 
“Chính phủ CHDCND Triều Tiên đã không và sẽ không bao giờ chịu thừa nhận về sự tồn tại của các trại tù và bản báo cáo (của Ủy ban Điều tra Triều Tiên) sẽ không khiến mọi việc thay đổi ngay”, bà Kim, 77 tuổi, nói với AFP.
 
“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ ngồi yên và không làm gì cả. Chúng ta cần tiếp tục thu thập lời khai để rồi một ngày nào đó chúng sẽ trở thành chứng cứ không thể chối cãi dùng để trừng trị những kẻ đứng đằng sau các tội ác khủng khiếp này”, nhân chứng này cho hay.
 
Ăn cả rắn, thằn lằn, chuột để sinh tồn
 
Khi đang là một thành viên có quan hệ mật thiết với tầng lớp giàu có và quyền lực tại Triều Tiên hồi năm 1970, bà Kim bất ngờ bị đày vào một trại lao động khổ sai trong một đợt thanh trừng những người biết về mối quan hệ tình cảm giữa cố Lãnh đạo Kim Jong-il với một nữ diễn viên đã có gia đình.
 

   
Trong lời khai cung cấp cho Ủy ban Điều tra Triều Tiên, bà kể lại rằng đã phải sống suốt 9 năm tại “địa ngục nhất trần gian”, nơi mà tù nhân phải làm việc từ tờ mờ sáng đến chiều tối, phải giải quyết cơn đói bằng bất kỳ con vật gì mà họ bắt được, chẳng hạn như rắn, thằn lằn và chuột.
 
Gia đình bà Kim sau đó đã xoay xở để bà được thả ra vào năm 1979. Vào năm 2001, bà hối lộ suốt chặng đường vượt biên sang Trung Quốc và cuối cùng đã đặt chân đến Hàn Quốc vào 2 năm sau đó. Sau đó, bà sống bằng nghề dạy múa và tuyên truyền về cuộc sống ở Triều Tiên tại Seoul.
 
“Tôi vẫn bị đau tim và vẫn toát mồ hôi giật mình thức giấc giữa đêm khi mơ về thời gian ở trại tù và về những người thân đã mất tại quê nhà”, AFP dẫn lời bà Kim phát biểu ngày 18.2.
 
Ông Hong Soon-kyung, một người Triều Tiên lưu vong hiện đang điều hành Ủy ban Dân chủ hóa Triều Tiên, khẳng định không có báo cáo nào thật sự phản ánh được sự tàn bạo của chính quyền tại Triều Tiên.
 
Mặc dù báo cáo không có gì mới so với báo cáo từ những nhà hoạt động nhân quyền Triều Tiên, nhưng việc một tổ chức do Liên Hiệp Quốc ủy quyền công bố báo cáo này là một “bước đi đầy ý nghĩa”, thông qua đó có thể gây áp lực đối với Bình Nhưỡng, ông Hong cho biết.
 
Được biết, chính phủ Triều Tiên đã từ chối hợp tác với Ủy ban Điều tra Triều Tiên vì cho rằng các bằng chứng mà ủy ban này đưa ra là “thêu dệt” bởi các lực lượng “thù địch”.

 
Hoàng Uy

Tác giả: Hoàng Uy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập834
  • Hôm nay97,666
  • Tháng hiện tại1,009,930
  • Tổng lượt truy cập57,111,567
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây