Trang phục cũng là văn hóa và phản ánh nhân cách con người

Thứ sáu - 18/01/2013 19:41

-

-
Những “sự cố trang phục” xảy ra gần đây với một số ca sĩ, người mẫu, theo tôi là cho thấy đã đến lúc cần báo động đỏ về văn hóa nghệ sĩ. Đáng lo nhất là có khi sau đó họ lại được coi như “thần tượng” của một bộ phận giới trẻ (???)
Trang phục cũng là văn hóa và phản ánh nhân cách con người
 
Những “sự cố trang phục” xảy ra gần đây với một số ca sĩ, người mẫu, theo tôi là cho thấy đã đến lúc cần báo động đỏ về văn hóa nghệ sĩ. Đáng lo nhất là có khi sau đó họ lại được coi như “thần tượng” của một bộ phận giới trẻ (???)

Trong những năm gần đây nhu cầu thưởng thức văn nghệ của người dân tăng nhiều, kéo theo đó là sự xuất hiện của các ca sĩ từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp tham gia lĩnh vực giải trí này tăng theo. Nhưng sự tăng nhanh chóng này còn thiếu sự kiểm soát của chính các cơ quan chức năng, nên thị trường có thể nói là được thả tự do và tương đối lộn xộn. Khi mà nhu cầu hướng tới những thứ mới lạ và sáng tạo thay đổi không ngừng của công chúng thì các nghệ sĩ cũng bắt kịp để đáp ứng, nhưng có vẻ như nó còn mang tính thị trường nhiều hơn là tính nghệ thuật.
 
Từ đó các ca sĩ và nhạc sĩ xuất hiện nhiều như nấm sau mưa rào. Bên cạnh những bài ca đi cùng năm tháng được chắt lọc từ sự từng trải và tài hoa của các nhạc sĩ, thì cũng đã xuât hiện nhiều ca khúc theo kiểu giật gân, ăn xổi ở thì, thậm chí có khi còn… gây sốc cho người nghe. Các bài hát như vậy có nguy cơ làm hỏng giới trẻ vì có lẽ nó chỉ khá phù hợp với tâm lý của một bộ phận thanh thiếu niên. Mà bộ phận này đang tuổi phát triển nhân cách cũng như nhận thức, tầm hồn khá non nớt nên dễ hấp thu cả những cái chưa hay, chưa đẹp nếu như môi trường giải trí của họ không có được những sự kiểm soát cần thiết.
 
Bên cạnh đó chúng ta không thể bỏ qua khâu trang phục của người nghệ sĩ. Ai cũng biết nghệ sĩ là người thổi hồn văn hóa đến với công chúng, công chúng rất dễ đón nhận mọi điều từ giới nghệ sĩ. Nhưng đáng tiếc thay, một bộ phận nghệ sĩ thay vì gìn giữ nét đẹp và đóng góp vào sự phát triển văn hóa theo chiều hướng tiến bộ, thì lại "trang bị" cho mình những kiểu trang phục bị đa số người xem cho là phản cảm.
 
Không lẽ những người này quên rằng trang phục cũng là văn hóa và còn phản ánh nhân cách con người, dù cho sau đó họ có thanh minh trên báo chí thế nào đi chăng nữa. Đúng là để trở thành nghệ sĩ thực thụ không phải là dễ dàng. Có người theo nghiệp từ nhỏ, có người khi đã trưởng thành mới theo con đường ca hát… Nhưng nhận thức thì chủ yếu là tùy thuộc vào bản thân mỗi người, nên trước khi tham gia vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, có lẽ mỗi người cũng nên suy nghĩ xem mình đóng góp gì cho văn hóa dân tộc trước những nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của công chúng?
 

(Minh họa: Dân Việt)
 
Những năm gần đây qua “sự cố trang phục” xảy ra với một số ca sĩ, người mẫu, tôi nghĩ đã đến lúc cần báo động đỏ về văn hóa nghệ sĩ. Đáng tiếc là những người ăn mặc phản cảm như vậy sau đó có khi lại không bị cộng đồng tẩy chay, mà ngược lại còn trở thành… nổi tiếng và được coi như “thần tượng” của một bộ phận giới trẻ. Thế mới biết giới trẻ dễ hiện nay dễ bị ' lây nhiễm'' như thế nào với những thứ mà theo tôi có thể gọi là ''rác văn hóa'' như vậy.
 
Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm hỏng nền văn hóa của dân tộc, vì giới trẻ hôm nay nhận thức thế nào thì ngày mai cũng có thể sẽ làm theo như vậy một cách dễ dàng. Cơ quan chức năng mà cao nhất là Bộ Văn hóa TTDL cần vào cuộc càng sớm càng tốt, tìm ra những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn trào lưu rất đáng quan ngại này.
 
Những quy định gần đây của ngành văn hóa tôi thấy là cần thiết, nhưng cũng cần tránh sự '' xin - cho '' quá nhiều với các nghệ sĩ. Theo quy định mới, các nghệ sĩ ra nước ngoài biểu diễn cùng phải xin phép. Tôi nghĩ, đây có thể là rào cản không nhỏ cho các nghệ sĩ cũng như nhu cầu phục vụ và thưởng thức văn hóa của người VN ở nước ngoài.

Nên chăng chỉ cần quy định: Các nghệ sĩ đăng ký với cơ quan văn hóa và cam kết rằng chuyến lưu diễn là nhằm mục đích phổ biến văn hóa trong nước cho kiều bào, theo đúng thuần phong mỹ tục và nét đẹp văn hóa dân tộc. Đồng thời cam kết không vi phạm các quy định pháp luật của cả VN và nước tới biểu diễn. Như thế là đủ. Nếu chúng ta quy định quá chặt, e rằng quyền được giao lưu văn hóa trong cộng đồng người Việt sẽ bị ảnh hưởng. Và theo tôi nghĩ, thì từ XIN PHÉP cũng rất dễ dẫn tới XIN - CHO!!!

Tác giả: Le Tuan

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập603
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại978,494
  • Tổng lượt truy cập57,080,131
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây