Nơi học tiếng Việt tốt nhất là quê hương

Thứ năm - 11/07/2013 11:39

-

-
Cô gái đa tài Nguyễn Kim Mai Thi sinh ra tại Đức, trong một gia đình có bố là kỹ sư hóa chất và mẹ là y tá. Từ nhỏ, cô bé đã học rất giỏi ở trường và ngoài ra, còn theo học dương cầm, vĩ cầm từ năm 1996. Sau khi Mai Thi giành Giải Nhất trong một cuộc thi âm nhạc dành cho thanh thiếu niên tại Đức, ít người nghĩ rằng, sau này chị sẽ thành công trên một lĩnh vực không hề liên quan.
Nơi học tiếng Việt tốt nhất là quê hương
 
Cô gái gốc Việt đa tài
 
Cô gái đa tài Nguyễn Kim Mai Thi sinh ra tại Đức, trong một gia đình có bố là kỹ sư hóa chất và mẹ là y tá. Từ nhỏ, cô bé đã học rất giỏi ở trường và ngoài ra, còn theo học dương cầm, vĩ cầm từ năm 1996. Sau khi Mai Thi giành Giải Nhất trong một cuộc thi âm nhạc dành cho thanh thiếu niên tại Đức, ít người nghĩ rằng, sau này chị sẽ thành công trên một lĩnh vực không hề liên quan.
 
Năm 2006, Mai Thi tốt nghiệp PTTH với số điểm tối đa 1.0. Tuy nhiên, Thi không theo con đường âm nhạc, cũng không chọn ngành y của mẹ, mà lựa chọn theo nghiệp hóa học của bố. Chị quyết định theo học chuyên ngành hóa tại đồng thời Đại học Johannes Gutenberg (Đức) và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).
 

Nguyễn Kim Mai Thi (Giải Ba - giữa) cùng hai nhà khoa học đoạt giải Nhất và Nhì
của Vòng chung kết Falling Walls Lab 2012.
 
Bốn năm sau, vào tháng 3/2012, Mai Thi tiếp tục lặp lại kỷ lục thi cử của mình ở bậc phổ thông khi bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp đại học chuyên ngành hóa cũng với điểm tối đa 1.0 theo hệ Diplom.
 
Hình dung về Mai Thi, hẳn nhiều người sẽ nghĩ về một nhà hóa học nữ khô khan, luôn cặm cụi làm việc trong phòng thí nghiệm và chủ yếu "kết bạn" với các nguyên tố hóa học của mình. Nhưng với năng khiếu âm nhạc và thời gian rèn luyện dương cầm và vĩ cầm thuở nhỏ, Mai Thi dường như phá vỡ những quan niệm cũ kĩ này. Thời gian rảnh, cô gái gốc Việt đa tài này không chỉ thư giãn bằng việc chơi piano mà còn học và sau đó là dạy nhảy hiphop tại Đại học Aachen.
 
Chưa dừng lại ở hai lần đạt điểm thi tối đa, chỉ 8 tháng sau khi tốt nghiệp, cô gái gốc Việt này đã xuất sắc vượt qua gần 100 nhà khoa học và doanh nghiệp trẻ đến từ 38 nước để giành Giải Ba chung cuộc tại Vòng chung kết Falling Walls Lab 2012 diễn ra tại Berlin cho công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng phân tử nano của mình.
 
Công trình của riêng mình
 
Tại cuộc thi Falling Walls Lab 2012, Mai Thi rất tự tin khi giới thiệu công trình của mình trước hơn 700 nhà khoa học và quan khách quốc tế. Chị giải thích về cách thức những phân tử nano nhỏ bé phá vỡ "bức tường" của tế bào ung thư, đưa thuốc vào bên trong tế bào. Ý tưởng của chị là tổng hợp một thiết bị sử dụng công nghệ nano để đưa thuốc vào bên trong tế bào của bệnh nhân bị ung thư, nhưng không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh khác.
 
Ý tưởng về công trình này đến với Mai Thi khi chị học một thời gian ngắn tại Viện Công nghệ Massachusetts. Cùng làm việc với chị khi đó là một kỹ sư y sinh và Mai Thi nảy ra ý định áp dụng những kiến thức hoá học cùng với những ứng dụng y sinh cho công trình khoa học của riêng mình.
 
Mai Thi cho biết: "Việc nghiên cứu ung thư yêu cầu hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực khác nên khi làm công trình nghiên cứu về ung thư, tôi phải làm việc với nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau để xin lời khuyên của họ. Tôi chưa từng làm một công trình nghiên cứu nào một mình và điều này khiến tôi khá đắn đo cũng như phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng tôi đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người và học hỏi được rất nhiều điều từ họ trong suốt quá trình thực hiện công trình. Sau lần đầu tiên này thì tôi thấy mình hoàn toàn có thể tự tiến hành các công trình nghiên cứu khác”.
 
Sinh ra và trưởng thành ở Đức, Mai Thi mới chỉ được về thăm quê hương duy nhất một lần từ khi chị 12 tuổi. Tuy nhiên, chị có lợi thế hơn các bạn cùng thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba tại Đức khác là bố mẹ đều là người Việt và khi ở nhà, bố mẹ Mai Thi vẫn dạy tiếng Việt cho con mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ này trong sinh hoạt thường ngày.
 
Tuy chị có thể nghe - nói tiếng Việt nhưng vì không có điều kiện học tiếng Việt bài bản nên Mai Thi chưa sử dụng được thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ trong văn viết. Với chị, viết Tiếng Việt đến nay vẫn là một thử thách đầy khó khăn. Mai Thi đang hy vọng trong mùa Đông này, chị có thể thu xếp thời gian trở về Việt Nam và dành thời gian để trau dồi thêm kỹ năng sử dụng tiếng Việt của mình. Với chị, quê hương chính là ngôi trường dạy tiếng Việt tốt nhất.
 
Cô gái Việt nổi danh ở Đức này cũng đặc biệt yêu thích các món ăn Việt Nam. Trong thời gian học tập tại Mỹ - chị thoải mái thưởng thức các món ẩm thực Việt Nam của cộng đồng người Việt tại đây. Tuy nhiên, với Mai Thi, những món ăn đúng chất Việt Nam nhất vẫn là những món ăn do bố mẹ chị chế biến.

Tác giả: Theo VOV/Thế giới&Việt Nam

Nguồn tin: duhoc.dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập726
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm724
  • Hôm nay162,935
  • Tháng hiện tại1,075,199
  • Tổng lượt truy cập57,176,836
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây