Cuộc sống mưu sinh ở Việt Nam qua tranh ký hoạ đô thị của hoạ sĩ Pháp

Thứ tư - 22/02/2023 08:00
Những hình ảnh chỉ có ở Việt Nam như người đàn ông nằm ngủ trên ba chiếc xe máy, những gánh hàng rong… được hoạ sĩ người Pháp tái hiện sống động qua các bức ký hoạ đô thị.
Họa sĩ Pháp Fred Campana và vợ người Việt Nam. Ảnh: Fred Campana

Fred Campana, sinh năm 1976 tại Aix-en-Provence, miền Nam nước Pháp. Anh đã sống và làm việc tại châu Á trong hơn 20 năm qua, đang làm việc trong ngành công nghiệp đồ chơi.

Anh bắt đầu hành trình ký hoạ đô thị cách đây 10 năm. Anh chỉ tranh thủ vẽ vào những lúc rảnh rỗi, nhằm cải thiện kỹ năng phân tích và sáng tạo của mình.

Những tác phẩm về Việt Nam được đăng trên trang Instagram Theminimalisturbansketcher của anh đã được đón nhận với gần 18.000 lượt theo dõi và nhiều bình luận tích cực.

Trả lời BBC News Tiếng Việt, Fred Campana cho biết: “Tôi đến Việt Nam trong một chuyến công tác cách đây 15 năm và ngay lập tức bị thu hút bởi năng lượng của đất nước này cũng như lòng tốt của người dân nơi đây.”

“Ngoài ra, tôi đã kết hôn với một người phụ nữ Việt Nam tuyệt vời, người chắc chắn đã giúp tôi hiểu sâu sắc về văn hóa Việt Nam.”
 
Gánh bún riêu "Only in Vietnam" (Chỉ có ở Việt Nam). Ảnh: Fred Campana

Khi được hỏi về cách chọn đề tài ký hoạ, Campana chia sẻ rằng anh thấy đường phố Việt Nam sôi động và náo nhiệt.

“Tôi có thể đi bộ hàng giờ vào một ngày thứ bảy đầy nắng. Bất cứ khi nào nhìn thấy một khung cảnh đầy cảm hứng, tôi lập tức ngồi xuống sàn, lôi bút và cuốn sổ phác thảo ra và vẽ. Mỗi lần như vậy, tôi mất đi cảm giác về thời gian và hoàn toàn sống trong thời điểm hiện tại.”

Để hoàn thành một bức vẽ, anh cho biết mình dành khoảng 20 phút cho đến vài tiếng. Thời tiết của Việt Nam là một trong những thách thức với hoạ sĩ người Pháp.

“Nhưng đó là điều tôi thích, đổ mồ hôi dưới trời nắng nóng hay hoàn thành một bức vẽ dưới trời mưa nặng hạt luôn là những kỷ niệm đẹp”, Campana nói.
 
Ảnh: Fred Campana

“Mối quan tâm chính của tôi là về những người mưu sinh trên đường phố mà không ai để ý đến, không ai nhìn vào họ.”

“Họ là những người thầm lặng nhưng chúng ta không biết là chúng ta cần họ”, anh lý giải.

Thật vậy, những bức vẽ của Campana được nhiều người đánh giá là gợi cảm xúc hoài niệm, bình yên. Hình ảnh đường phố Việt Nam từ gánh bún riêu trong góc phố đến chiếc xe máy chở hàng trăm con vịt… hiện ra vô cùng sinh động.

Nhiều tin nhắn được gửi tới cảm ơn hoạ sĩ nói rằng các bức tranh nhắc nhớ về kỷ niệm đẹp thời thơ ấu của người Việt. Một người bình luận: “Bóng dáng của ba mẹ tôi trong cuộc mưu sinh qua nét vẽ của hoạ sĩ hiện ra thật hồn hậu.”
 
Ảnh: Fred Campana

Tác phẩm mà Campana tâm đắc nhất là bức ký hoạ người bán kem trên chiếc xe đạp tặng cho người vợ Việt Nam của mình. Anh cho biết vào dịp sinh nhật vợ, cô đã nhờ anh vẽ bức này để hoài niệm về tuổi thơ.

“Tôi đã vẽ ra và in trong một tờ giấy tre khổ lớn, đóng khung bằng gỗ sồi. Đó chắc chắn là một tác phẩm tuyệt vời trong phòng khách của chúng tôi”, anh dí dỏm nói.
 
Gia đình Pháp Việt. Ảnh: Fred Campana

Khi phóng viên BBC thắc mắc vì sao các bức ký hoạ của anh đều sử dụng tông đơn sắc trên giấy màu nâu, Campana giải thích rằng anh bị mù màu, cách anh nhìn thấy các chi tiết và độ tương phản hoàn toàn khác với một người bình thường.

“Tôi sử dụng những gì có vẻ là bất lợi và biến chúng thành phong cách riêng của mình. Tôi đã phát minh ra một kỹ thuật sử dụng mực đen và rửa mực trên giấy nâu và trắng. Cho đến nay tôi không thấy có bất kỳ nghệ sĩ nào sử dụng kỹ thuật tương tự”, Campana nói với BBC.

Chia sẻ về các dự án trong tương lai, Campana cho biết anh vẫn đang hoàn thiện kỹ thuật của mình trên giấy nâu. Bên cạnh Việt Nam, anh cũng có những ký hoạ về cuộc sống đời thường tại các quốc gia khác như Nhật Bản, Pháp, Hong Kong…

“Một lúc nào đó, tôi sẽ chia sẻ chúng trên trang Instagram của mình.”

Các bạn xem thêm các bức ký họa đô thị Việt Nam của Fred Campana dưới đây:
 
Tranh xe bán kem mà Fred Campana vẽ tặng sinh nhật vợ
 
Fred Campana 7
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Thương Lê (BBC News Tiếng Việt)

Tác giả: Thương Lê (BBC News Tiếng Việt)

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập583
  • Hôm nay81,542
  • Tháng hiện tại902,201
  • Tổng lượt truy cập57,003,838
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây